240
/
139269
Đề xuất tiếp tục miễn công bố giá vắc xin COVID-19 mua bằng ngân sách để tiêm miễn phí
de-xuat-tiep-tuc-mien-cong-bo-gia-vac-xin-covid-19-mua-bang-ngan-sach-de-tiem-mien-phi
news

Đề xuất tiếp tục miễn công bố giá vắc xin COVID-19 mua bằng ngân sách để tiêm miễn phí

Thứ 6, 09/12/2022 | 11:40:26
2,184 lượt xem

Chính phủ đề xuất Quốc hội tiếp tục miễn thực hiện kê khai, công bố giá vắc xin mua bằng nguồn ngân sách nhà nước, quỹ vắc xin phòng COVID-19 để tiêm miễn phí cho nhân dân cho đến khi công bố hết dịch.

Đề xuất tiếp tục miễn công bố giá vắc xin COVID-19 mua bằng ngân sách để tiêm miễn phí - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan - Ảnh: GIA HÂN

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa thừa ủy quyền ký báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về đánh giá việc thực hiện quy định tại nghị quyết 30 kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19.

Trong đó Chính phủ kiến nghị nhiều nội dung quan trọng. Cụ thể một số chính sách đã triển khai thực hiện song còn cần thêm thời gian để thực hiện hết cho các đối tượng và giải quyết các vướng mắc, tồn đọng đã thực hiện nhưng chưa được quyết toán.

Về nội dung này, Chính phủ đề xuất Quốc hội việc chuyển tiếp thực hiện đối với bốn chính sách để bảo đảm quyền, lợi ích của người dân.

Cụ thể các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 và chế độ chính sách đối với người được điều động tham gia phòng, chống dịch đã thực hiện trước 31-12-2022 theo các quy định của nghị quyết số 30, các văn bản hướng dẫn mà chưa thanh toán xong thì được tiếp tục thực hiện thanh toán.

Lý do được Bộ trưởng Lan nêu ra là theo báo cáo của 41 tỉnh, thành, việc chi trả kinh phí cho một số hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 vẫn đang triển khai, chưa hoàn thành.

Như chi chế độ chính sách đối với người được điều động tham gia phòng, chống dịch COVID-19 bị nhiễm hoặc phải cách ly y tế sau thời gian tham gia phòng, chống dịch COVID-19 là 56,3 tỉ đồng.

Kinh phí chi thường xuyên của cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 công lập và hoàn trả chi phí phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 khoảng 1.826 tỉ đồng. Thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người bệnh COVID-19 khoảng 1.101 tỉ đồng.

Việc thanh toán bảo hiểm xã hội đối với người lao động mắc COVID-19 cũng chưa hoàn thành.

Do đó để bảo đảm quyền lợi của những đối tượng thụ hưởng các chính sách phòng, chống dịch theo quy định tại nghị quyết số 30, cần thiết phải chuyển tiếp việc tiếp tục thanh toán.

Đồng thời, Chính phủ cũng đề xuất tiếp tục miễn thực hiện kê khai, công bố giá đối với vắc xin mua bằng nguồn ngân sách nhà nước, quỹ vắc xin phòng COVID-19 để tiêm miễn phí cho nhân dân cho đến khi công bố hết dịch.

Lý do của việc này, theo bộ trưởng Lan là theo quy định của Luật dược, một trong các biện pháp quản lý giá thuốc là kê khai giá thuốc trước khi lưu hành trên thị trường và kê khai lại khi thay đổi giá thuốc đã kê khai. 

Thực tiễn trong đàm phán mua vắc xin phòng COVID-19, một số nhà sản xuất chỉ thực hiện đàm phán cấp Chính phủ (bao gồm đàm phán giá) và có yêu cầu bảo mật thông tin về giá (không thực hiện kê khai giá, công bố giá trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế).

Việc miễn thủ tục hành chính này giúp bảo đảm tính kịp thời, linh hoạt trong đàm phán giá để bảo đảm nguồn vắc xin phục vụ chống dịch.

Đồng thời không làm phát sinh thủ tục hành chính cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước (thủ tục công khai giá của doanh nghiệp và cơ quan quản lý là không cần thiết đối với vắc xin phi thương mại). 

Quy định này về cơ bản bảo đảm phù hợp thực tiễn của tình hình dịch bệnh và các cam kết, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. 

Việt Nam đang trong thời kỳ “hậu COVID-19” nhưng dự báo thời gian tới tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch.

Vẫn xuất hiện nhiều biến chủng mới gây nguy hiểm cho cộng đồng và nhà sản xuất chưa thay đổi chính sách bảo mật về giá. Do đó, việc chuyển tiếp quy định trên là cần thiết.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/de-xuat-tiep-tuc-mien-cong-bo-gia-vac-xin-covid-19-mua-bang-ngan-sach-de-tiem-mien-phi-2022120910104365.htm

  • Từ khóa

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
290 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
352 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
465 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
493 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
573 lượt xem