240
/
122807
Sau loạt bài của Dân trí, TPHCM giải ngân khẩn hàng trăm tỷ tiền chống dịch
sau-loat-bai-cua-dan-tri-tphcm-giai-ngan-khan-hang-tram-ty-tien-chong-dich
news

Sau loạt bài của Dân trí, TPHCM giải ngân khẩn hàng trăm tỷ tiền chống dịch

Thứ 2, 10/01/2022 | 15:55:12
1,109 lượt xem

"Sáng nay, Sở Y tế vừa gọi báo đã có quyết định cấp tiền chống dịch. Bệnh viện đã cử nhân viên lên Sở làm thủ tục ngay, thành thật cảm ơn báo rất nhiều" - Giám đốc BV đa khoa khu vực Hóc Môn cho biết.

Sau các bài viết của Dân trí phản ánh tình cảnh khó khăn của nhiều bệnh viện (BV) ở TPHCM có tham gia quản lý BV dã chiến, điều trị Covid-19 khi trở thành "con nợ" tiền tỷ bất đắc dĩ của các công ty dược, đơn vị cung cấp vật tư… vì ngân sách Nhà nước rót kinh phí về chậm, cơ quan chức năng lập tức đã vào cuộc xử lý.

Trao đổi với PV sáng 10/1, bác sĩ Đặng Quốc Quân, Giám đốc BV đa khoa khu vực Hóc Môn vui mừng cho biết: "Sáng nay, Sở Y tế vừa gọi báo đã có quyết định cấp tiền chống dịch. BV đã cử nhân viên lên Sở làm thủ tục ngay, thành thật cảm ơn báo rất nhiều".

Theo bác sĩ Quân, với quyết định từ cơ quan quản lý, 20 tỷ đồng mà BV xin cấp vào tháng 12 đã được duyệt. Số tiền này BV sẽ dùng chi trả tiền thuốc men, vật tư tiêu hao, hóa chất và tiền trợ cấp cho nhân viên y tế trong tháng đầu năm 2022.

"Qua tháng 2 hoặc trễ nhất đầu tháng 3, BV sẽ chuyển đổi lại công năng điều trị thông thường. BV sẽ thành lập khoa điều trị Covid-19 quy mô 150 giường, trong đó có 20 giường hồi sức tích cực cho bệnh nhân nặng" - bác sĩ Quân nói.

Sau loạt bài của Dân trí, TPHCM giải ngân khẩn hàng trăm tỷ tiền chống dịch - 1

BV đa khoa khu vực Hóc Môn thông báo vừa được Sở Y tế duyệt giải ngân 20 tỷ đồng tiền chống dịch (Ảnh: Hoàng Lê).

Còn bà Hoàng Thị Thanh Kiều, Trưởng phòng Tài chính kế toán BV Lê Văn Thịnh, đơn vị trước đó thành "con nợ trăm tỷ" (vì chi 240 tỷ đồng chống dịch nhưng mới nhận 101 tỷ) cũng thông tin, BV vừa được Sở Y tế giải ngân bổ sung hơn 75 tỷ đồng.

"Tiền đã rót về tài khoản. Hôm nay, BV bắt đầu ra kho bạc giải ngân. Giờ chỉ cần đưa hồ sơ thanh toán của các công ty ra kho bạc, để họ chuyển tiền cho các nhà cung cấp vật tư, tiền thuốc.

Còn tiền lương, tiền ăn uống BV đã ưu tiên chi trước. Được giải ngân hơn 50% cũng rất mừng, nếu không chắc các công ty lại đòi nợ tiếp" - bà Kiều nói.

Ngoài ra, đại diện BV Lê Văn Thịnh cho biết thêm, còn khoảng 30 tỷ đồng tiền tạm ứng và 12 tỷ đồng tiền chống dịch vượt dự toán, BV chưa lấy được từ bảo hiểm xã hội (BHXH) do còn vướng các thủ tục giấy tờ. Số tiền này cũng đang được BV tìm cách tháo gỡ.

Sau loạt bài của Dân trí, TPHCM giải ngân khẩn hàng trăm tỷ tiền chống dịch - 2

BV Lê Văn Thịnh cho biết đã được chi bổ sung hơn 75 tỷ đồng tiền chống dịch (Ảnh: Hoàng Lê).

Thông báo với PV trong sáng 10/1, bác sĩ Võ Đức Chiến, Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương không giấu được sự hồ hởi. Ông cho biết, Sở Y tế đã phê duyệt giải ngân bổ sung cho BV hơn 20 tỷ đồng, phía BHXH cũng đã rót về số tiền tương tự.

"19-20 giờ tối nhưng Giám đốc Sở đã chỉ đạo ký ngay. Chuyển tiền thanh toán quá hạn xong, công ty dược đã cung cấp lại vật tư cho chúng tôi sau thời gian tạm ngưng. Đây là tín hiệu rất tích cực, giúp BV giải tỏa áp lực rất nhiều.

Đặc thù của TPHCM rất đông BV, nên được vậy là Sở đã nỗ lực hỗ trợ lắm rồi. Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến báo Dân trí" - bác sĩ Chiến tâm sự.

Trước đó khi trả lời PV Dân trí, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, Sở đang làm việc với các BV liên quan đến công tác giải ngân tiền chống dịch.

"Đây là vấn đề không nhỏ. Tất cả quy chế chi tiêu, thanh quyết toán thuộc về chức năng của Phòng Kế hoạch - Tài chính.

Các BV khó khăn thế nào, tạm ứng tài chính để chi cho chống dịch thế nào, Phòng Kế hoạch - Tài chính sẽ nắm bắt vấn đề để tham mưu cụ thể cho ban giám đốc" - bà Mai khẳng định.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/sau-loat-bai-cua-dan-tri-tphcm-giai-ngan-khan-hang-tram-ty-tien-chong-dich-20220110113315691.htm

  • Từ khóa

Đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1-7

Bộ LĐ-TB-XH vừa có tờ trình đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ...
15:45 - 17/05/2024
711 lượt xem

Lương của công chức, viên chức sẽ tăng từ 1/7/2024

Từ 1/7/2024, tiền lương trung bình của công chức, viên chức sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của người lao động làm công hưởng lương hiện...
11:18 - 16/05/2024
1,608 lượt xem

Lật thuyền trên sông Ba, 3 công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam gặp nạn

Ba công nhân thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đang chèo thuyền trên sông Ba để về lán trại nghỉ ngơi thì bị lật thuyền khiến 1 người chết, 2 công nhân...
08:41 - 16/05/2024
1,541 lượt xem

Liên tiếp các vụ ngộ độc: Không “khoán trắng” việc bảo đảm an toàn thực phẩm

Chỉ trong thời gian ngắn, tại nhiều địa phương như: Đồng Nai, Nha Trang, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh… liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm...
07:47 - 16/05/2024
1,442 lượt xem

Vượt qua nỗi đau!

Rạng sáng 12-5, cộng đồng người Việt Nam ở Warsaw choàng tỉnh, bất lực chứng kiến Trung tâm Thương mại Marywilska 44 chìm trong biển lửa
11:00 - 15/05/2024
2,014 lượt xem