240
/
122193
Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa cho lao động trẻ
bao-hiem-that-nghiep-diem-tua-cho-lao-dong-tre
news

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa cho lao động trẻ

Thứ 2, 27/12/2021 | 15:40:06
834 lượt xem

Với nhiều lợi ích thiết thực, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã và đang trở thành điểm tựa giúp người lao động (NLĐ) ổn định cuộc sống, đóng góp vào sự vững mạnh của hệ thống an sinh xã hội.

Đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường lao động phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng khi tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm tăng lên mức rất cao. Tình trạng cung - cầu lao động mất cân bằng ở các địa phương và các ngành nghề, thu nhập bình quân tính theo tháng của người lao động cũng sụt giảm mạnh so với trước đại dịch. Những tác động tiêu cực từ đại dịch đã làm cơ cấu lao động bị đảo chiều.

Với người lao động, nhất là những lao động trẻ bị mất việc làm, chính sách BHTN đã và đang trở thành điểm tựa, giúp họ ổn định cuộc sống, đóng góp vào sự vững mạnh của hệ thống an sinh xã hội. Thống kê trên thế giới có 1/6 số lượng thanh niên phải ngừng việc kéo theo thu nhập giảm. Trong nước, tình hình dịch bệnh phức tạp cũng tác động trực tiếp đến việc làm và thu nhập của hơn 28,2 triệu lao động, gần 400.000 doanh nghiệp.

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa cho lao động trẻ

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa cho lao động trẻ

Chia sẻ tại Hội thảo trực tuyến “Bảo hiểm thất nghiệp: Tăng cường kết nối thị trường lao động - đồng hành cùng thanh niên” mới đây về tình hình lao động việc làm trong thời gian tới, ông Lê Quang Trung - nguyên Cục trưởng Cục Việc làm - cho biết, đợt dịch lần thứ tư bùng phát và kéo dài đã tác động trực tiếp đến các khu công nghiệp, NLĐ gây gián đoạn hoặc đứt gãy chuỗi sản xuất.

Dự báo đến năm 2022 và 2023, nền kinh tế có thể vẫn còn bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Các nhóm ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, thực phẩm và công nghệ số được dự báo là ba nhóm ngành phát triển mạnh trong những năm tới. Vì vậy, “các bạn trẻ, thanh niên cần tận dụng cơ hội của mình, nâng cao trình độ để giữ chỗ hay thăng tiến trong nghề, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Bên cạnh đó, NLĐ chưa tham gia BHTN cũng cần trang bị kiến thức cơ bản nhằm đáp ứng được những yêu cầu của thị trường lao động”- ông Trung cho hay.

Thông tin về chính sách hỗ trợ NLĐ từ quỹ BHTN, ông Trần Tuấn Tú - Trưởng phòng BHTN - Cục Việc làm cho biết: NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH), không bao gồm các trường hợp NLĐ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân; NLĐ đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

"Điều 9, Nghị định 60/2021/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập phân loại mức tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công như: Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên; đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên; đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên", ông Trần Tuấn Tú cho hay.

Bên cạnh đó, liên quan đến giải pháp hỗ trợ NLĐ học nghề từ nguồn kinh phí BHTN, đại điện Cục Việc làm cho biết, người học nghề cần phải tự tìm hiều về các nghề thị trường lao động đang cần và các trung tâm đào tạo nghề tốt; phải đánh giá bản thân mình, năng lực, mong muốn, hoàn cảnh… để học nghề cho đúng.

Đối với người sử dụng lao động cần quan tâm tuyển người được đào tạo phù hợp với công việc mình cần, phải có chính sách đãi ngộ, tạo điều kiện cho họ thăng tiến. Đối đối doanh nghiệp phải thực sự quan tâm đến đào tạo nghề; đầu tư, tận dụng ưu điểm trong BHTN để đào tạo nghề miễn phí. Muốn đào tạo tốt, doanh nghiệp với cở sở đào tạo nghề phải phối hợp chặt chẽ, đồng thời trung tâm giới thiệu việc làm phải tư vấn, hướng dẫn cho NLĐ.

Trước bối cảnh dịch bệnh phức tạp và khó lường như hiện nay, BHTN không chỉ là trợ cấp mà còn trao cho cơ hội mới về nghề nghiệp. Nó thật sự trở thành điểm tựa của NLĐ và người sử dụng lao động, được các ngành, các cấp và xã hội đánh giá cao.

Theo ông Trần Tuấn Tú, tính đến hết 11 tháng năm 2021, cả nước đã có trên 1,64 triệu lượt người được tư vấn, tìm việc làm miễn phí qua kênh BHTN. Có thể thấy được, với chính sách BHTN hiện nay NLĐ sẽ được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí và số lượng người cần tư vấn rất lớn.

Theo Trang Anh/Báo Công Thương

https://congthuong.vn/bao-hiem-that-nghiep-diem-tua-cho-lao-dong-tre-169885.html

  • Từ khóa

Đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1-7

Bộ LĐ-TB-XH vừa có tờ trình đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ...
15:45 - 17/05/2024
723 lượt xem

Lương của công chức, viên chức sẽ tăng từ 1/7/2024

Từ 1/7/2024, tiền lương trung bình của công chức, viên chức sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của người lao động làm công hưởng lương hiện...
11:18 - 16/05/2024
1,624 lượt xem

Lật thuyền trên sông Ba, 3 công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam gặp nạn

Ba công nhân thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đang chèo thuyền trên sông Ba để về lán trại nghỉ ngơi thì bị lật thuyền khiến 1 người chết, 2 công nhân...
08:41 - 16/05/2024
1,552 lượt xem

Liên tiếp các vụ ngộ độc: Không “khoán trắng” việc bảo đảm an toàn thực phẩm

Chỉ trong thời gian ngắn, tại nhiều địa phương như: Đồng Nai, Nha Trang, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh… liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm...
07:47 - 16/05/2024
1,457 lượt xem

Vượt qua nỗi đau!

Rạng sáng 12-5, cộng đồng người Việt Nam ở Warsaw choàng tỉnh, bất lực chứng kiến Trung tâm Thương mại Marywilska 44 chìm trong biển lửa
11:00 - 15/05/2024
2,031 lượt xem