240
/
116489
Miền Nam gọi, chúng tôi lên đường
mien-nam-goi-chung-toi-len-duong
news

Miền Nam gọi, chúng tôi lên đường

Thứ 3, 14/09/2021 | 08:18:11
891 lượt xem

Dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp ở các tỉnh phía Nam. Nhằm hỗ trợ tỉnh Bình Dương chống dịch, đoàn y, bác sĩ quân y thuộc Quân đoàn 2 gồm 45 thành viên đã gấp rút tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ.

Đâu có “giặc” là ta lên đường

Dẫu cuộc chiến chống “giặc Covid-19” cam go, chưa hẹn ngày về nhưng các y, bác sĩ Quân đoàn 2 ai nấy đều sục sôi ý chí. Trung úy Phạm Trần Phương (SN 1995), Sư đoàn 325 bộc bạch: “Với chúng tôi, đó là vinh dự, tự hào, bởi khoác trên mình máu áo lính thì chống dịch Covid là nhiệm vụ chiến đấu giữa thời bình”. 

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng động viên các y, bác sĩ Quân đoàn 2 hỗ trợ tỉnh Bình Dương phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: CTV

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng động viên các y, bác sĩ Quân đoàn 2 hỗ trợ tỉnh Bình Dương phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: CTV

Vừa tham gia hỗ trợ quản lý gần 2 nghìn công nhân cách ly tại Sư đoàn, bác sĩ Phương lại gấp rút lên đường, cùng đồng đội vào tỉnh Bình Dương hỗ trợ chống dịch. Đoàn chia làm 15 tổ (mỗi tổ 3 người) hoạt động ở tất cả TP, thị xã, huyện thuộc tỉnh Bình Dương.

Trung úy - Bác sĩ Phạm Trần Phương, Sư đoàn 325 cùng Thiếu tá chuyên nghiệp Phạm Quang Nam, Trung úy chuyên nghiệp Trần Văn Long, y sĩ Lữ đoàn 203 được phân công phụ trách khu điều trị có 350 trường hợp F0 thể nhẹ, không triệu chứng ở xã Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng). Điều trị cho bệnh nhân Covid quan trọng nhất là nhận biết dấu hiệu chuyển nặng như khó thở, nồng độ oxy trong máu giảm... 

Khu điều trị phân chia thành các nơi riêng biệt khó liên kết với nhau. Việc sử dụng bệnh án giấy truyền thống và hội chẩn trực tiếp không phù hợp. Bởi thế các bác sĩ tổ chức thăm khám thông qua Zalo nhóm theo phòng bệnh, khu vực; người bệnh cập nhật liên tục tình hình sức khỏe, triệu chứng tại nhóm này. Nếu cần thăm khám và cho thuốc, các y, bác sĩ kịp thời can thiệp, hỗ trợ, hướng dẫn bệnh nhân một số bài tập thở, thường xuyên bổ sung nước, sát khuẩn tay. 

Các y, bác sĩ Quân đoàn 2 thể hiện quyết tâm khi hỗ trợ chống dịch tại tỉnh Bình Dương.

Các y, bác sĩ Quân đoàn 2 thể hiện quyết tâm khi hỗ trợ chống dịch tại tỉnh Bình Dương.

Bác sĩ Nguyễn Quang Huy, Lữ đoàn công binh 219 tham gia điều trị cho 250 trường hợp F0 không triệu chứng ở TP Thuận An. Cả ba người trong tổ của anh đều tình nguyện lên đường. Gia đình trở thành hậu phương vững chãi để các anh chị tham gia hỗ trợ chống dịch đợt này. Anh cho biết: “May mắn, người thân thấu hiểu, động viên. Mỗi ngày, các thành viên trong tổ đều gọi điện về cho gia đình yên tâm, lấy động lực chiến đấu với giặc Covid”.

Nhờ nỗ lực của các bác sĩ quân y, đa số bệnh nhân đều có tiến triển tốt lên, triệu chứng giảm, biểu hiện lâm sàng được giám sát chặt chẽ. Những bệnh nhân có dấu hiệu nặng được các tổ chuyển sang khu điều trị bệnh nhân nặng, bệnh viện dã chiến khác. Nhờ đó, đến nay mỗi cơ sở điều trị do các bác sĩ quân y đến từ Bắc Giang quản lý có hàng trăm bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện về theo dõi tại nhà.

Cuộc chiến không quên

Trung úy chuyên nghiệp Lương Tất Thành, y sĩ Tiểu đoàn 24, Sư đoàn 325, thành viên tổ 1 tham gia cấp cứu, khám chữa bệnh tại nhà cho người dân hai phường Bình Hòa và Tân An (TP Thủ Dầu Một). Nhớ lại tuần đầu, 5 giờ sáng, các bác sĩ tổ 1 mới kịp thức giấc sau một đêm dài trực cấp cứu. Qua tổng đài 1022, y sĩ Thành nhận được điện thoại của người nhà ông N (70 tuổi) nói rằng bệnh nhân khó thở. Ngay lập tức, y sĩ Thành cùng đồng đội mặc bộ đồ bảo hộ mang theo túi y tế, bình oxy đi xe máy đến tận nhà bệnh nhân. 

Nhờ nỗ lực của các bác sĩ quân y, đa số bệnh nhân đều có tiến triển tốt lên, triệu chứng giảm, biểu hiện lâm sàng được giám sát chặt chẽ. Đến nay, mỗi cơ sở điều trị do các bác sĩ quân y đến từ Bắc Giang quản lý có hàng trăm bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện về theo dõi tại nhà.

Do ông N bị tiểu đường, cao huyết áp và một số bệnh lý nền nên diễn biến bệnh sẽ khó lường hơn, tổ đã can thiệp nhanh cho ông N thở bằng bình oxy, cấp phát thuốc đặc hiệu. Nhờ có mặt đúng lúc, sức khỏe ông dần ổn định, kết quả xét nghiệm Covid lần 1 âm tính.

Vài hôm sau, tổ của anh Thành cũng cấp cứu cho bệnh nhân nữ 50 tuổi bị nôn liên tục vào lúc 3 giờ sáng. Sau khi đo nồng độ oxy trong máu, sử dụng thuốc đặc hiệu và cho bệnh nhân thở bằng bình oxy, sức khỏe dần ổn định. 

“Ban đầu không quen đường sá, thời tiết khí hậu nên chúng tôi còn bỡ ngỡ. Lâu dần cũng quen, lại được bà con yêu quý, hỗ trợ nên dù cường độ công việc nhiều, chúng tôi cũng rất vui”- Y sĩ Lương Tất Thành chia sẻ. Tham gia chống dịch, các bác sĩ quân y cũng chứng kiến nhiều câu chuyện buồn. Bác sĩ Phạm Văn Phong, Lữ đoàn 164 xót xa kể: “Ba mẹ con chị L mắc Covid, người mẹ trở nặng được chuyển lên tuyến trên nhưng hai ngày sau thì qua đời. Các cháu khóc ngặt xin bác sĩ cho nhìn mặt mẹ lần cuối nhưng chúng tôi không thể”.

Các y, bác sĩ Quân đoàn 2 chăm sóc bệnh nhân tại khu điều trị bệnh nhân không triệu chứng ở TP Thủ Dầu Một. Ảnh: CTV

Các y, bác sĩ Quân đoàn 2 chăm sóc bệnh nhân tại khu điều trị bệnh nhân không triệu chứng ở TP Thủ Dầu Một. Ảnh: CTV

Tỉnh Bình Dương đang là mùa mưa, dịch sốt xuất huyết xuất hiện làm người dân nhầm lẫn rồi hoang mang với biểu hiện dịch Covid. Ngày cao điểm, bác sĩ nhận tới hàng trăm cuộc gọi của người dân nhờ tư vấn, khám, điều trị. Cường độ công việc tăng gấp đôi nên phải làm việc liên tục, bữa cơm trưa chuyển thành chiều, nhiều đêm chưa kịp ngả lưng đã phải lên đường. 

Chị Nguyễn Xuân Lý, Phụ trách chương trình phòng, chống dịch Covid phường Bình Hòa cho biết: Các bác sĩ quân y từ tỉnh Bắc Giang vào đã hỗ trợ hiệu quả cho địa phương. Hiện phường có khoảng 4 nghìn ca F0, dù vất vả nhưng với lòng nhiệt tình cùng trình độ chuyên môn vững vàng, các tổ quân y lúc nào cũng sẵn sàng, góp phần khống chế, đầy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo Tuyết Mai/BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/quoc-phong/367904/mien-nam-goi-chung-toi-len-duong.html

  • Từ khóa

Đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1-7

Bộ LĐ-TB-XH vừa có tờ trình đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ...
15:45 - 17/05/2024
1,085 lượt xem

Lương của công chức, viên chức sẽ tăng từ 1/7/2024

Từ 1/7/2024, tiền lương trung bình của công chức, viên chức sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của người lao động làm công hưởng lương hiện...
11:18 - 16/05/2024
1,998 lượt xem

Lật thuyền trên sông Ba, 3 công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam gặp nạn

Ba công nhân thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đang chèo thuyền trên sông Ba để về lán trại nghỉ ngơi thì bị lật thuyền khiến 1 người chết, 2 công nhân...
08:41 - 16/05/2024
1,922 lượt xem

Liên tiếp các vụ ngộ độc: Không “khoán trắng” việc bảo đảm an toàn thực phẩm

Chỉ trong thời gian ngắn, tại nhiều địa phương như: Đồng Nai, Nha Trang, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh… liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm...
07:47 - 16/05/2024
1,812 lượt xem

Vượt qua nỗi đau!

Rạng sáng 12-5, cộng đồng người Việt Nam ở Warsaw choàng tỉnh, bất lực chứng kiến Trung tâm Thương mại Marywilska 44 chìm trong biển lửa
11:00 - 15/05/2024
2,078 lượt xem