240
/
111912
Bắc Giang: Đưa lao động ngoài tỉnh đủ điều kiện trở lại làm việc tại doanh nghiệp
bac-giang-dua-lao-dong-ngoai-tinh-du-dieu-kien-tro-lai-lam-viec-tai-doanh-nghiep
news

Bắc Giang: Đưa lao động ngoài tỉnh đủ điều kiện trở lại làm việc tại doanh nghiệp

Thứ 5, 24/06/2021 | 12:44:56
2,292 lượt xem

BGTV- Để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và đảm bảo an toàn về phòng chống dịch Covid-19, tỉnh Bắc Giang có văn bản thống nhất thực hiện việc đưa lao động ngoài tỉnh trở lại làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang theo quy trình 4 bước.

Ảnh minh họa.

Theo đó, để đảm bảo đưa đưa lao động ngoài tỉnh trở lại làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tất cả các doanh nghiệp và các cơ quan chức năng có liên quan: Ban quản lý các KCN, Y tế, Lao động TB&XH, Giao thông vận tải, Công an và các huyện, thành phố phải thực hiện thống nhất theo quy trình 4 bước. Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì điều phối hoạt động đưa người lao động ngoài tỉnh trở lại làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cụ thể:

Bước 1: Trước ít nhất 03 ngày kể từ ngày dự kiến đưa lao động ngoài tỉnh đủ điều kiện trở lại doanh nghiệp làm việc, doanh nghiệp gửi hồ sơ (phương án, danh sách lao động ngoài tỉnh trở lại làm việc; Văn bản chấp thuận cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất trở lại) đề nghị đưa lao động ngoài tỉnh trở lại làm việc cho Sở Lao động – TB&XH và UBND các huyện, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. 

Bước 2: Trong thời hạn 01 ngày, kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị đưa lao động ngoài tỉnh trở lại làm việc của doanh nghiệp: Ban Quản lý các KCN tỉnh, UBND các huyện, thành phố có văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận (nêu rõ lý do) với nội dung đề nghị của doanh nghiệp gửi Sở Lao động – TB&XH và doanh nghiệp.

Trong thời hạn 01 ngày, kể từ khi nhận được văn bản chấp thuận của Ban quản lý các KCN, UBND các huyện, thành phố; Sở Lao động – TB&XH có văn bản (kèm theo phương án đưa lao động ngoài tỉnh trở lại làm việc của doanh nghiệp) gửi Sở Lao động – TB&XH các tỉnh, thành phố nơi người lao động cư trú và Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang để đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp. 

Bước 3: Trong thời hạn 01 ngày, kể từ thời điểm nhận được văn bản chấp thuận phương án đưa lao động ngoài tỉnh trở lại làm việc, Doanh nghiệp thông báo cho người lao động ngoài tỉnh về lịch trình đón lao động và đề nghị người lao động báo cáo với chính quyền địa phương nơi cư trú về thời gian trở lại làm việc tại doanh nghiệp. Yêu cầu người lao động chủ động liên hệ với các đơn vị, cơ sở y tế có chức năng để thực hiện việc lấy mẫu, xét nghiệm RT-PCR (trong vòng 72 giờ trước thời điểm đón). 

UBND các huyện, thành phố: Yêu cầu các chốt/trạm kiểm dịch tại địa phương (nếu có) thực hiện mở chốt/trạm kiểm dịch cho người, xe làm nhiệm vụ đón lao động ngoài tỉnh trở lại làm việc được lưu thông theo phương án được chấp thuận. Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn quản lý, giám sát việc doanh nghiệp đón lao động ngoài tỉnh về địa phương.

Sở Giao Thông vận tải: Cấp phù hiệu lưu thông cho phương tiện đón lao động trở lại làm việc của doanh nghiệp; đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho xe chở người lao động về tỉnh Bắc Giang làm việc. 

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương bảo đảm an ninh, trật tự tại các doanh nghiệp và nơi lưu trú của người lao động khi trở lại làm việc trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm y tế cấp huyện giám sát việc đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch tại nơi người lao động lưu trú sau khi đón trở lại; hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các vấn đề vướng mắc về y tế trong quá trình đón lao động ngoài tỉnh trở lại làm việc. 

Bước 4: Trên cơ sở đó, doanh nghiệp có trách nhiệm kiểm tra, đảm bảo lái xe thực hiện nhiệm vụ đón lao động phải có kết quả xét nghiệm RT- PCR âm tính (trong vòng 72 giờ trước thời điểm đón). Tiến hành đón lao động ngoài tỉnh trở lại nơi lưu trú trên địa bàn tỉnh theo đúng phương án đã được chấp thuận. Chỉ được cho người lao động lên xe đón về nơi lưu trú khi người lao động có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với Covid 19 (trong vòng 72 giờ trước thời điểm đón). Đồng thời tổ chức cách ly tạm thời người lao động tại nơi lưu trú ít nhất 03 ngày; tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm RT-PCR cho người lao động từ ngày thứ ba trở đi. Chỉ được phép dừng việc cách ly tạm thời tại nơi lưu trú đối với lao động và đưa người lao động trở lại làm việc khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với Covid- 19. 

Trong thời hạn 01 ngày, kể từ ngày đón người lao động về nơi lưu trú; doanh nghiệp gửi văn bản báo cáo Ban quản lý các KCN, UBND các huyện, thành phố kết quả đưa người lao động trở lại làm việc, kèm theo bản phô tô kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với Covid của lái xe, người lao động trước khi đón về nơi lưu trú. 

Đến ngày 23/6/2021, tổ công tác của tỉnh Bắc Giang đã thẩm định và chấp thuận cho 168 doanh nghiệp với trên 24.200 lao động đủ điều kiện sản xuất an toàn covid được phép hoạt động trở lại. Đồng thời, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đưa đón công nhân đi làm đảm bảo an toàn. Tổ công tác đã hỗ trợ 129 doanh nghiệp đón được gần 10.400 lao động theo đúng phương án đưa đón của doanh nghiệp.


BGTV

  • Từ khóa

Đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1-7

Bộ LĐ-TB-XH vừa có tờ trình đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ...
15:45 - 17/05/2024
492 lượt xem

Lương của công chức, viên chức sẽ tăng từ 1/7/2024

Từ 1/7/2024, tiền lương trung bình của công chức, viên chức sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của người lao động làm công hưởng lương hiện...
11:18 - 16/05/2024
1,327 lượt xem

Lật thuyền trên sông Ba, 3 công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam gặp nạn

Ba công nhân thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đang chèo thuyền trên sông Ba để về lán trại nghỉ ngơi thì bị lật thuyền khiến 1 người chết, 2 công nhân...
08:41 - 16/05/2024
1,283 lượt xem

Liên tiếp các vụ ngộ độc: Không “khoán trắng” việc bảo đảm an toàn thực phẩm

Chỉ trong thời gian ngắn, tại nhiều địa phương như: Đồng Nai, Nha Trang, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh… liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm...
07:47 - 16/05/2024
1,204 lượt xem

Vượt qua nỗi đau!

Rạng sáng 12-5, cộng đồng người Việt Nam ở Warsaw choàng tỉnh, bất lực chứng kiến Trung tâm Thương mại Marywilska 44 chìm trong biển lửa
11:00 - 15/05/2024
1,779 lượt xem