240
/
102857
2020 – Một năm căng mình chống dịch của ngành y tế Bắc Giang
2020-mot-nam-cang-minh-chong-dich-cua-nganh-y-te-bac-giang
news

2020 – Một năm căng mình chống dịch của ngành y tế Bắc Giang

Thứ 5, 31/12/2020 | 14:22:25
834 lượt xem

BGTV- Năm 2020 khép lại cũng là năm ngành y tế Bắc Giang trải qua hơn 300 ngày đối diện với vô vàn khó khăn, thách thức "chống dịch như chống giặc" trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Cuộc chiến chống COVID-19 chính thức bắt đầu từ ngày 29 Tết Nguyên đán Canh Tý. Chính phủ đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp. Cả hệ thống chính trị được kích hoạt bắt đầu một cuộc chiến chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19. Lúc đó, áp lực đè nặng nhất là những ngày đầu tiên đối với ngành y - đó là: Đại dịch xảy ra toàn cầu, chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, chưa có phương pháp cụ thể trong điều trị, tất cả các thông tin đều mới. Thế nhưng, ngành Y tế tỉnh Bắc Giang lại vô cùng tự hào, phấn khởi khi đã góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, nhất là trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Nhờ đó, Bắc Giang đã giữ vững là địa bàn an toàn trước dịch bệnh, đồng thời thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”: Vừa phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Khu cách ly tập trung tỉnh tiếp nhận, cách ly y tế tập trung công dân nước ngoài trở về

Căng mình phòng, chống dịch bệnh

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang không còn trường hợp nào cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú. Từ đầu mùa dịch bệnh đến nay, tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận 21 trường hợp dương tính với Covid-19, không có trường hợp tử vong. Trong đó có 15 trường hợp xâm nhập, được cách ly tại các khu cách ly tập trung sau khi nhập cảnh vào Việt Nam có địa chỉ cư trú trên địa bàn tỉnh: TP Bắc Giang (02), Lục Nam (01), Việt Yên (01), các tỉnh thành khác (11) và 06 trường họp cộng đồng (BN673, BN674, BN744, BN793, BN794, BN811) là người trong 1 gia đình ở thôn Đồng Chu - Yên Định - Sơn Động có yếu tố liên quan đi du lịch Đà Nẵng về địa phương về từ ngày 25/7/2020. Hiện tại, 21 trường hợp đã ổn định và hết thời gian cách ly.

Trước giờ gỡ lệnh cách ly tại xã Yên Định, huyện Sơn Động

Gỡ lệnh cách ly tại xã Yên Định, huyện Sơn Động

Tất cả cán bộ, nhân viên y tế toàn ngành đã tham gia vào công cuộc chống dịch trên tất cả các mặt trận – như: kiểm dịch y tế; xét nghiệm khẳng định Covid-19; điều tra dịch tễ, khoanh vùng, xử lý ổ dịch; sàng lọc sức khoẻ toàn dân; thiết lập các khu cách ly tập trung tại tất cả các cơ sở y tế và 2 bệnh viện thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19; trực tiếp điều trị cho nhiều ca F0 và F1 trên địa bàn tỉnh. Toàn ngành đã thực hiện hơn 31.400 mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Tổng số đối tượng được cách ly tại cộng đồng là 25.394 người. Hiện tại các trường hợp cách ly tại khu cách ly tập trung và cộng đồng tình trạng sức khỏe ổn định, không phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Thành công này là kết quả của tinh thần đoàn kết, sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, đặc biệt ngành y tế nói riêng.

Nghiêm túc phòng dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại Trung Quốc, trước Tết Nguyên đán năm 2020, ngành y tế đã triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 100% Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, Bệnh viện tuyến tỉnh đã triển khai khu cách ly tại cơ sở. Cùng với đó, UBND tỉnh đã thành lập Bệnh viện Dã chiến số 1 tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh, với quy mô 200 giường bệnh sẵn sàng đi vào hoạt động. Trong điều kiện cần thiết sẽ trưng dụng Nhà Thi đấu thể thao tỉnh làm Bệnh viện Dã chiến số 2 cũng có quy mô 200 giường bệnh.

Cuộc chiến của những "thợ săn" virus

Đã gần 1 năm trôi qua, bác sĩ Đoàn Thị Thanh Nhàn - cán bộ xét nghiệm của CDC Bắc Giang chẳng thể nhớ nổi mình đã “săn” được bao nhiêu chủng loại virus. Nhớ lại những ngày đầu chống dịch, chị Nhàn chia sẻ, trước áp lực lớn chưa từng có vì diễn biến nhanh và phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt khi Bắc Giang có những ca dương tính đầu tiên, thì tỉnh càng quyết liệt thực hiện phương châm rà soát và xét nghiệm "càng nhanh càng tốt” để khoanh vùng kịp thời. Đây cũng là thời điểm nhân viên khoa Xét nghiệm, CDC Bắc Giang chịu nhiều áp lực nhất. Làm việc xuyên trưa và có khi đến 23 giờ đêm mới được ngơi tay. Trắng đêm trong phòng xét nghiệm, sáng hôm sau lại cùng đồng nghiệp bắt nhịp với guồng quay mới.

Nhân viên khoa Xét Nghiệm, CDC Bắc Giang.Làm việc xuyên trưa và có khi đến 23 giờ đêm mới được ngơi tay. 

Bác sỹ Lâm Văn Tuấn, Phó giám đốc CDC Bắc Giang cũng cho biết: Hiện nay, Trung tâm thường xuyên bố trí đội ngũ nhân lực gồm 14 người tập trung cao cho công tác xét nghiệm, và chia thành 3 nhóm: Lấy mẫu bệnh phẩm, tách chiết và chạy máy, phân tích kết quả. Bước vào một cuộc chiến chống Covid-19, công việc của các nhân viên khoa Xét nghiệm đều được đào tạo chuyên môn hóa. Một người có thể làm được mọi công việc, đảm nhiệm tất cả các khâu... Mỗi lần vào labor ngồi box cấy, nghĩa là phải sau 4 - 6 tiếng xong hết việc mọi người mới được ra ngoài. Yêu cầu kỹ thuật trong labor là các bác sĩ, kỹ thuật viên không được làm việc liên tục suốt 8 tiếng đồng hồ. Vì vào đó, họ phải mặc trang phục phòng hộ chuyên dụng trông giống như phi hành gia. Bộ đồ đó rất kín, mặc vào phải làm việc liên tục như một cỗ máy. Trong khi cơ thể chỉ chịu đựng được 4 tiếng.

Mỗi cán bộ y tế là một chiến sĩ chống dịch COVID-19

Kiểm tra thân nhiệt hàng ngày tại Khu cách ly tập trung của tỉnh

Đồng chí Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế khẳng định, suốt một năm qua, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng mỗi cán bộ, nhân viên y tế của ngành Y tế Bắc Giang đã không ngại nguy hiểm và những khó khăn gian khổ, luôn đứng vững ở tuyến đầu chống dịch... Họ ngày đêm có mặt trực tiếp tại các điểm nóng tại các ổ dịch, các cơ sở điều trị, các phòng xét nghiệm Covid-19. Ngành Y tế đã nhanh chóng dập tắt dứt điểm các ổ dịch, tất cả các bệnh nhân F0, F1 đều được điều trị bình phục. Từ đó góp phần tạo dựng niềm tin yêu của nhân dân đối với ngành Y tế.

Năm 2021, dự báo tình hình dịch Covid-19 tiếp tục còn diễn biến phức tạp, ngành Y tế Bắc Giang đặt ra mục tiêu quyết tâm thực hiện tốt công tác dự phòng, dự báo, giám sát chặt chẽ và khống chế kịp thời dịch Covid-19. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng và trình phê duyệt “Hoàn thành việc xây dựng Quy hoạch phát triển y tế tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tích hợp với Quy hoạch chung của tỉnh”. Trong đó, phấn đấu một số chỉ tiêu đạt mức độ khá so với các tỉnh lân cận. Đây là đề án có ý nghĩa hết sức quan trọng, là nền tảng cho thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển ngành Y tế những năm tiếp theo./.

Huyền Trang

  • Từ khóa

Đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1-7

Bộ LĐ-TB-XH vừa có tờ trình đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ...
15:45 - 17/05/2024
935 lượt xem

Lương của công chức, viên chức sẽ tăng từ 1/7/2024

Từ 1/7/2024, tiền lương trung bình của công chức, viên chức sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của người lao động làm công hưởng lương hiện...
11:18 - 16/05/2024
1,842 lượt xem

Lật thuyền trên sông Ba, 3 công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam gặp nạn

Ba công nhân thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đang chèo thuyền trên sông Ba để về lán trại nghỉ ngơi thì bị lật thuyền khiến 1 người chết, 2 công nhân...
08:41 - 16/05/2024
1,772 lượt xem

Liên tiếp các vụ ngộ độc: Không “khoán trắng” việc bảo đảm an toàn thực phẩm

Chỉ trong thời gian ngắn, tại nhiều địa phương như: Đồng Nai, Nha Trang, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh… liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm...
07:47 - 16/05/2024
1,657 lượt xem

Vượt qua nỗi đau!

Rạng sáng 12-5, cộng đồng người Việt Nam ở Warsaw choàng tỉnh, bất lực chứng kiến Trung tâm Thương mại Marywilska 44 chìm trong biển lửa
11:00 - 15/05/2024
2,078 lượt xem