24
/
94342
Seoul tổ chức tang lễ cho thị trưởng bất chấp phản đối
seoul-to-chuc-tang-le-cho-thi-truong-bat-chap-phan-doi
news

Seoul tổ chức tang lễ cho thị trưởng bất chấp phản đối

Thứ 2, 13/07/2020 | 14:10:12
182 lượt xem

Tang lễ cho thị trưởng Seoul Park Won-soon diễn ra hôm nay bất chấp đơn phản đối của nửa triệu người.

Chính quyền thành phố Seoul tổ chức một tang lễ dài 5 ngày cho ông Park, dài hơn hai ngày so với nghi lễ thông thường ở Hàn Quốc, và lập một bàn thờ bên ngoài tòa thị chính. Hơn 20.000 người đã đến viếng.

"Tôi có thể cảm nhận được niềm vui của cha mình khi tôi gặp từng người dân", con gái ông nói tại tang lễ.

Tuy nhiên, một đơn kiến nghị trực tuyến trên trang web của tổng thống nhằm phản đối buổi lễ đã thu hút hơn 500.000 chữ ký.

"Công chúng phải chứng kiến tang lễ 5 ngày lạ mắt của một chính trị gia quyền lực vừa tự tử vì những cáo buộc quấy rối tình dục sao?", đơn kiến nghị viết. "Thông điệp mà họ đang cố gắng gửi đi là gì?".

Ông Park được tìm thấy chết trong cánh rừng trên núi Bugak gần nhà vào rạng sáng 10/7, sau khi con gái ông trình báo cha cô mất tích vào tối hôm trước. Cảnh sát không tìm thấy dấu hiệu giết người và kết luận ông tự tử.

Gia quyến và bạn bè cầm di ảnh thị trưởng Park Won-soon bên ngoài tòa thị chính Seoul sau đám tang được phát trực tuyến hôm nay. Ảnh: Yonhap 

Trong bức thư tuyệt mệnh được tìm thấy trên bàn làm việc tại nhà, ông Park viết: "Tôi xin lỗi tất cả. Tôi cảm ơn tất cả những người có mặt trên hành trình cuộc sống của mình. Tôi luôn luôn cảm thấy có lỗi với gia đình, những người khổ sở khi ở bên tôi. Vĩnh biệt tất cả".

Ông Park từng là luật sư nhân quyền với sự nghiệp thành công trước khi trở thành thị trưởng Seoul năm 2011 và đắc cử ba nhiệm kỳ. Ông là một thành viên của đảng Dân chủ cầm quyền và được coi là gương mặt sáng giá cho vị trí ứng viên tổng thống tương lai. Ông nổi tiếng với hình ảnh dễ gần, thực tế, thường chỉ trích các vấn đề như khoảng cách giàu nghèo gia tăng, bất bình đẳng giới và mối quan hệ tham nhũng giữa các doanh nghiệp lớn với các chính trị gia.

Tuy nhiên, đài SBS và MBC của Hàn Quốc đưa tin một trong những cựu thư ký của ông Park nộp đơn khiếu nại cho cảnh sát tối 8/7 về cáo buộc quấy rối tình dục, như tiếp xúc thân thể không mong muốn, bắt đầu từ năm 2017. Ông là chính trị gia cấp cao nhất ở Hàn Quốc đến nay dính líu tới cáo buộc quấy rối.

Tổng thống Moon Jae-in đã gửi hoa đến đám tang của ông Park và cử chánh văn phòng thay mặt tới viếng, bên cạnh nhiều quan chức cấp cao của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, cả quyền lãnh đạo của đảng đối lập chính Tương lai Thống nhất hay lãnh đạo đảng Nhân dân Ahn Cheol-soo đều không tới.

"Tôi quyết định không đến viếng", ông Ahn viết trên Facebook. "Bây giờ là lúc nhận thức và hành vi của các quan chức cấp cao nước này cần được phản ánh hơn bao giờ hết".

Người ủng hộ xếp hàng bên ngoài tòa thị chính Seoul để vào viếng ông Park. Ảnh: Yonhap 

Khoảng 100 người đã đến viếng ông Park hôm nay, ngày cuối cùng của tang lễ. Những người ủng hộ khóc khi các thành viên gia đình ông mang theo di ảnh đến tòa thị chính. Sau đó, thi thể của Park sẽ được hỏa táng và đưa về quê nhà ở tỉnh Nam Gyeongsang.

Cái chết của ông Park có nghĩa là cuộc điều tra về cáo buộc quấy rối tình dục tự động khép lại. Tuy nhiên người ủng hộ ông đang cố gắng truy tìm danh tính của người phụ nữ đã đệ đơn khiếu nại, đổ lỗi cho cô này về cái chết của thị trưởng.

"Câu hỏi đặt ra là liệu một đám tang cấp thành phố có phải là bước đi phù hợp", một bài xã luận của Korea Herald viết. "Tang lễ chính thức tạo ra ấn tượng rằng ông Park xứng đáng được kính trọng và vô tội".

Phong trào phản đối chống quấy rối và bạo hành tình dục MeToo lan rộng ở Hàn Quốc hai năm gần đây và đã khiến nhiều người có tiếng tăm trong nhiều lĩnh vực "ngã ngựa". Trong số đó có một cựu thống đốc tỉnh từng tranh cử tổng thống năm 2017. Ông này đã bị kết án tù vào năm ngoái sau khi nữ trợ lý cáo buộc nhiều lần cưỡng hiếp cô.

Theo Anh Ngọc/ Vnexpress

https://vnexpress.net/seoul-to-chuc-tang-le-cho-thi-truong-bat-chap-phan-doi-4129612.html

  • Từ khóa

Quốc hội Thái Lan thông qua luật hôn nhân đồng giới, đi đầu ở Đông Nam Á

Thái Lan tiến thêm một bước gần hơn đến việc công nhận hôn nhân đồng giới, khi Thượng viện và trước đó là Hạ viện đã thông qua dự luật này.
17:32 - 18/06/2024
189 lượt xem

Thêm nhiều bất ổn ở biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc ngày 18-6 cho biết nhiều binh sĩ Triều Tiên đã thiệt mạng hoặc bị thương sau các vụ nổ mìn ở tiền tuyến.
15:43 - 18/06/2024
224 lượt xem

Hai tàu chở đầy người di cư chìm ngoài biển, gần 80 người chết và mất tích

Ngày 17-6, nhà chức trách Ý, các cơ quan Liên Hiệp Quốc và nhóm cứu hộ cho biết ít nhất 11 người chết và 66 người mất tích sau 2 vụ chìm tàu chở người di...
14:27 - 18/06/2024
246 lượt xem

Cơn địa chấn trên chính trường Thái Lan?

Nỗi lo trước mắt là khả năng xảy ra các cuộc biểu tình gây rối và việc trì hoãn thực thi chính sách tài khóa
10:54 - 18/06/2024
362 lượt xem

Tổng thống Putin hé lộ ưu tiên khi đến thăm Triều Tiên

Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ Nga và Triều Tiên sẽ phát triển thế hệ thống thanh toán thay thế không bị các nước phương Tây kiểm soát khi hai nước...
08:34 - 18/06/2024
414 lượt xem