24
/
92934
Trump đề xuất tăng cường huấn luyện cảnh sát Mỹ
trump-de-xuat-tang-cuong-huan-luyen-canh-sat-my
news

Trump đề xuất tăng cường huấn luyện cảnh sát Mỹ

Thứ 6, 12/06/2020 | 07:30:10
230 lượt xem

Trump muốn tăng cường đào tạo để cảnh sát đáp ứng tiêu chuẩn chuyên nghiệp, tiếp tục phản đối đề xuất cắt ngân sách hoạc giải tán lực lượng.

Trump lên máy bay đến thành phố Dallas hôm 11/6. Ảnh: AFP. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua khẳng định sẽ sớm ban hành sắc lệnh khuyến khích các sở cảnh sát khắp nước Mỹ áp dụng "tiêu chuẩn quốc gia về sử dụng vũ lực", nhưng bác bỏ những đề xuất được người biểu tình kêu gọi trong những ngày qua.

"Có một cuộc thảo luận mạnh mẽ về bảo đảm công bằng và công lý cho tất cả người dân. Đáng tiếc là nhiều người đang cố kích động chia rẽ và thúc đẩy những phương án cực đoan mà chúng tôi sẽ không thực hiện như cắt giảm ngân sách hay giải tán lực lượng cảnh sát, vì chúng chỉ gây thêm tình trạng nghèo đói và phạm pháp", Trump nói tại cuộc vận động tranh cử ở thành phố Dallas, bang Texas.

Đây là phát biểu đầu tiên của Trump về thay đổi chính sách quản lý cảnh sát và đối phó phân biệt chủng tộc kể từ khi biểu tình bùng phát khắp nước Mỹ nhằm phản đối cái chết của George Floyd, người da màu thiệt mạng sau khi bị cảnh sát thành phố Minneapolis ghì cổ gần 9 phút hôm 25/5.

"Luôn có những con sâu làm rầu nồi canh, nhưng chúng xuất hiện không quá nhiều ở các sở cảnh sát. Chúng ta cần hợp tác để đối phó tình trạng thành kiến, nhưng sẽ không đạt được tiến bộ hay hàn gắn vết thương nào bằng cách chụp mũ hàng chục triệu người Mỹ tốt đẹp là những kẻ phân biệt chủng tộc và cố chấp", Trump cho hay.

Tổng thống Mỹ cho biết chính quyền của ông cũng muốn thúc đẩy phát triển kinh tế ở các cộng đồng thiểu số, giải quyết tình trạng chênh lệch chăm sóc sức khỏe do chủng tộc và cung cấp nhiều lựa chọn về trường học.

Làn sóng biểu tình đòi cắt ngân sách và giải tán cảnh sát ngày càng gia tăng. Một số người muốn chính phủ tái phân bổ ngân sách dành cho lực lượng này vào các chương trình cộng đồng, trong khi nhiều người muốn hoàn toàn loại bỏ các sở cảnh sát.

Ông chủ Nhà Trắng hôm 8/6 tuyên bố "sẽ không có cắt giảm ngân sách, không có giải tán cảnh sát", thêm chính quyền đang xem xét một số cải cách "để đảm bảo không còn cảnh sát xấu". Các phát biểu được cho là đòn công kích nhằm vào ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, người ủng hộ tái cấu trúc các sở cảnh sát. Tuy nhiên, nó dường như ít có tác động thực tế bởi ngân sách và tổ chức của cảnh sát nằm trong quyền hạn của chính quyền từng bang, thành phố.

Theo Vũ Anh/Vnexpress

https://vnexpress.net/trump-de-xuat-tang-cuong-huan-luyen-canh-sat-my-4114293.html

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
248 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
384 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
430 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
707 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
820 lượt xem