24
/
70184
Phụ nữ Nhật Bản đấu tranh với nghĩa vụ tặng chocolate nam giới ngày Valentine
phu-nu-nhat-ban-dau-tranh-voi-nghia-vu-tang-chocolate-nam-gioi-ngay-valentine
news

Phụ nữ Nhật Bản đấu tranh với nghĩa vụ tặng chocolate nam giới ngày Valentine

Thứ 3, 12/02/2019 | 07:57:23
409 lượt xem

Ngày càng nhiều phụ nữ Nhật Bản phản đối việc chi hàng nghìn yen để mua chocolate cho các nam đồng nghiệp vào ngày 14/2 theo truyền thống.

Theo truyền thống được gọi là giri choco, nghĩa là "nghĩa vụ chocolate", phụ nữ Nhật Bản sẽ mua chocolate tặng các nam đồng nghiệp vào ngày lễ Tình nhân Valentine. Nam giới sẽ đáp lễ vào ngày 14/3, gọi là Valetine Trắng, một ngày lễ được các nhà sản xuất chocolate khởi phát vào đầu những năm 80 để tăng doanh thu, Guardian cho hay.

Một phụ nữ mua chocolate tại siêu thị ở Tokyo. Ảnh: AFP 

Tuy nhiên, giri choco đang ngày càng bị phụ nữ Nhật Bản phản đối. Nhiều người cảm thấy không chịu đựng được áp lực phải chi hàng nghìn yen để mua chocolate cho đồng nghiệp nhằm tránh gây mất lòng. Một số công ty đã cấm điều này khi nhiều nhân viên xem đây là một hình thức lạm quyền và quấy rối.

Một cuộc thăm dò cho thấy hơn 60% phụ nữ Nhật Bản thay vào đó sẽ mua chocolate như một món quà cho bản thân vào ngày 14/2. Hơn 56% cho biết họ sẽ tặng chocolate cho người thân trong gia đình, trong khi 36% sẽ tặng cho bạn trai hoặc người mà họ có tình cảm. Chỉ 35% dự định tặng chocolate cho đồng nghiệp nam, theo khảo sát của một cửa hàng bách hóa Tokyo.

"Trước khi có lệnh cấm, chúng tôi phải lo nghĩ không biết mua chocolate bao nhiêu tiền là vừa và người mà mình sẽ rút thăm để tặng quà là ai. Thật tốt khi bây giờ không còn văn hóa tặng chocolate gượng ép nữa", một nữ nhân viên văn phòng nói.

Trong khi đó, SoraNews24 mô tả về hiện tượng gần đây gọi là gyaku choco, nghĩa là chocolate đảo ngược, trong đó nam giới tặng chocolate cho vợ, bạn gái hoặc cô gái mà họ thích.

Hộp chocolate để tặng đồng nghiệp gọi là "giri choco" có giá phải chăng hơn các loại chocolate để tặng vợ chồng hay người yêu. Ảnh: Bokksu 

Tặng chocolate làm quà Valentine trở thành một ngành thương mại ở Nhật Bản từ giữa những năm 1950, phát triển thành thị trường hàng triệu đôla, mang lại phần lớn doanh thu thường niên cho một số nhà sản xuất chỉ trong vài ngày.

Tuy nhiên, phản ứng gay gắt với giri choco đã khiến các nhà sản xuất bánh kẹo phải thay đổi chiến dịch quảng cáo của mình. Trước dịp lễ Tình nhân năm ngoái, hãng chocolate Bỉ Godiva gây tranh cãi khi đăng một quảng cáo kín trang trên báo, kêu gọi các công ty khuyến khích nhân viên nữ không thực hiện nghĩa vụ chocolate nếu họ cảm thấy không thoải mái.

"Valentine là ngày mọi người thể hiện những cảm xúc chân thật, không phải là đối phó với các mối quan hệ ở nơi làm việc", quảng cáo viết.

Trong khi người tiêu dùng cá nhân cân nhắc về các lựa chọn quà tặng, chocolate vẫn là món quà truyền thống mà các doanh nghiệp ưa thích vào ngày Valentine.

Japan Airlines sẽ tặng chocolate cho các hành khách cả nam lẫn nữ trên tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế ngày 14/2, trong khi một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng gần Tokyo khai trương bồn tắm chocolate bốc khói. Một chuỗi nhà hàng sushi cũng sẽ phục vụ các thực khách những lát cá cam tươi được nuôi bằng thức ăn trộn chocolate.

Theo Anh Ngọc/ Vnexpress

  • Từ khóa

Thái Lan 'hành động quyết liệt' để bảo vệ đạo Phật

Chính phủ Thái Lan khẳng định sẽ hành động quyết liệt hơn để bảo vệ Phật giáo trước hàng loạt tệ nạn như ma túy, cờ bạc, trục lợi tiền cúng dường, truyền...
15:22 - 28/11/2024
4 lượt xem

Ông Medvedev nêu điều kiện dẫn đến việc tấn công các căn cứ NATO

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng Nga có thể tấn công các căn cứ NATO trong trường hợp leo thang.
13:54 - 28/11/2024
42 lượt xem

Bolivia - Trung Quốc ký thỏa thuận xây nhà máy lithium carbonat

Bolivia ngày 26.11 cho biết họ đã ký một thỏa thuận trị giá 1 tỉ USD với CBC của Trung Quốc, một công ty con của gã khổng lồ sản xuất pin CATL, để xây...
12:10 - 28/11/2024
98 lượt xem

Đông Nam Á thúc đẩy sản xuất nội địa

Việc cấm bán iPhone 16 khiến Indonesia trở thành hình mẫu khu vực trong việc bảo vệ quyền lợi cho các ngành sản xuất trong nước trước sức ép cạnh tranh...
09:50 - 28/11/2024
154 lượt xem

Hành trình chuyển đổi số của Trung Quốc

Trung Quốc được xem là một trong những hình mẫu phát triển công nghệ vượt bậc trên thế giới khi tất cả mọi người, mọi ngành, mọi lĩnh vực đều có “dấu...
09:22 - 28/11/2024
159 lượt xem