24
/
161842
Philippines triệu quan chức ngoại giao Trung Quốc về đụng độ ở Biển Đông
philippines-trieu-quan-chuc-ngoai-giao-trung-quoc-ve-dung-do-o-bien-dong
news

Philippines triệu quan chức ngoại giao Trung Quốc về đụng độ ở Biển Đông

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:50:45
1,867 lượt xem

Chính phủ Philippines ngày 25/3 đã triệu tập đại biện ngoại giao Trung Quốc để phản đối các hành động của nước này ở khu vực gần Bãi Cỏ Mây trên Biển Đông vào cuối tuần qua.

Philippines triệu quan chức ngoại giao Trung Quốc về đụng độ ở Biển Đông - 1

Ảnh vệ tinh chụp ngày 23/3 cho thấy tàu Trung Quốc và tàu Philippines tại khu vực xảy ra vụ phun vòi rồng trong vùng biển gần bãi Cỏ Mây (Ảnh: AFP).

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 25/3 cho biết trong một tuyên bố rằng việc Trung Quốc tiếp tục can thiệp vào các hoạt động thường lệ của Philippines trong khu vực là "không thể chấp nhận được". Nội dung thông báo còn nhấn mạnh Manila đã triệu tập đại biện ngoại giao Trung Quốc và sẽ mở một cuộc điều tra về vụ việc.

Bộ Ngoại giao Philippines trước đó đã cáo buộc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc sử dụng vòi rồng chống lại một tàu dân sự tiếp tế cho tàu chiến bị mắc cạn hôm 23/3 tại khu vực gần bãi Cỏ Mây, khiến tàu này bị hư hại và khiến 3 người bị thương.

Thông báo triệu tập trên được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilbert Teodoro đề nghị Trung Quốc giải quyết tranh chấp chủ quyền theo luật pháp quốc tế. "Nếu Trung Quốc không ngại tuyên bố chủ quyền của mình với thế giới thì tại sao chúng ta không phân xử theo luật pháp quốc tế?", ông Teodoro nói.

Theo các nguồn tin, Manila chỉ thị cho phái đoàn ngoại giao của họ ở Bắc Kinh nộp đơn khiếu nại về "hành động hung hăng" của hải cảnh Trung Quốc ở bãi Cỏ Mây.

Trong khi đó, phía Trung Quốc tuyên bố đã thực hiện các biện pháp cần thiết đối với tàu Philippines. Trong một tuyên bố ngày 24/3, Bộ Quốc phòng Trung Quốc yêu cầu Manila ngừng "các hành động khiêu khích và bình luận có thể dẫn đến xung đột và leo thang".

Quân đội Philippines trước đó cho hay, vụ va chạm xảy ra vào sáng 23/3 và kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ giữa lúc tàu tiếp vận Unaizah May 4 (UM4) của Manila đang tìm cách tiếp tế cho một nhóm thủy thủ đồn trú nhỏ trên tàu BRP Sierra Madre bị chìm ngoài khơi khu vực gần bãi Cỏ Mây.

Đây là vụ việc tranh cãi mới nhất giữa hai nước ở khu vực này trong tháng qua. Hồi đầu tháng này, tàu UM4 cũng đã từng bị hư hại do vụ tấn công tương tự và sau đó đã trở về an toàn dưới sự hộ tống của 2 tàu tuần duyên và 2 tàu Hải quân Philippines.

Quân đội Philippines trong nhiều năm qua đã gia cố tàu BRP Sierra Madre mắc cạn trên bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, từ năm 1999.

BRP Sierra Madre từng là tàu đổ bộ dài 100m từng thuộc biên chế của hải quân Mỹ trong Thế chiến II. Tàu sau đó được chuyển cho Philippines và hải quân nước này đã cố ý cho tàu lao vào Bãi Cỏ Mây, mắc cạn tại đây và biến nó thành một tiền đồn đóng quân trái phép. 

Theo Thanh Thành/Dân trí (nguồn Reuters)

https://dantri.com.vn/the-gioi/philippines-trieu-quan-chuc-ngoai-giao-trung-quoc-ve-dung-do-o-bien-dong-20240325165130224.htm

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
252 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
460 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
743 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
824 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
845 lượt xem