24
/
161670
Anh, Australia đẩy mạnh hợp tác quốc phòng - an ninh
anh-australia-day-manh-hop-tac-quoc-phong-an-ninh
news

Anh, Australia đẩy mạnh hợp tác quốc phòng - an ninh

Thứ 5, 21/03/2024 | 11:07:50
2,084 lượt xem

Australia và Anh ngày 21/3 đã ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng và an ninh mới, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lực lượng quân đội hai nước hoạt động phối hợp trên lãnh thổ của nhau.

Anh, Australia đẩy mạnh hợp tác quốc phòng - an ninh - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles trao đổi Hiệp ước Phòng thủ tại Quốc hội ở Canberra, Australia ngày 21/3 (Ảnh: Reuters).

Ngoại trưởng Anh David Cameron cùng Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps đã có mặt tại Australia để tham dự cuộc hội đàm thường niên với những người đồng cấp tại Adelaide. Theo truyền thông địa phương, một công ty của Anh sẽ được chọn làm nhà thầu cho dự án chế tạo tàu ngầm hạt nhân trong khuôn khổ thỏa thuận AUKUS.

Phát biểu với báo chí tại Canberra (Australia), Bộ trưởng Shapps cho biết hiệp ước quốc phòng an ninh yêu cầu hai nước phải tham vấn lẫn nhau khi gặp phải các mối đe dọa.

Ông Shapps nhấn mạnh: "Nhu cầu hợp tác hành động chưa bao giờ cấp thiết hơn lúc này". Thế giới đã chuyển từ thời kỳ hậu chiến sang giai đoạn tiền chiến tranh, ông nói thêm.

"Không phải vì chiến tranh sẽ nổ ra ngay ngày mai, tôi hy vọng như vậy, nhưng chúng ta cần sẵn sàng hơn bao giờ hết. Lập trường của chúng ta phải thay đổi," ông nói. Đồng thời, ông cũng chỉ ra mối quan hệ mật thiết giữa cuộc xung đột ở Ukraine với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia Richard Marles cho biết hiệp ước đã bổ sung góc độ chiến lược mới cho mối quan hệ đối tác lâu đời giữa hai nước.

Khác với khoảng thời gian dài trước đây, sự hiện diện của Anh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hiện nay lớn hơn rất nhiều. Dự kiến, vào năm tới, Anh sẽ triển khai một nhóm tác chiến tàu sân bay đến khu vực này.

Ông Marles hé lộ thêm rằng Anh sẽ hỗ trợ cho lực lượng tàu ngầm luân phiên tại Australia và hiệp ước sẽ củng cố năng lực phối hợp tác chiến giữa quân đội hai nước. Anh cũng sẽ hợp tác cùng Trung tâm tình báo phối hợp, trực thuộc Tổ chức tình báo quốc phòng Australia.

Theo thỏa thuận AUKUS giữa Australia, Anh và Mỹ, Australia sẽ mua một số tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ trong thập niên tới, đồng thời chế tạo một tàu ngầm mới theo khuôn khổ AUKUS tại xưởng đóng tàu Adelaide vào năm 2040.

Australia đang đẩy mạnh hợp tác quốc phòng và tập trận quân sự với Mỹ cùng các đồng minh trong khu vực, sau một báo cáo quốc phòng vào năm ngoái cho biết Trung Quốc đang tiến hành xây dựng quân đội lớn nhất kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

Theo Tố Uyên/Dân trí (nguồn Theo Reuters)

https://dantri.com.vn/the-gioi/anh-australia-day-manh-hop-tac-quoc-phong-an-ninh-20240321102143854.htm

  • Từ khóa

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
68 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
433 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
646 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
928 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
1,002 lượt xem