24
/
161600
Trung Quốc phản bác chỉ trích luật an ninh quốc gia Hong Kong
trung-quoc-phan-bac-chi-trich-luat-an-ninh-quoc-gia-hong-kong
news

Trung Quốc phản bác chỉ trích luật an ninh quốc gia Hong Kong

Thứ 4, 20/03/2024 | 08:32:00
2,084 lượt xem

Bắc Kinh chỉ trích những cáo buộc của phương Tây về luật an ninh quốc gia Hong Kong sau khi Anh, Mỹ lên tiếng về việc thông qua luật này.

Các nhà lập pháp Hong Kong biểu quyết trong phiên họp thông qua luật an ninh quốc gia mới ngày 19-3 - Ảnh: AFP

Các nhà lập pháp Hong Kong biểu quyết trong phiên họp thông qua luật an ninh quốc gia mới ngày 19-3 - Ảnh: AFP

Đáp lại những phản ứng sau khi Hong Kong thông qua luật an ninh quốc gia, Trung Quốc đã đưa ra những bình luận cứng rắn.

Ngày 20-3, Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh cho biết Bắc Kinh kêu gọi Anh ngừng đưa ra "những cáo buộc vô căn cứ" về luật an ninh mới được thông qua ở Hong Kong.

Theo Trung Quốc, Hong Kong "hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc" và "phía Anh không đủ tư cách để đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm đó".

Trước đó, Ngoại trưởng Anh David Cameron nói rằng luật "hấp tấp" này sẽ có tác động sâu rộng và làm tổn hại thêm đến quyền lợi và tự do của người dân ở Hong Kong.

Cùng lúc, Mỹ cho biết đang đánh giá các rủi ro từ việc Hong Kong thông qua luật an ninh quốc gia cứng rắn này, trong đó gồm những cụm từ mà Washington cáo buộc "cực kỳ mơ hồ".

"Chúng tôi cho rằng những hành động như vậy có khả năng đẩy nhanh việc đóng cửa xã hội từng cởi mở của Hong Kong", Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Vedant Patel của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tuy nhiên, cả Washington và London không tuyên bố các biện pháp đối phó ngay lập tức đối với đạo luật này.

Ngày 19-3, các nhà lập pháp Hong Kong đã thông qua luật an ninh quốc gia mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 23-3 tới, theo Hãng tin Reuters.

Luật mới được thông qua với tốc độ nhanh chóng sau khi được đề xuất. Trong đó quy định 39 tội danh được chia thành 5 nhóm bao gồm tội phản quốc, nổi loạn, kích động nổi loạn, trộm cắp bí mật nhà nước và gián điệp.

Luật này cũng áp dụng một số điều với người Hong Kong ở nước ngoài.

Theo báo South China Morning Post của Hong Kong, tội phản quốc, nổi loạn, kích động nổi loạn và cấu kết với thế lực bên ngoài để phá hoại cơ sở hạ tầng công cộng là bốn tội danh có thể bị trừng phạt lên đến tù chung thân.

Luật mới cũng nhắm vào các hành vi phạm tội như "can thiệp từ bên ngoài" và đánh cắp bí mật nhà nước.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ ở Biển Đông

Ngày 20-3, Trung Quốc nói rằng Washington phải kiềm chế "gây rối" hoặc đứng về phía nào trong vấn đề Biển Đông, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra cam kết bảo vệ Philippines bằng nắm đấm thép.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines chỉ trích phát biểu của ông Blinken là "bỏ qua sự thật, cáo buộc Trung Quốc một cách vô căn cứ".

Bắc Kinh cho rằng ngoại trưởng Mỹ "đe dọa Trung Quốc bằng cái gọi là nghĩa vụ của Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ - Philippines", điều mà Trung Quốc kiên quyết phản đối.

Theo Trần Phương/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/trung-quoc-phan-bac-chi-trich-luat-an-ninh-quoc-gia-hong-kong-20240320073407028.htm

  • Từ khóa

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
192 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
553 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
780 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
1,051 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
1,128 lượt xem