24
/
156598
Mỹ ra điều kiện với Hamas để tăng mạnh viện trợ cho Gaza
my-ra-dieu-kien-voi-hamas-de-tang-manh-vien-tro-cho-gaza
news

Mỹ ra điều kiện với Hamas để tăng mạnh viện trợ cho Gaza

Chủ nhật, 19/11/2023 | 08:30:00
2,146 lượt xem

Quan chức Mỹ ra điều kiện cho Hamas để tăng viện trợ số lượng lớn cho Gaza và dẫn tới kịch bản chiến sự tạm dừng.

Mỹ ra điều kiện với Hamas để tăng mạnh viện trợ cho Gaza - 1

Cảnh đổ nát ở Dải Gaza sau các trận tập kích (Ảnh: Getty).

Hamas phải thả thêm con tin để đổi lấy việc Gaza được gia tăng đáng kể viện trợ và đạt được kịch bản tạm dừng giao tranh, ông Brett McGurk, Điều phối viên khu vực Trung Đông và Bắc Phi của Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho biết hôm 18/11.

Ông McGurk nói: "Việc tăng hoạt động cứu trợ nhân đạo, đưa nhiên liệu (vào Gaza) và tạm dừng giao tranh sẽ xảy ra khi các con tin được thả".

Ngoài ra, ông McGurk cho hay cách tiếp cận của Mỹ đã giúp ích cho việc đàm phán về việc Hamas thả tự do con tin cho đến nay.

Hamas đã tấn công các khu vực do Israel kiểm soát hôm 7/10, làm 1.200 người chết và 240 người bị bắt về Gaza làm con tin.

Israel đáp trả bằng hoạt động không kích quy mô lớn và chiến dịch tấn công trên bộ vào Gaza. Chính quyền do Hamas điều hành nói rằng, hơn 12.000 người Palestine ở Gaza đã thiệt mạng, phần lớn là dân thường.

Cho tới nay, Hamas mới chỉ thả 4 con tin, bao gồm 2 công dân Mỹ. Israel đã giải thoát được thêm 1 con tin, trong khi một số con tin khác đã thiệt mạng, theo các quan chức Hamas và Israel.

Ông Biden đã trao đổi với Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani vào ngày 17/11 về nỗ lực để Hamas thả thêm con tin.

Qatar được xem là quốc gia đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động đàm phán về con tin, cũng như là trung gian hòa giải giữa 2 bên.

Viện trợ trong những tuần gần đây đã đổ về Gaza nhiều hơn, chủ yếu là thực phẩm và thuốc men qua cửa khẩu Rafah với Ai Cập.

Ngày 15/11, lần đầu tiên nhiên liệu được chuyển vào Gaza kể từ khi xung đột bùng phát. Israel đã buộc phải đồng ý để đưa nhiên liệu vào Gaza, bất chấp việc Tel Aviv lo ngại Hamas sẽ sử dụng nó cho các hoạt động quân sự.

Trước đó, Israel đã phải đối mặt với áp lực từ cộng đồng quốc tế, khi các bệnh viện và nhà máy nước ở Gaza hết nhiên liệu cho máy phát điện.

Liên Hợp Quốc cho biết lượng thực phẩm và nhiên liệu được đưa vào Gaza vẫn chưa đủ để giảm bớt những gì mà tổ chức này và các quan chức Palestine cho là một thảm họa nhân đạo.

Ông McGurk nói: "Hướng đi mà chúng tôi theo đuổi đã dẫn đến việc Hamas thả 2 người Mỹ, đây là một dấu hiệu cho những kỳ vọng nhiều con tin sẽ được thả ra hơn".

"Nếu Hamas thả một số lượng lớn con tin, giao tranh sẽ tạm dừng đáng kể và hoạt động cứu trợ nhân đạo được tăng cường", ông cho biết.

Theo Đức Hoàng/ Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-ra-dieu-kien-voi-hamas-de-tang-manh-vien-tro-cho-gaza-20231118205923221.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng ra tối hậu thư cho Thủ tướng Netanyahu, chính phủ Israel thêm rối ren

Bộ trưởng Benny Gantz, một thành viên trong nội các chiến tranh của Israel, yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu thực hiện đúng kế hoạch đã được thống...
08:10 - 19/05/2024
148 lượt xem

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
521 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
642 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
783 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
1,148 lượt xem