24
/
156471
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm hơn 4 giờ
tong-thong-my-joe-biden-va-chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh-hoi-dam-hon-4-gio
news

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm hơn 4 giờ

Thứ 5, 16/11/2023 | 08:18:06
2,220 lượt xem

Ngày 15-11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên sau một năm nhằm giảm bớt mâu thuẫn giữa hai siêu cường.

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung kéo dài hơn 4 giờ, diễn ra bên lề hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Ông Biden đã chào đón nhà lãnh đạo Trung Quốc tại điền trang Filoli nằm ở Woodside, bang California, cách TP San Francisco khoảng 40 km về phía Nam.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Tổng thống Joe Biden nói với ông Tập Cận Bình rằng vấn đề hai quốc gia cạnh tranh không thể chuyển thành một cuộc xung đột và kêu gọi quản trị quan hệ song phương "một cách có trách nhiệm".

"Những thách thức toàn cầu nghiêm trọng mà chúng ta phải đối mặt, từ biến đổi khí hậu đến chống ma túy đến trí tuệ nhân tạo, đòi hỏi những nỗ lực chung của chúng ta" – ông Biden nói.

Hai lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc nói về nguy cơ đối đầu - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp mặt ngày 15-11. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc đáp lời: "Trái Đất đủ lớn để cả hai quốc gia thành công".

Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng thế giới đã thay đổi rất nhiều từ sau cuộc gặp với Tổng thống Biden hồi năm ngoái.

Theo hãng tin Reuters, ông Tập Cận Bình gọi quan hệ Mỹ - Trung là "mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới", đồng thời cho biết ông và Tổng thống Joe Biden "gánh vác trách nhiệm nặng nề đối với hai dân tộc, đối với thế giới và đối với lịch sử".

Theo ông Tập Cận Bình, "đối với hai nước lớn như Trung Quốc và Mỹ, việc quay lưng lại với nhau không phải là một lựa chọn. Xung đột và đối đầu sẽ gây ra những hậu quả khó lường cho cả hai bên".

Hai lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc nói về nguy cơ đối đầu - Ảnh 2.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay hôm 15-11. Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden viết trên mạng xã hội X (Twitter) sau cuộc họp và trước khi ăn trưa cùng ông Tập Cận Bình: "Có những thách thức toàn cầu nghiêm trọng đòi hỏi sự lãnh đạo chung. Điều quan trọng là lãnh đạo hai bên hiểu nhau. Chúng tôi đã đạt những tiến bộ thực sự".

Sau đó, Nhà Trắng ra thông cáo cho biết lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã "thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng về hàng loạt vấn đề song phương và quốc tế, cũng như trao đổi quan điểm về những khác biệt giữa hai bên".

Ông Biden và ông Tập Cận Bình thảo luận rộng rãi về các vấn đề như hạn chế dòng chảy fentanyl vào Mỹ, sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách an toàn và các hạn chế của Mỹ đối với việc Trung Quốc tiếp cận công nghệ cao cấp.

Theo nhận định từ kênh CNBC, tín hiệu thiện chí giữa hai nước đã tăng lên trong những ngày gần đây.

Vài giờ trước khi hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung gặp mặt, Mỹ và Trung Quốc đã tái khẳng định cam kết hợp tác về các vấn đề khí hậu. Nhiều chuyến bay trực tiếp giữa Mỹ và Trung Quốc đang được nối lại.

Tháng trước, các nhà nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc đã ký các thỏa thuận đầu tiên kể từ năm 2017 để mua số lượng lớn nông sản Mỹ, theo thông cáo báo chí từ Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh.

Theo Huệ Bình/NLĐO

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tong-thong-my-joe-biden-va-chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh-hoi-dam-hon-4-gio-20231116071259821.htm

  • Từ khóa

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Đan Mạch

Nỗ lực thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm là trọng tâm của chuyến công tác Việt...
10:39 - 16/05/2024
72 lượt xem

Tổng thống Nga Putin đã đến Trung Quốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin được đội danh dự chào đón hôm 16-5 khi máy bay của ông hạ cánh xuống Bắc Kinh – Trung Quốc, đánh dấu chuyến công du nước...
09:17 - 16/05/2024
62 lượt xem

Thủ tướng Slovakia qua cơn nguy kịch sau vụ ám sát 'mang động cơ chính trị'

Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị bắn 5 phát trong nghi án ám sát vì động cơ chính trị nhưng được tiên lượng sẽ sống sót.
07:45 - 16/05/2024
140 lượt xem

Ông Hoàng Tuần Tài nhậm chức Thủ tướng Singapore

Reuters đưa tin Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài đã tuyên thệ nhậm chức vào tối nay (15.5) tại dinh Istana, thay thế người tiền nhiệm Lý Hiển Long.
19:36 - 15/05/2024
453 lượt xem

WHO cảnh báo loại bệnh làm chết 10.000 người/ngày ở châu Âu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm nay 15.5 cảnh báo bệnh tim mạch là nguyên nhân gây ra 40% số ca tử vong ở châu Âu, kêu gọi người châu Âu giảm lượng muối...
16:09 - 15/05/2024
518 lượt xem