24
/
149239
Mỹ cho phép mua bán 'thịt nuôi cấy' từ tế bào động vật
my-cho-phep-mua-ban-thit-nuoi-cay-tu-te-bao-dong-vat
news

Mỹ cho phép mua bán 'thịt nuôi cấy' từ tế bào động vật

Thứ 5, 22/06/2023 | 14:17:45
1,979 lượt xem

Chính phủ Mỹ lần đầu cấp phép cho 2 công ty bán thịt gà được "nuôi cấy" trực tiếp từ tế bào động vật, trở thành nước thứ hai trên thế giới chấp nhận loại "thịt từ phòng thí nghiệm" này.

Mỹ lần đầu cho phép mua bán 'thịt nuôi cấy' từ tế bào động vật - Ảnh 1.

Thức ăn được làm từ thịt nuôi cấy của Good Meat. AFP

Theo Hãng tin AP, Bộ Nông nghiệp Mỹ ngày 21.6 đã bật đèn xanh cho Upside Foods và Good Meat để trở thành những doanh nghiệp đầu tiên ở Mỹ bán thịt không đến từ động vật bị giết mổ. Loại thịt mà họ tạo ra trong phòng thí nghị và sẽ đưa đến bàn ăn giờ đây được gọi là thịt "nuôi cấy từ tế bào" (cell-cultivated) hoặc thịt "nuôi cấy" (cultured).

Đây là những loại "thịt phòng thí nghiệm" (lab-grown meat) đầu tiên được cấp phép mua bán ở Mỹ. Việc cấp phép mở ra một kỷ nguyên mới trong ngành sản xuất thịt, hướng đến việc loại bỏ tổn hại với động vật và giảm thiểu đáng kể tác động đến môi trường từ việc chăn thả, nuôi trồng thức ăn cho động vật cũng như từ chất thải động vật.

"Sự chấp thuận này sẽ thay đổi cơ bản cách thịt xuất hiện trên bàn ăn của chúng ta... Đây là bước tiến to lớn hướng tới một tương lai bền vững hơn", Hãng tin AFP dẫn lời ông Uma Valeti, người sáng lập kiêm CEO của Upside Foods.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vài tháng trước đã kết luận rằng các sản phẩm từ cả hai công ty nói trên đều an toàn để ăn. Công ty sản xuất Joinn Biologics, đối tác của Good Meat, cũng được cấp phép để sản xuất các sản phẩm này.

Thịt nuôi cấy được tạo ra trong các thùng thép, sử dụng tế bào lấy từ động vật sống, trứng đã thụ tinh hoặc một ngân hàng tế bào đặc biệt. Tại công ty Upside, thịt ra đời dưới dạng tấm lớn, sau đó được chế biến thành các sản phẩm có hình dạng giống như cốt lết và xúc xích. Good Meat, công ty đã bán thịt nuôi cấy ở Singapore - quốc gia đầu tiên cho phép việc này, biến một lượng lớn tế bào gà thành cốt lết, thịt viên, thịt miếng và thịt xiên.

Song các loại thịt mới mẻ này trước mắt chưa thể xuất hiện ngay tại các siêu thị ở Mỹ. Ricardo San Martin, giám đốc của Alt:Meat Lab tại Đại học California Berkeley (Mỹ), cho biết thịt gà nuôi cấy đắt hơn nhiều so với thịt từ các loài gia cầm nuôi ở trang trại và chưa thể được sản xuất với quy mô như thịt truyền thống.

Hai công ty nói trên có kế hoạch phục vụ loại thực phẩm mới trước tiên tại các nhà hàng độc quyền: Upside đã hợp tác với một nhà hàng ở San Francisco (California, Mỹ) tên là Bar Crenn, trong khi sản phẩm của Good Meat sẽ được phục vụ tại một nhà hàng ở Washington DC (Mỹ) do đầu bếp Jose Andrés làm chủ.

Hai công ty cũng nhanh chóng lưu ý rằng sản phẩm của họ thực sự là thịt, không phải sản phẩm thay thế thịt như Impossible Burger hoặc các sản phẩm của Beyond Meat, vốn được làm từ protein thực vật và các thành phần khác.

Trên toàn cầu, hơn 150 công ty đang tập trung sản xuất thịt nuôi cấy từ tế bào, không chỉ thịt gà mà cả thịt lợn, thịt cừu, cá và thịt bò.

Theo Vũ Mạnh/Thanh niên

https://thanhnien.vn/my-cho-phep-mua-ban-thit-nuoi-cay-tu-te-bao-dong-vat-185230622115502573.htm

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
273 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
481 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
765 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
838 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
865 lượt xem