24
/
141033
Công tố viên đặc biệt điều tra vụ tài liệu mật liên quan đến ông Biden
cong-to-vien-dac-biet-dieu-tra-vu-tai-lieu-mat-lien-quan-den-ong-biden
news

Công tố viên đặc biệt điều tra vụ tài liệu mật liên quan đến ông Biden

Thứ 6, 13/01/2023 | 08:41:09
2,098 lượt xem

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đã bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra vụ việc những tài liệu mật của chính phủ được tìm thấy tại nhà riêng và văn phòng làm việc cũ của Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: AFP).

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland ngày 12/1 bổ nhiệm ông Robert Hur làm công tố viên đặc biệt liên quan đến vụ việc phát hiện nhiều tài liệu mật tại một số nơi liên quan đến Tổng thống Joe Biden.

Ông Hur là cựu công tố viên liên bang ở Maryland do cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm năm 2017 trước khi từ chức vào 2021. Gần đây, ông hoạt động trong lĩnh vực tư nhân ở Washington.

Bộ trưởng Merrick Garland cho biết, ông Hur sẽ được đáp ứng "toàn bộ nguồn lực để tiến hành điều tra".

Công tố viên đặc biệt điều tra vụ tài liệu mật liên quan đến ông Biden - 2

Ông Robert Hur, người được bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt điều tra vụ phát hiện tài liệu mật tại những nơi liên quan đến Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: AP).

Trong thông cáo phát đi sau khi được bổ nhiệm, ông Hur cam kết: "Tôi sẽ điều tra công bằng và đưa ra những phán xét không thiên vị. Tôi sẽ điều tra dựa trên bằng chứng, không chịu bất cứ sức ép nào".

Quyết định bổ nhiệm ông Hur đưa ra trong bối cảnh đội ngũ cố vấn của Biden phát hiện tài liệu mật tại các địa điểm có liên quan đến ông. Đây là những tài liệu từ thời ông Biden còn làm Phó Tổng thống Mỹ trong chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Một số tài liệu được phát hiện tại Trung tâm Penn Biden - viện nghiên cứu chính sách mà ông Biden từng làm việc từ giữa năm 2017 cho đến khi bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020. Số khác được tìm thấy tại nhà riêng của ông Biden ở  Wilmington, bang Delaware. Đội ngũ của ông đã chủ động thông báo cho giới chức trách.

"Các luật sư đã phát hiện số lượng nhỏ tài liệu mật trong khu lưu trữ và tủ hồ sơ trong nhà, cũng như thư viện cá nhân của tôi. Tôi rất coi trọng các tài liệu mật", Tổng thống Biden xác nhận.

Richard Sauber, cố vấn đặc biệt của ông Biden, cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi tin tưởng rằng việc xem xét kỹ lưỡng sẽ cho thấy những tài liệu này đã vô tình bị thất lạc và tổng thống cùng các luật sư của ông đã hành động ngay khi phát hiện ra sai sót này."

Theo Minh Phương/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/cong-to-vien-dac-biet-dieu-tra-vu-tai-lieu-mat-lien-quan-den-ong-biden-20230113062224391.htm

  • Từ khóa

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
191 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
301 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
435 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
816 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
898 lượt xem