24
/
134786
Ông Putin cáo buộc phương Tây "tống tiền hạt nhân" Nga, cảnh báo đáp trả
ong-putin-cao-buoc-phuong-tay-tong-tien-hat-nhan-nga-canh-bao-dap-tra
news

Ông Putin cáo buộc phương Tây "tống tiền hạt nhân" Nga, cảnh báo đáp trả

Thứ 5, 22/09/2022 | 06:44:44
2,172 lượt xem

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc phương Tây "tống tiền hạt nhân" nước này, đồng thời tuyên bố Moscow có nhiều vũ khí để trả đũa.

Ông Putin cáo buộc phương Tây tống tiền hạt nhân Nga, cảnh báo đáp trả - 1

Một tổ hợp tên lửa của Nga (Ảnh minh họa: Reuters).

Trong bài phát biểu ngày 21/9, Tổng thống Putin ban hành lệnh động viên đầu tiên của Nga kể từ sau Thế chiến II, và ủng hộ kế hoạch của 4 vùng của Ukraine tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga.

Ngoài ra, ông cũng cáo buộc phương Tây "tống tiền hạt nhân" Nga. Ông cảnh báo, Nga có nhiều vũ khí để đáp trả mối đe dọa từ phương Tây và đây không phải là tuyên bố nhằm hù dọa.

"Nếu toàn vẹn lãnh thổ của Nga bị đe dọa, chúng ta sẽ dùng mọi biện pháp sẵn có để bảo vệ Nga và người dân - đây không phải là lời hù dọa", ông Putin nói, ám chỉ việc sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân để phòng vệ.

Viện dẫn việc NATO mở rộng về gần biên giới của Nga trong những năm qua, ông Putin cáo buộc khối liên minh có kế hoạch phá hủy Nga, "tống tiền hạt nhân" Moscow bằng việc thảo luận về phương án sử dụng loại vũ khí này đối phó với Nga. Ông cũng cáo buộc, Mỹ, Anh, EU khuyến khích Ukraine thực hiện các hoạt động quân sự nhằm vào Nga.

"Trong chính sách chống lại Nga quyết liệt, phương Tây đã vượt qua mọi lằn ranh. Với những ai cố gắng tống tiền chúng tôi bằng vũ khí hạt nhân, hãy hiểu rằng họ có thể bị đáp trả", ông Putin nói.

Châu Âu lên tiếng

Sau tuyên bố của ông Putin, 3 nhà lãnh đạo châu Âu đã lên tiếng và tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho rằng, phát biểu của ông Putin về hạt nhân thể hiện sự lo lắng của Nga.

"Những lời hùng biện của ông ấy về vũ khí hạt nhân là thứ chúng tôi đã nghe nhiều lần trước đó. Tôi khuyên ông nên bình tĩnh", ông Rutte nói.

Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo cũng kêu gọi các bên nên có cách tiếp cận bình tĩnh, không khiêu khích Nga và vẫn ủng hộ Ukraine.

"Chúng ta không nên thêm dầu vào lửa. Chúng ta phải có quan điểm rõ ràng và tiếp tục giúp đỡ Ukraine", ông de Croo nhấn mạnh.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tuyên bố, khối này sẽ vẫn cam kết ủng hộ Ukraine.

Phát ngôn viên chính sách đối ngoại của Ủy ban Châu Âu, Peter Stano, cáo buộc phát ngôn của ông Putin là "canh bạc hạt nhân liều lĩnh, không thể chấp nhận" và nó cần phải dừng lại.

Bình luận về phát biểu của ông Putin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông không tin rằng thế giới sẽ cho phép ông Putin sử dụng vũ khí hạt nhân.

Cuộc chiến Nga - Ukraine đã kéo dài gần 7 tháng, gây nên cuộc khủng hoảng năng lượng, lương thực nghiêm trọng trên toàn cầu. Nó cũng kích hoạt cuộc đối đầu tồi tệ nhất giữa Nga và phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở nước láng giềng từ hôm 24/2, giới chức Nga nhiều lần đề cập tới học thuyết hạt nhân của Nga, trong đó nêu rõ những điều kiện cho phép Moscow được quyền sử dụng vũ khí hạt nhân.

Hồi tháng 8, Tổng thống Vladimir Putin từng khẳng định, Nga tin rằng không có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và cuộc chiến này không bao giờ được nổ ra. Ông Putin nhấn mạnh, Nga luôn tuân thủ tinh thần và nội dung của Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân (NPT).

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-putin-cao-buoc-phuong-tay-tong-tien-hat-nhan-nga-canh-bao-dap-tra-20220921210237913.htm

  • Từ khóa

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
7 lượt xem

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
308 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
452 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
449 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
552 lượt xem