24
/
134174
Tổng thống Putin cảnh báo thảm họa từ nhà máy hạt nhân lớn nhất Ukraine
tong-thong-putin-canh-bao-tham-hoa-tu-nha-may-hat-nhan-lon-nhat-ukraine
news

Tổng thống Putin cảnh báo thảm họa từ nhà máy hạt nhân lớn nhất Ukraine

Thứ 2, 12/09/2022 | 15:02:47
1,990 lượt xem

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về hậu quả thảm khốc từ các cuộc tấn công của Ukraine vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Zaporizhzhia.

Tổng thống Putin cảnh báo thảm họa từ nhà máy hạt nhân lớn nhất Ukraine - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AFP).

Điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron hôm 11/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về "hậu quả thảm khốc" tiềm tàng của những gì ông nói là các cuộc tấn công của Ukraine vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hiện do Nga kiểm soát.

Trong cuộc điện đàm với ông Macron, ông Putin đã nhắc trọng tâm đến các cuộc tấn công thường xuyên của Ukraine vào nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, bao gồm cả một cơ sở lưu trữ chất thải phóng xạ, nơi chứa đầy hậu quả thảm khốc, Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này đã trở thành tâm điểm của cuộc xung đột trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra sự cố hạt nhân.

Tổng thống Putin cho hay, các chuyên gia Nga tại nhà máy đang thực hiện các bước để đảm bảo an toàn cho cơ sở hạt nhân này và cho biết, Moscow sẵn sàng tiếp tục làm việc với cơ quan nguyên tử của Liên Hợp Quốc để thống nhất về các giải pháp "phi chính trị hóa" cho các vấn đề tại nhà máy.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Macron, Tổng thống Putin cũng cáo buộc các lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp nhằm vào những cơ sở hạ tầng dân sự ở khu vực Donbass, miền đông Ukraine.

Lực lượng Nga kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine từ tháng 3 nhưng cơ sở này vẫn do nhân viên kỹ thuật Ukraine vận hành. 

Nhiều cuộc pháo kích gần đây xảy ra quanh khu vực nhà máy Zaporizhzhia, làm dấy lên lo ngại nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân tương tự thảm họa Chernobyl năm 1986. Hiện cả Nga và Ukraine đều cáo buộc lẫn nhau gây ra những vụ tấn công này.

Cơ quan năng lượng hạt nhân Ukraine hôm 11/9 thông báo, lò phản ứng cuối cùng đã tắt và toàn bộ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát đã đóng cửa để đảm bảo an toàn.

Đơn vị vận hành cho biết đang thực hiện mọi biện pháp có thể để cung cấp thêm nhiên liệu diesel cho các máy phát điện, nhằm đảm bảo an toàn cho nhà máy Zaporizhzhia trong trường hợp không có nguồn điện bên ngoài.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-putin-canh-bao-tham-hoa-tu-nha-may-hat-nhan-lon-nhat-ukraine-20220912092937858.htm

  • Từ khóa

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
63 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
174 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
303 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
678 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
763 lượt xem