24
/
125297
Kiev như "pháo đài", đề phòng trước đợt tiến công mới của Nga
kiev-nhu-phao-dai-de-phong-truoc-dot-tien-cong-moi-cua-nga
news

Kiev như "pháo đài", đề phòng trước đợt tiến công mới của Nga

Chủ nhật, 13/03/2022 | 15:02:01
829 lượt xem

Giới chức Ukraine cho biết Kiev đã chuẩn bị các phương án đề phòng khi các lực lượng Nga được cho là đang chuẩn bị cho chiến dịch quân sự lớn vào thủ đô của nước láng giềng.

Kiev như pháo đài, đề phòng trước đợt tiến công mới của Nga - 1

Một thành viên của lực lượng vũ trang Ukraine đứng gác tại quảng trường ở Kiev (Ảnh: AFP).

Sáng 12/3, còi báo động và pháo kích vang lên khắp Kiev và các thành phố lớn khác của Ukraine, giữa lúc giới chức quốc phòng phương Tây cảnh báo Nga đang tập trung lực lượng xung quanh thủ đô.

Những tiếng nổ lớn xuất hiện Dnipro,o, miền đông Ukraine, cũng như các khu vựMykolaiv,vNikolaevev vKropyvnytskyi.i.

Cố vấn tổng thống UkrainMykhailolPodolyakak cho biết thủ đô Kiev đã "sẵn sàng chiến đấu". Ông gọi Kiev là "thành phố bị bao vây", với các trạm kiểm soát được chuẩn bị sẵn sàng và các đường tiếp viện đã được lên kế hoạch. "Kiev sẽ chiến đấu đến cùng", ônPodolyakak tuyên bố.

Hình ảnh vệ tinh của công ty Maxar Technologies có trụ sở tại Mỹ hôm 12/3 cho thấy, các ngôi nhà và công trình bị trúng hỏa lực, khi các đơn vị pháo binh Nga được cho là đã khai hỏa vào các thị trấn xung quanh phía tây bắc Kiev trong lúc lực lượng Nga đang trên đà tiến vào thủ đô.

"Chúng tôi đánh giá rằng Nga đang bắt đầu tăng cường lực lượng trên thực địa về phía Kiev, đặc biệt từ phía đông", một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết hôm 11/3.

Kiev như pháo đài, đề phòng trước đợt tiến công mới của Nga - 2

Ảnh vệ tinh của Maxar cho thấy bốc cháy Moschun,n, Ukraine (Ảnh: Maxar).

Bộ Quốc phòng Anh sáng 12/3 cho biết "phần lớn lực lượng bộ binh Nga" đang ở cách trung tâm Kiev khoảng 25 km, trong khi các thành phKharkiv,vChernihiv,v, Sumy và Mariupol vẫn đang bị bao vây và tiếp tục hứng chịu các đợt pháo kích nặng nề.

Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi người dân Ukraine tiếp tục chiến đấu, nhưng thừa nhận điều kiện sống ở khu vực Kiev đã trở thành "thảm họa nhân đạo" do nguồn cung khí đốt, hệ thống sưởi và nước sạch đang bị ngưng trệ.

Ông Zelensky cho biết Ukraine đã đi đến "bước ngoặt chiến lược" trong cuộc xung đột. "Không thể nói trước được rằng chúng ta còn bao nhiêu ngày nữa để giải phóng đất nước Ukraine. Nhưng chúng ta sẽ làm được. Chúng ta đang tiến tới mục tiêu, chiến thắng của chúng ta".

Thị trưởng KieVitalilKlitschkoko hôm 11/3 cho biết, khoảng 2 triệu người Kiev, tương đương một nửa dân số thành phố, đã phải di tản, trong khi những người ở lại tiếp tục chuẩn bị cho việc bảo vệ thủ đô.

"Mọi con đường, mọi ngôi nhà đều đang trở thành pháo đài. Ngay cả những người mà trong đời họ chưa bao giờ có ý định nhập ngũ, giờ đây cũng đang mặc quân phục với khẩu súng trên tay", Thị trưởnKlitschkoko cho biết.

Các binh sĩ Ukraine cho biết các cuộc giao tranh ác liệt đã nổ ra để giành quyền kiểm soát đường cao tốc chính dẫn vào thủ đô, trong khi các cuộc tấn công bằng tên lửa xảy ra ngay bên ngoài đường biên giới vào thành phố.

Kiev như pháo đài, đề phòng trước đợt tiến công mới của Nga - 3

Đoàn xe quân sự Nga gần Kiev (Ảnh: Maxar).

Kiev đã trở thành "pháo đài" trước nguy cơ một cuộc tấn công quy mô lớn của Nga. Binh sĩ và xe quân sự xuất hiện ở khắp nơi trong thành phố. Quân đội Ukraine cảnh báo "đối phương đang tìm cách loại bỏ tuyến phòng thủ ở ngoại ô phía tây và tây bắc" nhằm khép vòng vây với Kiev.

"Binh sĩ Ukraine đào công sự dọc các tuyến đường chính dẫn vào thành phố, đặt bẫy xe tăng. Kiev kiên cố như một pháo đài. Ngay cả khi lực lượng Nga bao vây, họ vẫn phải đối mặt với không ít thách thức để tiến vào trung tâm Kiev", một phóng viên đưa tin.

Tổng thống Zelensky cho biết, tính đến ngày 12/3, khoảng 1.300 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng khi đối phó chiến dịch quân sự của Nga. Tuy vậy, ông Zelensky khẳng định, quân đội Ukraine đang "giáng đòn mạnh nhất nhiều thập niên qua" vào lực lượng của Nga. Ông cho biết, 31 tiểu đoàn chiến thuật của Nga đã mất khả năng chiến đấu và hơn 360 xe tăng Nga đã bị phá hủy.

Theo Thành Đạt/Dân trí (Nguồn Guardian)

https://dantri.com.vn/the-gioi/kiev-nhu-phao-dai-de-phong-truoc-dot-tien-cong-moi-cua-nga-20220313121251629.htm

  • Từ khóa

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
160 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
268 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
403 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
789 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
869 lượt xem