24
/
123968
Mỹ lên kế hoạch sơ tán công dân nếu Nga "động binh" với Ukraine
my-len-ke-hoach-so-tan-cong-dan-neu-nga-dong-binh-voi-ukraine
news

Mỹ lên kế hoạch sơ tán công dân nếu Nga "động binh" với Ukraine

Thứ 5, 10/02/2022 | 09:32:00
977 lượt xem

Binh sĩ Mỹ tại Ba Lan đang chuẩn bị kế hoạch để hỗ trợ các công dân Mỹ sơ tán về nước nếu xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Mỹ lên kế hoạch sơ tán công dân nếu Nga động binh với Ukraine - 1

Xe tăng Nga khai hỏa trong cuộc tập trận (Ảnh: AP).

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ hôm 9/2 cho biết, quân đội Mỹ sẽ không được phép tiến vào lãnh thổ Ukraine để sơ tán công dân nước này. Tuy nhiên, lực lượng Mỹ sẽ thiết lập các cơ sở tạm thời bên trong lãnh thổ Ba Lan để đón người tháo chạy khỏi Ukraine trong tình huống nổ ra xung đột Nga - Ukraine.

Lầu Năm Góc cho biết khoảng 1.700 binh sĩ, chủ yếu thuộc Sư đoàn Dù số 82, đang triển khai từ Fort Bragg, Bắc Carolina, đến Ba Lan.

Các quan chức Mỹ cho biết kế hoạch trên đã được Nhà Trắng thông qua. Đây là một phần trong kế hoạch dự phòng của Mỹ.

Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức hôm 8/2, Tổng thống Joe Biden khuyến cáo công dân Mỹ rời khỏi Ukraine giữa lúc căng thẳng leo thang. "Tôi không muốn chứng kiến cảnh họ bị trúng đạn nếu xung đột xảy ra", ông Biden nói.

Tổng thống Biden thừa nhận Nga có khả năng tấn công quân sự Ukraine, nhưng cho biết ông không chắc liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có triển khai kế hoạch này hay không. Mỹ đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt để sẵn sàng "giáng đòn" với Nga nếu xung đột xảy ra với Ukraine. 

Trong cảnh báo trên trang chủ ngày 26/1, Đại sứ quán Mỹ tại Kiev nói rằng, tình hình an ninh ở Ukraine "có thể xấu đi nhanh chóng", do đó cơ quan này khuyến cáo công dân Mỹ tại đây nghiêm túc cân nhắc rời Ukraine ngay.

Trước đó, Mỹ đã hối thúc công dân của mình không đến Ukraine và cũng thông báo kế hoạch rút bớt nhân viên ngoại giao cùng người thân của họ khỏi Ukraine, mặc dù Đại sứ quán Mỹ ở Kiev sẽ tiếp tục mở cửa.

Khuyến cáo được đưa ra giữa lúc căng thẳng Nga - Ukraine leo thang. Phương Tây cáo buộc Nga chuẩn bị "động binh" sau khi đưa hơn 100.000 binh sĩ và khí tài đến sát biên giới của nước này. Để chuẩn bị cho kịch bản Nga can thiệp quân sự vào Ukraine, Mỹ và các đồng minh phương Tây, trong đó có Anh, đã vận chuyển vũ khí giúp Ukraine tăng cường năng lực quốc phòng.

Từ đầu năm nay, hàng loạt máy bay vận tải của Mỹ đã hạ cánh xuống thủ đô Kiev, sau khi Tổng thống Joe Biden phê chuẩn khoản viện trợ quân sự trị giá 200 triệu USD cho Ukraine. Chỉ trong tháng 1, Mỹ đã chuyển giao 79 tấn khí tài quân sự cho Ukraine, trong đó có khoảng 300 hệ thống chống tăng Javelin.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba ngày 7/2 đã tiết lộ quy mô viện trợ quân sự của phương Tây, ca ngợi "sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế về kinh tế và chính trị" cho Ukraine. "Trong những tuần và tháng qua, chúng tôi đã nhận được hơn 1,5 tỷ USD và hơn 1.000 tấn vũ khí và khí tài", Ngoại trưởng Kubela cho biết.

Bất chấp những cảnh báo của phương Tây, Nga khẳng định không có kế hoạch tấn công Ukraine và việc Moscow điều động lực lượng trong phạm vi lãnh thổ là hoàn toàn bình thường. Trong khi đó, người đứng đầu hội đồng an ninh quốc gia Ukraine cũng cho rằng, phương Tây đang phóng đại mối nguy hiểm vì mục đích địa chính trị. Giới chức Ukraine nói rằng, mối đe dọa này đã tồn tại suốt 8 năm qua khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và mối đe dọa đó không hề gia tăng.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-len-ke-hoach-so-tan-cong-dan-neu-nga-dong-binh-voi-ukraine-20220210063408418.htm

  • Từ khóa

Tân lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức tuyên thệ nhậm chức

Hôm nay (20.5), ông Lại Thanh Đức tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo Đài Loan, tiếp nhận chính quyền từ bà Thái Anh Văn, người đứng đầu Đài Loan suốt 8 năm.
09:40 - 20/05/2024
27 lượt xem

Israel rạn nứt vì kế hoạch Gaza

Gần 800.000 người đã phải sơ tán kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch quân sự ở TP Rafah tại Dải Gaza hôm 6-5, theo một cơ quan Liên Hiệp Quốc
08:12 - 20/05/2024
68 lượt xem

Nga khẩn cấp gửi đội cứu hộ đến nơi trực thăng chở Tổng thống Iran rơi

Hãng thông tấn IRNA đưa tin trực thăng gặp nạn khi chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi hôm 19.5 là loại Bell 212 do Mỹ sản xuất, trong khi Nga thông báo gửi...
07:19 - 20/05/2024
92 lượt xem

Điều gì đã xảy ra với quân đội Mỹ?

Ngày thứ bảy lần ba của tháng 5 được Mỹ vinh danh là Ngày Lực lượng Vũ trang, một ngày lễ tôn vinh tất cả các thành viên của quân đội nước này.
15:53 - 19/05/2024
469 lượt xem

Bộ trưởng ra tối hậu thư cho Thủ tướng Netanyahu, chính phủ Israel thêm rối ren

Bộ trưởng Benny Gantz, một thành viên trong nội các chiến tranh của Israel, yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu thực hiện đúng kế hoạch đã được thống...
08:10 - 19/05/2024
640 lượt xem