24
/
122662
Kazakhstan như "vùng chiến sự" vì khói lửa bạo loạn
kazakhstan-nhu-vung-chien-su-vi-khoi-lua-bao-loan
news

Kazakhstan như "vùng chiến sự" vì khói lửa bạo loạn

Thứ 6, 07/01/2022 | 07:01:00
1,707 lượt xem

Kazakhstan, quốc gia Liên Xô cũ nằm ở khu vực Trung Á, đang đối mặt với làn sóng biểu tình tồi tệ nhất trong 3 thập niên, khiến hàng chục người chết và hàng nghìn người bị thương.

Kazakhstan như vùng chiến sự vì khói lửa bạo loạn - 1

Cảnh sát thành phố lớn nhất Kazakhstan - Almaty - ngày 6/1 thông báo, hàng chục người biểu tình thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong các cuộc xô xát dữ dội. Trong khi đó, quân nhân từ liên minh quân sự của các nước Liên Xô cũ do Nga dẫn đầu đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ nhằm cố gắng kiểm soát tình hình, trong làn sóng biểu tình được đánh giá là tồi tệ nhất trong 30 năm qua ở Kazakhstan.

Kazakhstan như vùng chiến sự vì khói lửa bạo loạn - 2

Ít nhất 13 nhân viên an ninh đã thiệt mạng ở Almaty và 353 người khác bị thương, theo đài truyền hình Khabar 24. Ở các khu vực khác, hơn 1.000 người bị thương do tình hình bất ổn ở quốc gia Trung Á. Gần 400 người đã nhập viện, 62 người vào phòng chăm sóc tích cực, theo Bộ Y tế Kazakhstan.

Kazakhstan như vùng chiến sự vì khói lửa bạo loạn - 3

Người biểu tình đã cố gắng giành quyền kiểm soát các tòa nhà hành chính, trụ sở cảnh sát Almaty, dẫn đến phản ứng của cảnh sát, làm khoảng 12 người thiệt mạng. Làn sóng biểu tình bạo lực đã nổ ra khi giá nhiên liệu tăng cao, cùng với sự tức giận của người dân đối với nạn tham nhũng, đã biến thành bạo loạn.

Kazakhstan như vùng chiến sự vì khói lửa bạo loạn - 4

Đại diện cảnh sát Almaty đã kêu gọi người dân ở yên tại nhà trong bối cảnh hoạt động chống khủng bố đang được tiến hành ngày 6/1 tại quảng trường đường Masanchi, Karasai Batyr-Zhambyl và Baitursynov.

Kazakhstan như vùng chiến sự vì khói lửa bạo loạn - 5

Theo các nhân chứng, tiếng súng nổ và la hét đã xuất hiện ở Almaty trong cuộc đối đầu vào ban đêm giữa lực lượng hành pháp và người biểu tình.

Kazakhstan như vùng chiến sự vì khói lửa bạo loạn - 6

Cảnh sát cho biết, súng đã bị đánh cắp khỏi cửa tiệm bán vũ khí. Đài truyền hình Khabar 24 dẫn lời giới chức Almaty đã đưa tin về việc tìm thấy thi thể của 2 thành viên lực lượng hành pháp bị mất đầu.

Kazakhstan như vùng chiến sự vì khói lửa bạo loạn - 7

Ngày 5/1, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã yêu cầu Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) trợ giúp sau khi phong trào biểu tình bùng phát khắp cả nước vào những ngày đầu năm 2022 nhằm phản đối giá khí tự nhiên hóa lỏng tăng. Các cuộc biểu tình ban đầu diễn ra trong ôn hòa, nhưng sau đó đã bùng phát thành bạo lực nghiêm trọng.

Kazakhstan như vùng chiến sự vì khói lửa bạo loạn - 8

Lực lượng an ninh được triển khai trên đường phố Kazakhstan khi làn sóng biểu tình tiếp tục lan rộng.

Kazakhstan như vùng chiến sự vì khói lửa bạo loạn - 9

Chính quyền Kazakhstan đã đưa ra nhiều nhượng bộ, bao gồm việc nhiều quan chức từ chức tập thể, tuy nhiên vẫn chưa thể xoa dịu được dư luận. Đây được xem là thách thức lớn nhất trong nhiệm kỳ của Tổng thống Tokayev, trong đó nhiều người biểu tình không hài lòng về cách hoạt động của chính phủ, điều kiện sống, tình trạng thất nghiệp tại quốc gia Liên Xô cũ sở hữu trữ lượng dầu mỏ dồi dào.

Kazakhstan như vùng chiến sự vì khói lửa bạo loạn - 10

CSTO hôm 6/1 đã bắt đầu đưa lực lượng tới Kazakhstan, với các quân nhân Nga tới bằng máy bay quân sự. Nhiệm vụ của họ là bảo vệ các cơ sở quân sự và chính phủ quan trọng, hỗ trợ lực lượng Kazakhstan nhằm khiến tình hình ổn định trở lại.

Kazakhstan như vùng chiến sự vì khói lửa bạo loạn - 11

Tại nhiều thành phố, người biểu tình đã nhằm mục tiêu vào các trụ sở nhà nước, những nơi mà cửa sổ, cửa ra vào đã bị phá hoại. Đám đông giận dữ sử dụng gạch đá, gậy, khí gas, hơi cay để tấn công.

Kazakhstan như vùng chiến sự vì khói lửa bạo loạn - 12

Kazakhstan, quốc gia có lãnh thổ lớn thứ 9 thế giới, sở hữu một nền kinh tế khá phát triển kể từ khi tuyên bố độc lập sau khi Liên Xô tan rã. Đây được xem là một trong nước Liên Xô cũ ổn định nhất và những biến động leo thang căng thẳng trong những ngày qua được xem là diễn ra khá nhanh.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/kazakhstan-nhu-vung-chien-su-vi-khoi-lua-bao-loan-20220106214102825.htm

  • Từ khóa

Tàu sân bay Liêu Ninh tiến gần Nhật chưa từng thấy, Trung Quốc lên tiếng

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay 19.9 đã lên tiếng sau khi tàu sân bay Liêu Ninh của nước này lần đầu tiên bị cáo buộc đi vào vùng tiếp giáp quanh các đảo...
20:11 - 19/09/2024
205 lượt xem

iPhone, laptop, khóa điện tử cũng phát nổ ở Li Băng

Hàng loạt thiết bị điện tử được nhóm Hezbollah sử dụng đã phát nổ, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 500 người bị khác thương ở khu vực miền nam Li...
15:43 - 19/09/2024
329 lượt xem

Triều Tiên trình làng tên lửa đạn đạo mới với đầu đạn siêu lớn

Theo KCNA, các cuộc thử nghiệm của Triều Tiên ngày 18-9 liên quan đến tên lửa đạn đạo chiến thuật mới Hwasongpho-11-Da-4.5.
14:00 - 19/09/2024
376 lượt xem

Chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa khi dự luật chi tiêu bị chặn tại Hạ viện

Hạ viện Mỹ đã không thông qua dự luật chi tiêu chính phủ với tỉ lệ 220 phiếu chống và 202 phiếu thuận. Do đó, Chính phủ Mỹ đối diện...
14:44 - 19/09/2024
352 lượt xem

Xe điện Trung Quốc giảm giá bất chấp, sẵn sàng hy sinh lợi nhuận

Việc các mẫu xe điện Trung Quốc liên tục giảm giá để thu hút người mua đang khiến nhiều công ty sản xuất gặp khó khăn trong việc đạt được lợi nhuận.
08:34 - 19/09/2024
490 lượt xem