19
/
169839
Lương Khánh Nhi vào chung kết cuộc thi piano top 5 thế giới
luong-khanh-nhi-vao-chung-ket-cuoc-thi-piano-top-5-the-gioi
news

Lương Khánh Nhi vào chung kết cuộc thi piano top 5 thế giới

Thứ 5, 19/09/2024 | 17:35:00
274 lượt xem

Tin vui với giới âm nhạc cổ điển Việt Nam khi ban tổ chức cuộc thi piano top 5 thế giới Leeds International Piano Competition vừa công bố danh sách năm thí sinh vào vòng chung kết cuối cùng của cuộc thi, trong đó có Lương Khánh Nhi của Việt Nam.

Lương Khánh Nhi vào chung kết cuộc thi piano top 5 thế giới - Ảnh 1.

Giới thiệu của ban tổ chức Lương Khánh Nhi là thí sinh từ Việt Nam lọt vào vòng chung kết cuối cùng của cuộc thi

Đây là thành tích lớn nhất mà các thí sinh Việt Nam đạt được trong hơn 40 năm qua kể từ sau giải nhất Cuộc thi piano quốc tế Chopin của Đặng Thái Sơn năm 1980.

Âm nhạc hàn lâm Việt Nam đang trở lại

"Tôi rất mừng là sau hơn 40 năm Việt Nam vắng hơi lặng tiếng tại các cuộc thi piano quốc tế lớn thì nay có một cháu cũng vào chung kết cuộc thi top 5 của thế giới", nghệ sĩ Đặng Thái Sơn chia sẻ niềm vui của âm nhạc cổ điển Việt Nam, bên cạnh niềm vui của cá nhân ông khi một học trò của ông cùng vào vòng chung kết cuộc thi danh giá này.

Lâu nay Đặng Thái Sơn trăn trở với thực tế rằng đang có một sự thụt lùi nhất định của Việt Nam nếu so với các nước láng giềng trong lĩnh vực biểu diễn âm nhạc hàn lâm khi Việt Nam gần như vắng bóng tại các cuộc thi piano quốc tế quan trọng chứ chưa kể chuyện được giải, trong khi các nước châu Á khác đang giữ vị trí áp đảo tại các cuộc thi piano quốc tế lớn.

Lương Khánh Nhi vào chung kết cuộc thi piano top 5 thế giới - Ảnh 2.

Năm thí sinh vào vòng chung kết cuối cùng cuộc thi Leeds International Piano Competition tại Anh, Lương Khánh Nhi đừng thứ 2 từ phải qua, Kai - Min Chang ngoài cùng bên trái - Ảnh: NVCC

Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn cho biết Lương Khánh Nhi sau khi tốt nghiệp trung cấp piano ở Việt Nam đã sang Singapore học đại học rồi sang Mỹ học cao học và đang theo học tiến sĩ ở đây nên cơ bản vững vàng.

Tối 21-9 theo giờ London (2h sáng ngày 22-9 giờ Việt Nam), Lương Khánh Nhi và Kai-Min Chang cùng 3 thí sinh khác sẽ bước vào vòng thi chung kết cuối cùng để tìm ra người chiến thắng cuộc thi piano danh giá này.

Lương Khánh Nhi xuất sắc vào chung kết cuộc thi piano top 5 thế giới - Ảnh 3.

Kai-Min Chang biểu diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội hồi tháng 6 trong chương trình Thanh âm bất tận cùng thầy Đặng Thái Sơn - Ảnh: BTC

Học trò của Đặng Thái Sơn lại thi đâu thắng đó

Học trò của Đặng Thái Sơn cùng vào chung kết cuối cùng của cuộc thi Leeds International Piano Competition là Kai-Min Chang, sinh năm 2001, người Đài Loan (Trung Quốc).

Kai-Min Chang theo học Đặng Thái Sơn bốn năm ở Nhạc viện Oberlin (Mỹ) và nay đang tiếp tục theo học Đặng Thái Sơn tại Nhạc viện New England Conservatory (Boston, Mỹ).

Đặng Thái Sơn đánh giá học trò của mình có một nội tâm mạnh mẽ, có thể chơi tốt đủ các dạng bài nhạc, từ nhỏ nhẹ, tiểu phẩm đến những tác phẩm đồ sộ.

Tháng 6 vừa qua Kai-Min Chang có dịp biểu diễn trước khán giả Việt Nam cùng hai học trò khác của Đặng Thái Sơn và thầy trong chương trình Timeless Resonance - Thanh âm bất tận tại Hà Nội và TP.HCM.

Đặng Thái Sơn cho biết Kai-Min Chang đã được nhiều giải quốc tế, xuất sắc lọt vào vòng tứ kết Cuộc thi piano quốc tế Chopin lần thứ 18 tại Warsaw, Ba Lan năm 2021. 

Ở cuộc thi này hai học trò khác của Đặng Thái Sơn giành giải nhất (Bruce Liu) và giải 6 (J J Jun Li Bui - mang nửa dòng máu Việt).

Lương Khánh Nhi sinh năm 1996 trong một gia đình âm nhạc tại Hà Nội. Cô theo học piano từ năm 4 tuổi.

Năm 2014, cô giành được học bổng toàn phần để học tại Đại học Nghệ thuật Graz ở Áo, là ứng viên duy nhất từ Đông Nam Á được chọn sau các cuộc tuyển chọn nghiêm ngặt do ASIA-Uninet và OeAD tổ chức.

Trong suốt thời gian ở Áo, Lương Khánh Nhi đã có nhiều buổi biểu diễn ở Áo, Đức và Đan Mạch.

Lương Khánh Nhi từng chiến thắng tại các cuộc thi nổi tiếng như Cuộc thi Concerto Yong Siew Toh, Cuộc thi piano quốc tế Đại học Lee, và Cuộc thi piano quốc gia MTNA, Cuộc thi piano quốc tế Sicily.

Hiện cô đang theo đuổi bằng tiến sĩ nghệ thuật âm nhạc tại Đại học Michigan, Mỹ, dưới sự hướng dẫn của giáo sư Christopher Harding.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/luong-khanh-nhi-vao-chung-ket-cuoc-thi-piano-top-5-the-gioi-20240919122308369.htm 

  • Từ khóa

Thí điểm số hóa 3 làng cổ ở Bắc bộ

Lễ bàn giao mô hình số và ký kết hợp tác giữa Trường đại học Xây dựng Hà Nội và Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển Portcoast, trong đó...
16:51 - 19/09/2024
276 lượt xem

Luật chơi mới của 'Rap Việt 2024'

Chỉ còn vài ngày nữa, tập đầu tiên của 'Rap Việt 2024' sẽ lên sóng. Mới đây, chương trình đã tiết lộ luật chơi mới tại vòng chinh phục, gồm khóa vàng và...
14:26 - 19/09/2024
345 lượt xem

4 món Việt lọt top 100 món ăn với gừng ngon nhất thế giới

Phở, chè trôi nước, gà luộc và lẩu gà đen lọt danh sách 100 món ngon nhất thế giới với gừng do chuyên trang ẩm thực Taste Atlas công bố.
09:00 - 19/09/2024
460 lượt xem

Bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An

Để bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An, cần định kỳ đánh giá tác động môi trường trong khu di sản; phát huy vai trò của cộng đồng địa...
06:59 - 19/09/2024
523 lượt xem

Trống cơm, Đào liễu hot nhờ Soobin, Binz: Nhạc dân gian vẫn 'cool ngầu'

Những bài ca xưa như Đào liễu hát bởi rapper Binz, Trống cơm hát bởi Soobin, Tự Long, Cường Seven... phối lại theo phong cách mới, đầy bất ngờ.
15:17 - 18/09/2024
915 lượt xem