19
/
85632
Bánh chưng Vân - trọn vị Tết quê hương
banh-chung-van-tron-vi-tet-que-huong
news

Bánh chưng Vân - trọn vị Tết quê hương

Chủ nhật, 26/01/2020 | 06:25:00
2,507 lượt xem

BGTV - Bánh chưng không còn xa lại với người dân Việt Nam trong mỗi dịp Tết cổ truyền. Tại mảnh đất Hiệp Hòa - Bắc Giang, đặc sản Bánh chưng Vân những năm gần đây được nhiều người biết đến bởi chất lượng cao, mang đặc trưng của địa phương mà vẫn giữ trọn hương vị dân tộc.

Nguyên liệu làm bánh chưng Vân là gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn ba chỉ, lá chít, các gia vị...Thế nhưng gạo gói bánh là loại nếp cái hoa vàng được gieo cấy trên đồng đất xã Thái Sơn cùng huyện. Đây là loại gạo thơm dẻo có vị đặc trưng riêng.

Lá bánh là loại lá chít do nhân dân tự trồng (những nơi khác thường gói bằng lá dong). 

Sau khi cắt bỏ phần ngọn và cuống, lá được rửa sạch bằng nước rồi đem luộc đến khi nước chớm sôi thì vớt ra để lá mềm và giữ nguyên mùi vị. Thịt lợn được tuyển chọn từ những trang trại nuôi lợn sạch trên địa bàn.

Tất cả các khâu làm bánh đều phải kỹ càng, cẩn thận. Ngay khâu luộc cũng cần đúng kỹ thuật và qua hai bước. Đầu tiên đun đến khi nước sôi phải vớt bánh ra. Sau đó cho nước vào luộc tiếp khoảng 5 tiếng nữa là bánh chín đều, dền, dẻo.

Bánh chưng Vân ngon, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nên được nhiều khách hàng đặt mua, không chỉ người dân trong tỉnh mà ở các tỉnh lân cận như Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương, Vĩnh Phúc cũng rất ưa chuộng. Dịp Tết nguyên đán, nhu cầu tăng cao, cơ sở phải làm cả ngày đêm.

Bánh chưng Vân là tên gọi chung của bánh chưng Hiệp Hòa.

Huyện Hiệp Hòa hiện có gần 200 hộ gói bánh chưng thường xuyên, tập trung nhiều ở hai xã Hoàng An và Hoàng Vân. Từ làm bánh, nhiều hộ có cuộc sống sung túc. 

Đây là sản phẩm đặc trưng của vùng nên cấp ủy, chính quyền rất quan tâm tới việc khuyến khích người dân gắn bó với nghề, làm tốt công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.

Trong mâm cỗ ngày xuân, thưởng thức những miếng bánh chưng Vân dẻo thơm, hương vị Tết cổ truyền càng trở nên trọn vẹn, như kết tinh truyền thống văn hóa của dân tộc và đặc trưng quê hương, mảnh đất Hiệp Hòa giàu truyền thống./.

Lê An

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,087 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,617 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,678 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,670 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,733 lượt xem