Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) bùng nổ kéo theo nhu cầu ứng dụng công nghệ mới tăng vọt tại doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực như tài chính, ngân hàng hoặc những lĩnh vực cần giao tiếp với khách hàng.
Chia sẻ với truyền thông Việt Nam, ông Daniel Stacey, Giám đốc Phát triển Sản phẩm Công ty TymeX khẳng định AI tạo sinh là bước tiến quan trọng tiếp theo trong chiến lược công nghệ không chỉ của công ty, mà còn nhiều doanh nghiệp đang hoạt động có liên quan. Sự tác động này giống như những gì công nghệ đám mây từng tạo cú hích cho thị trường toàn cầu trong những năm trước.
Ông nói: "Chúng tôi đang áp dụng văn hóa 'AI-first', tức đặt AI lên hàng đầu và điều này ảnh hưởng sâu sắc đến cách TymeX xây dựng sản phẩm, cũng như cách các nhà phát triển của mình làm việc, tương tác với khách hàng". Ông Stacey lấy ví dụ việc sử dụng AI để nâng cao khuyến nghị cho sản phẩm cho vay, xác định phê duyệt khoản vay hay quản lý chu kỳ hoàn trả.
Ông Eric Yeo, ông Augustine Wong cùng ông Daniel Stacey (từ trái sang) tại phiên trao đổi với truyền thông ở sự kiện "AWS Cloud Day Vietnam" vừa diễn ra tại Hà Nội
"Chúng tôi đã phát triển một chatbot tùy chỉnh, được hỗ trợ bởi Amazon Bedrock để 'giúp việc' cho các nhân viên của mình. Công cụ sẽ tạo điều kiện cho tác vụ hằng ngày như chia sẻ tài liệu, viết mã, thực hiện thử nghiệm… Tất cả đều thông qua giao diện được tăng cường bởi AI", ông Stacey giải thích.
Theo ông Eric Yeo, Tổng giám đốc AWS Việt Nam, Amazon Bedrock là dịch vụ do AWS cung cấp để các doanh nghiệp có thể đưa dữ liệu độc quyền của mình vào đó, giống như "một ngăn tủ khóa nơi dữ liệu vẫn thuộc về khách hàng", không ai khác có thể sử dụng để làm nguồn đào tạo, phát triển các mô hình AI. "Điều này đảm bảo rằng quyền riêng tư của dữ liệu được duy trì", ông Yeo khẳng định.
Bên cạnh đó, Giám đốc khối Công nghệ Thông tin tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) - ông Augustine Wong không ít lần nhấn mạnh AI tạo sinh là yếu tố "làm thay đổi cục diện". Lấy ví dụ từ chính ngân hàng đang công tác, ông cho biết ngân hàng có rất nhiều quy định cũng như sản phẩm, dịch vụ. Khi khách hàng có thắc mắc, nhân viên ngân hàng hay người quản lý cần biết cách giải đáp nhanh nhất, chính xác nhất có thể. Nhưng câu chuyện đề nghị khách hàng chờ trong giây lát để người hỗ trợ tra cứu lại thông tin chính xác là chuyện luôn xảy ra.
"AI tạo sinh cung cấp giải pháp hiệu quả bằng cách đưa ra cơ chế tìm kiếm nhanh trên toàn bộ danh mục sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi, cho phép ngân hàng điều chỉnh khuyến nghị chính xác theo từng nhu cầu cụ thể của cá nhân khách hàng một cách nhanh chóng", ông Wong giải thích thêm.
Nói thêm về những kết quả hữu hình mà AI tạo sinh mang lại cho doanh nghiệp như TymeX, ông Stacey cho biết công ty đã cắt giảm chu kỳ thử nghiệm từ 5 tiếng xuống còn khoảng 30 phút khi sử dụng các giải pháp AI tạo sinh của AWS. Đây là minh chứng AI tạo sinh có thể hỗ trợ, không phải thay thế nhân lực. "Điều quan trọng là chỉ ra những lợi ích này để mọi người hiểu trí tuệ nhân tạo đang nâng cao hiệu quả công việc của họ, đóng góp vào thành công của tổ chức".
Ông Eric Yeo, Tổng giám đốc AWS Việt Nam tại sự kiện "AWS Cloud Day Vietnam"
Không chỉ giải quyết bài toán nhân lực và hiệu suất lao động để thúc đẩy thành công của doanh nghiệp, AI tạo sinh còn được dự báo mang đến nguồn giá trị khổng lồ cho những đơn vị biết làm chủ công nghệ này. Báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu thị trường McKinsey cho thấy ngành ngân hàng trên toàn cầu dự kiến tạo ra giá trị đáng kể thông qua AI tạo sinh, với con số được dự báo đạt từ 200 tới 340 tỉ USD.
"Chúng tôi quan sát thấy xu hướng này cũng đang xảy ra tại Việt Nam. Ngành dịch vụ tài chính tại Việt Nam là một trong những ngành chi tiêu nhiều nhất cho AI tạo sinh, nhấn mạnh tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đáng kể tại đất nước", ông Yeo nhận định.
Việc ứng dụng AI tạo sinh vào hoạt động doanh nghiệp cũng đang tăng tốc nhanh chóng ở khu vực. Công ty IDC báo cáo rằng 70% các công ty ở châu Á - Thái Bình Dương đã tìm hiểu và cam kết sử dụng AI tạo sinh. Ngoài ra, một nghiên cứu khác gần đây của IDC nhấn mạnh các công ty Việt Nam dự kiến chi 803 triệu USD cho các dịch vụ đám mây công cộng vào năm 2024.
Theo Thành Luân/ Thanh niên
https://thanhnien.vn/ai-tro-thanh-uu-tien-hang-dau-cua-cac-nganh-dich-vu-thoi-cong-nghe-185240924171149128.htm