Thị trường điện thoại thông minh có sự thay đổi ở 4 trong số 5 vị trí dẫn đầu về số lượng máy xuất xưởng trong quý 2/2024, cho thấy sự cạnh tranh ngay cả trong những quý khó khăn nhất.
Thị trường smartphone tại Việt Nam vừa trải qua quý 2 ảm đạm như mọi năm, nhưng lại chứng kiến sự thay đổi trên ngôi vị nhà sản xuất điện thoại thông minh dẫn đầu thị trường. Theo số liệu được hãng nghiên cứu thị trường Canalys công bố mới đây, trong quý 2/2024, Oppo chính thức trở thành hãng xuất xưởng nhiều smartphone tại Việt Nam nhất, lần đầu tạo khoảng cách biệt đáng kể so với Samsung ở vị trí thứ hai.
Trong 3 tháng kinh doanh kết thúc vào tháng 6.2024, thị phần của Oppo tăng trưởng tới 110% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 27%. Samsung kết thúc quý 2 với 21% thị phần trong tay, giảm 24% so với quý 2/2023. Nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc cũng là hãng duy nhất trong nhóm 5 đơn vị xuất xưởng nhiều smartphone nhất thị trường Việt chứng kiến sụt giảm về thị phần.
Oppo lần đầu tạo cách biệt lớn với Samsung về thị phần smartphone tại Việt Nam
Các thương hiệu còn lại trong nhóm dẫn đầu thị trường (theo thứ tự) gồm Xiaomi, Apple và Vivo đều tăng lần lượt 2%, 27% và 122%. Nhóm 3 nhà sản xuất này hiện chiếm 20%, 16% và 6% thị phần. Đáng chú ý, dữ liệu của Oppo không gồm số máy mang thương hiệu con là OnePlus (cũng phân phối tại Việt Nam), trong khi Xiaomi đã gồm Poco (công ty smartphone thuộc Xiaomi).
Đây không phải lần đầu Oppo đạt vị trí này khi vào quý 3/2023, hãng từng cao hơn Samsung 0,1% thị phần (24,7% so với 24,6%). Nhưng trong đa phần các quý gần đây, Samsung vẫn bỏ xa các đối thủ của mình về số lượng máy tung ra thị trường. Vào quý 1/2023, thị phần lớn nhất mà Samsung có được trong 2 năm gần đây là 37,5%. Thời điểm đó Oppo có 22,1%.
Một điểm đáng chú ý khác trong báo cáo của Canalys là sự thay đổi trong thị phần của Apple tại Việt Nam. Cụ thể, hãng có dấu hiệu bán tốt vào quý 1 và quý 4, các quý còn lại doanh số tụt giảm và khá tương đồng nhau. Quý 1 là thời điểm mua sắm smartphone cho cuối năm âm lịch, đón Tết Nguyên đán của người Việt. Quý 4 là giai đoạn iPhone mới bắt đầu tung ra thị trường. Điều này lý giải vì sao lượng máy xuất đi của Apple ở những tháng này lại tốt hơn. Phần còn lại trong năm, thường chỉ loanh quanh ở mức hơn 15%, riêng quý 2/2024 là 14,1%.
Các thương hiệu còn lại trong nhóm dẫn đầu thị trường (theo thứ tự) gồm Xiaomi, Apple và Vivo đều tăng lần lượt 2%, 27% và 122%. Nhóm 3 nhà sản xuất này hiện chiếm 20%, 16% và 6% thị phần. Đáng chú ý, dữ liệu của Oppo không gồm số máy mang thương hiệu con là OnePlus (cũng phân phối tại Việt Nam), trong khi Xiaomi đã gồm Poco (công ty smartphone thuộc Xiaomi).
Đây không phải lần đầu Oppo đạt vị trí này khi vào quý 3/2023, hãng từng cao hơn Samsung 0,1% thị phần (24,7% so với 24,6%). Nhưng trong đa phần các quý gần đây, Samsung vẫn bỏ xa các đối thủ của mình về số lượng máy tung ra thị trường. Vào quý 1/2023, thị phần lớn nhất mà Samsung có được trong 2 năm gần đây là 37,5%. Thời điểm đó Oppo có 22,1%.
Một điểm đáng chú ý khác trong báo cáo của Canalys là sự thay đổi trong thị phần của Apple tại Việt Nam. Cụ thể, hãng có dấu hiệu bán tốt vào quý 1 và quý 4, các quý còn lại doanh số tụt giảm và khá tương đồng nhau. Quý 1 là thời điểm mua sắm smartphone cho cuối năm âm lịch, đón Tết Nguyên đán của người Việt. Quý 4 là giai đoạn iPhone mới bắt đầu tung ra thị trường. Điều này lý giải vì sao lượng máy xuất đi của Apple ở những tháng này lại tốt hơn. Phần còn lại trong năm, thường chỉ loanh quanh ở mức hơn 15%, riêng quý 2/2024 là 14,1%.
Ngoài ra, nhóm "Thương hiệu khác" (là các tên tuổi có thị phần nhỏ trên thị trường được gộp chung, không có Oppo, Samsung, Xiaomi, Apple, Vivo, realme) đang có 6 tháng đầu năm 2024 liên tiếp khởi sắc khi duy trì tốt thị phần trên 6%, cao gấp 3 lần những gì thể hiện được trong 3 tháng đầu năm 2023.
Apple là hãng giữ nguyên vị trí ở Top 5, trong khi 4 thứ hạng còn lại đều có sự thay đổi
Nhóm này có thể kể đến một số cái tên như "cựu vương" Nokia, INOI, Tecno, OnePlus, Infinix, Honor, TCL, ZTE... Đa phần trong số này đều đang hoạt động ở phân khúc máy tầm trung giá rẻ hoặc smartphone dành cho người mới bắt đầu chuyển từ điện thoại phổ thông sang, người thu nhập thấp... Tập khách hàng và nhu cầu ở phân khúc này được dự kiến sẽ tăng trong các quý tiếp theo khi từ giữa tháng 9.2024, Việt Nam chính thức tắt sóng 2G khiến điện thoại cơ bản thế hệ cũ không còn sử dụng được nữa. Từ đó có thể kéo thị phần của nhóm "Thương hiệu khác" tiếp tục đi lên ít nhất cho tới cuối năm nay.
Trong khi người dân vẫn có lựa chọn sử dụng điện thoại cơ bản nhưng hỗ trợ công nghệ mạng mới hơn như 3G, 4G, các đại lý dự báo sẽ có một đợt mua sắm, chuyển đổi thiết bị từ cơ bản sang thông minh giúp người dùng có cơ hội tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ, tiện ích trong thời đại internet nhờ điện thoại thông minh có kết nối mạng.
Theo Anh Quân/ Thanh niên
https://thanhnien.vn/oppo-vuon-len-dan-dau-thi-truong-smartphone-tai-viet-nam-185240812230208194.htm