Đặt mua nhẫn thông minh trên kênh bán hàng online, nhiều người "sốc" khi nhận được chiếc nhẫn giống nhẫn đeo tay thông thường.
Chuyên "săn" hàng công nghệ trên các kênh bán hàng online, ông Nguyễn Quyền (quận 3, TP HCM) thấy nhiều loại nhẫn thông minh giả đang được rao bán rất nhiều với giá từ 20.000 đến hơn 300.000 đồng/chiếc.
Chẳng hạn, một gian hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada giới thiệu sản phẩm nhẫn thông minh NFC kết nối điện thoại Android/iOS có chức năng lưu trữ và trao đổi dữ liệu, mở khóa mã hóa nội dung di động và bảo mật cá nhân... Chiếc nhẫn này có thể tích hợp với các sản phẩm của Apple, Samsung, Huawei... nhưng giá bán chỉ 120.000 đồng/chiếc.
"So với nhẫn thông minh Galaxy Ring của Samsung hay Black Shark Ring của Xiaomi, thiết bị này nhiều tính năng hơn nhưng giá lại rẻ hơn 15 đến 100 lần. Giá rẻ như vậy chắc chắn sẽ không có tính năng chống nước, mở khóa mã hóa dữ liệu..." - ông Quyền phỏng đoán.
Theo ông Quyền, hầu hết nhẫn thông minh giá rẻ được rao bán trên mạng là hàng OEM - do các công xưởng tại Trung Quốc sản xuất theo nhu cầu, thông số của đơn vị đặt hàng và không có thương hiệu.
Tại ô đánh giá của người mua phía dưới gian hàng này, một số tài khoản đã "bóc phốt" sản phẩm không có chức năng như quảng cáo.
Nhiều tài khoản đã mua hàng bình luận "bóc phốt" sản phẩm
Một gian hàng khác trên sàn Lazada cũng bán nhẫn thông minh OEM, có khả năng kết nối với điện thoại Android, giá chỉ 22.500 đồng/chiếc. Nhiều người mua phản ánh sản phẩm của gian hàng này không "thông minh" như quảng cáo. Đó chỉ là những chiếc nhẫn thông thường, không hỗ trợ NFC.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Lazada cho biết ngay khi nhận thấy dấu hiệu vi phạm, sàn sẽ lập tức rà soát, gỡ bỏ các sản phẩm liên quan trên nền tảng của mình. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các thương hiệu đối tác, cơ quan quản lý để xác định và xử lý kịp thời các trường hợp kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Biện pháp xử lý bao gồm hạn chế hoạt động của gian hàng, hạn chế hiển thị sản phẩm, khóa tài khoản bán hàng hoặc đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.
Trong trường hợp không hài lòng với sản phẩm đã chọn mua, khách hàng có thể yêu cầu trả hàng cho người bán trong thời gian quy định.
Nếu phát hiện sản phẩm có dấu hiệu vi phạm trên nền tảng hoặc cần được trợ giúp, khách hàng có thể liên hệ với Lazada thông qua mục Chat với Lazada hoặc gọi vào số hotline 1900 6509.
Nghị định 98/2020 của Chính phủ quy định hàng giả là hàng hóa có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với nguồn gốc, bản chất tự nhiên, tên gọi; không có giá trị sử dụng, công dụng hoặc có giá trị sử dụng, công dụng không đúng so với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố hoặc đăng ký... |
Theo Lê Tỉnh/ Người lao động
https://nld.com.vn/nhan-thong-minh-gia-gia-sieu-re-tran-ngap-cho-mang-196240729115414052.htm