213
/
162840
Khốc liệt cuộc chiến gói cước, data
khoc-liet-cuoc-chien-goi-cuoc-data
news

Khốc liệt cuộc chiến gói cước, data

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:39:15
1,896 lượt xem

Không chỉ đua thu hút khách hàng mới, các nhà mạng còn tung nhiều 'chiêu độc' nhằm giữ chân khách hàng đang sử dụng gói cước di động cũng như Internet cố định.

Nhà mạng cạnh tranh mạnh dịch vụ Internet cố định tốc độ cao, kết nối ổn định. Trong ảnh: nhu cầu chơi game trực tuyến tại nhà ngày càng phổ biến ở Việt Nam - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Khi Internet đã trở thành thiết yếu và giá không còn là yếu tố quyết định, chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng trở thành cuộc chiến lớn của các nhà mạng.

Tặng camera, cho trải nghiệm tốc độ tối đa

Mới đây, nhà mạng Viettel gây sốc khi công bố tặng camera an ninh miễn phí cho toàn bộ khách hàng dùng dịch vụ Internet cáp quang của mình. Không chỉ một, mỗi hợp đồng được tặng đến hai camera.

Tất nhiên, không có "bữa ăn" nào miễn phí hoàn toàn, khách hàng cả mới lẫn đang dùng phải đáp ứng một số điều kiện hoặc mua thêm gói dịch vụ "ăn theo" camera.

Cụ thể theo Viettel, khách hàng hòa mạng mới phải đóng cước trước từ sáu tháng trở lên và cam kết dùng dịch vụ tối thiểu 24 tháng - nhằm giữ chân khách hàng lâu dài. Còn khách hàng đang sử dụng dịch vụ phải đăng ký thêm gói đám mây (Cloud) từ 40.000 đồng/camera/tháng (trong 24 tháng) mới được hưởng ưu đãi. Dịch vụ Cloud đi kèm giúp khách hàng lưu trữ (không giới hạn dung lượng) và xem lại (không giới hạn số lần) các đoạn video từ camera an ninh.

Nhà mạng FPT dùng "chiêu độc" khi cho mọi khách hàng đang dùng dịch vụ Internet được trải nghiệm tốc độ kết nối đến 1.000 Mbps hoàn toàn miễn phí. Điều kiện đơn giản là người dùng sử dụng ứng dụng quản lý kết nối Internet Hi FPT và điểm danh mỗi ngày để được hưởng ưu đãi.

"Chỉ cần vào ứng dụng Hi FPT bấm "Điểm danh" tại màn hình Game, tốc độ đường truyền Internet tại nhà khách hàng ngay lập tức sẽ được đẩy lên tối đa để trải nghiệm trong vòng 24 giờ. Sau đó, ứng dụng sẽ có thông báo để khách hàng biết và tiếp tục vào điểm danh tham gia chương trình", đại diện FPT hướng dẫn.

Cũng theo FPT, chương trình đã lập tức thu hút hơn 30.000 người dùng tham gia chỉ sau ba ngày triển khai. Bên cạnh ưu đãi cho khách hàng trải nghiệm tốc độ kết nối Internet tối đa, nhà mạng này còn cho biết đã triển khai công nghệ WiFi 6 tiên tiến nhất giúp người dùng có cơ hội dễ dàng trải nghiệm kết nối tốc độ cao, độ trễ thấp, vùng phủ rộng so với công nghệ WiFi thông thường...

Trong khi đó, nhà mạng VNPT tung chiêu tặng thiết bị WiFi Mesh cho khách hàng dùng dịch vụ Internet của mình. Đây là loại thiết bị giúp gia tăng vùng phủ sóng WiFi trong nhà, đảm bảo duy trì tốc độ kết nối Internet cao đối với các ngôi nhà có diện tích rộng, nhiều tầng, nhiều tường vách ngăn cản.

Cùng với tặng thiết bị, khách hàng còn được sử dụng thêm nhiều dịch vụ kết hợp. Chẳng hạn, gói cước Home Mesh 2+ tổng hợp nhiều dịch vụ và ưu đãi cho gia đình có giá chỉ từ 197.000 đồng/tháng.

Theo đại diện VNPT, khách hàng đăng ký gói cước này, bên cạnh việc được trang bị thiết bị WiFi Mesh còn được một combo (nhiều sản phẩm kết hợp) gồm: dịch vụ Internet tốc độ từ 150 Mbps, dịch vụ truyền hình MyTV 180 kênh, dịch vụ Greennet giúp chặn lọc web độc hại...

Cho mua thêm băng thông, gói cước theo nhu cầu

Theo thống kê vừa công bố tháng 1-2024 của Tổ chức We Are Social, Việt Nam có 78,44 triệu người dùng Internet (tổng số dân là khoảng 100 triệu người). Trong đó, 37,9% người dùng Internet Việt Nam cho biết mục đích lên mạng là để chơi game.

Game cũng là một trong những loại hình website hoặc app được người dùng Việt truy cập nhiều nhất với tỉ lệ 37,1%. Còn theo báo cáo Newzoo 2022, Việt Nam là nước đứng thứ 3 Đông Nam Á về số lượng người chơi game di động với 54,6 triệu người chơi. Những người chơi game đã trở thành một đối tượng tiêu dùng rất lớn trong nhu cầu kết nối Internet.

Nhắm đến cộng đồng game thủ này, nhà mạng FPT vừa tung ra gói cước F-Game với ưu điểm là mở băng thông không giới hạn, tích hợp công nghệ WiFi 6 cho tốc độ truyền tải băng thông từ 600Mbps, gấp 4 lần tốc độ WiFi 5 thông thường, độ trễ trung bình giảm xuống 50%...

Nhắm đến nhu cầu sử dụng Internet linh hoạt theo thời điểm của người dùng, nhà mạng Viettel vừa tung ra tính năng cho phép khách hàng có thể mua gói băng thông Internet cố định theo ngày, giống như dịch vụ Internet di động. Chẳng hạn, người dùng đang sử dụng gói cước có tốc độ 150Mbps có thể đăng ký mua thêm 50Mbps để có tốc độ trong thời gian mua thêm là 200Mbps.

Tính năng này phù hợp với những khách hàng là hộ gia đình đang sử dụng các đường truyền Internet tốc độ thấp chưa kịp chuyển đổi gói băng thông tốc độ cao, hoặc doanh nghiệp có nhu cầu băng thông cao hơn nữa vào những thời điểm cần thiết như: họp trực tuyến, truyền tải dữ liệu dung lượng lớn, tổ chức sự kiện... theo nhu cầu đột xuất hoặc định kỳ tại một thời điểm.

Đại diện Viettel cho biết: "Ưu điểm của tính năng này là khách hàng có thể chủ động nâng tốc độ đường truyền mọi lúc mọi nơi, sử dụng băng thông cao theo các gói ngắn hạn, chi trả cước phí theo nhu cầu tại các thời điểm cụ thể, đăng ký và thanh toán online rất thuận tiện cho khách hàng".

Chi phí rất lớn, không chỉ cạnh tranh về giá

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Việt Anh, chủ tịch FPT Telecom, cho rằng thị trường viễn thông Việt Nam hiện nay không còn là câu chuyện cạnh tranh về giá giữa các nhà mạng. Chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng trong dịch vụ Internet cố định tại Việt Nam sẽ là bài toán cạnh tranh lớn trên thị trường.

Khi không còn quá bận tâm về giá cả dịch vụ, khách hàng đòi hỏi nhiều hơn tới chất lượng và trải nghiệm. Bằng chính việc đáp ứng về hạ tầng, công nghệ, dịch vụ và thúc đẩy nhu cầu từ chính người dùng đã và đang tạo ra sự khác biệt của mỗi nhà mạng trong cuộc đua này.

"Một thách thức không thể tránh khỏi là Internet băng thông rộng cố định cần chi phí rất lớn để tái đầu tư cho mạng truyền dẫn, cũng như cần phải đầu tư thêm nhiều tuyến cáp quang biển. Do đó, các doanh nghiệp viễn thông như FPT Telecom luôn phải đầu tư chi phí rất lớn về hạ tầng và nguồn lực vận hành để đảm bảo cung cấp dịch vụ", ông Hoàng Việt Anh cho biết.


Dịch vụ di động: so kè từng chút

Phát triển thuê bao di động tại Việt Nam đã vào tình trạng gần như bão hòa. Trong khi các nhà mạng di động lớn và ổn định bắt đầu chuyển hướng tạo những dịch vụ mang tính trải nghiệm, chất lượng thì sự khốc liệt của cuộc chiến gói cước dữ liệu (data) đang là chiến trường của các nhà mạng nhỏ, nhất là các mạng di động ảo.

Chẳng hạn nhà mạng Vietnamobile đang "chiến" bằng gói cước cho phép người dùng có 20GB mỗi ngày cùng các ưu đãi gọi điện, nhắn tin nội và ngoại mạng khác với giá chỉ 90.000 đồng/tháng.

Ngay cả nhà mạng FPT Retail vừa ra mắt đầu năm nay cũng tham chiến với gói cước 5GB tốc độ cao mỗi ngày, 150 phút gọi FPT và MobiFone (cuộc gọi dưới 10 phút), 30 phút gọi các mạng khác với giá cước chỉ 88.000 đồng/tháng.

Nhà mạng Wintel thì có gói cước 7GB/ngày và các ưu đãi khác với giá 119.000 đồng/tháng; nhà mạng iTel có gói 4GB/ngày và các ưu đãi khác với giá 77.000 đồng/tháng... Trong khi đó, các nhà mạng di động lớn đang cạnh tranh bằng cách mở rộng dịch vụ mới.

Mới đây, VNPT và Hãng hàng không Vietnam Airlines đã ký thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ giúp hành khách sẽ được kết nối Internet trên tất cả chuyến bay trong nước và quốc tế. Họ có thể nhắn tin với bạn bè, xem phim, nghe podcast... Việc truy cập Internet trong chuyến bay sẽ giúp đỡ buồn chán cũng như hữu ích cho những người cần làm việc trong thời gian bay.

Trong khi đó, Viettel hợp tác với xe công nghệ Be Group khuyến mãi nhận bộ voucher giảm giá đặt xe lên đến 50% dành cho khách hàng khi đăng ký gói trên App My Viettel. Viettel còn cho người dùng đăng ký trước và hẹn ngày sử dụng dịch chuyển vùng (roaming) nhằm giúp khách dễ quản lý khi có nhu cầu đi du lịch, công tác nước ngoài...


Theo Đức Thiện/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/khoc-liet-cuoc-chien-goi-cuoc-data-20240414231128712.htm

  • Từ khóa

Bàn phím ảo gõ tiếng Trung Quốc tồn tại lỗ hổng nguy hiểm

Lỗ hổng mã hóa trong ứng dụng bàn phím gõ tiếng Trung đe dọa hàng tỉ người dùng.
20:11 - 29/04/2024
108 lượt xem

Giá iPhone 11 giảm sâu

iPhone 11 đang được chào bán với mức giá 8,9 triệu đồng cho phiên bản 64GB, thấp hơn 1 triệu đồng so với tháng trước. Đây cũng là mức giá thấp nhất của...
17:30 - 29/04/2024
173 lượt xem

Ransomware tấn công mạnh vào các doanh nghiệp ở Đông Nam Á

Trong năm 2023, ước tính Kaspersky đã ngăn chặn gần 300.000 cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) nhắm vào các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực...
09:49 - 29/04/2024
333 lượt xem

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
738 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,971 lượt xem