213
/
148526
Vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn lừa đảo vẫn hoành hành
van-nan-cuoc-goi-rac-tin-nhan-lua-dao-van-hoanh-hanh
news

Vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn lừa đảo vẫn hoành hành

Thứ 6, 09/06/2023 | 07:34:29
2,292 lượt xem

Nhiều người phản ánh tình trạng cuộc gọi rác, tin nhắn lừa đảo vẫn lộng hành, bất chấp việc đã có gần một triệu thuê bao chưa chuẩn hóa bị thu hồi và hủy.

"Chỉ trong khoảng thời gian 2 tiếng vào giờ nghỉ trưa, tôi đã phải nhận tới 4 cuộc gọi rác, đủ mọi hình thức từ kêu gọi đầu tư forex, mời chào làm việc online cho đến lừa đảo trúng thưởng chuyến đi du lịch. Dù đã chặn nhiều số điện thoại rác nhưng cuộc gọi lừa đảo vẫn không hết", anh Trần Hùng, một nhân viên văn phòng tại quận 1, TPHCM, phàn nàn.

Vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn lừa đảo vẫn hoành hành - 1

Cuộc gọi rác vẫn xuất hiện tràn lan, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của nhiều người (Ảnh: Thế Anh).

Vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn lừa đảo đã xuất hiện tại Việt Nam trong nhiều năm. Tuy vậy, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo ngày càng lộng hành với nhiều chiêu trò cùng thủ đoạn tinh vi hơn.

Không ít người dùng cũng phản ánh rằng họ còn nhận được cả những lời mời chào bán dâm thông qua tin nhắn. Cụ thể, một số tin nhắn rác có đính kèm đường dẫn đưa người dùng đến các tài khoản Telegram khác nhau. Những tài khoản này cho biết chuyên cung cấp các "Sugar Baby" là sinh viên cần hỗ trợ kinh tế.

"Tôi giật mình khi nhìn thấy nội dung bên trong tin nhắn. Tôi không nghĩ rằng những tin nhắn gạ tình, mời chào bán dâm lại có thể công khai như vậy", anh Vương Thuấn, một nhân viên văn phòng tại TPHCM, chia sẻ.

Vào giữa tháng 5, các nhà mạng đã thu hồi và hủy gần một triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. Bất chấp điều đó, tình trạng cuộc gọi lừa đảo, tin nhắn rác vẫn chưa được xử lý triệt để.

Vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn lừa đảo vẫn hoành hành - 2

Tin nhắn mời chào bán dâm được gửi từ số điện thoại rác (Ảnh: Thế Anh).

Ngày 19/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến chỉ đạo, quán triệt triển khai thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên toàn quốc hiện có 82 đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao với tổng số 445 cán bộ được triển khai. Trong đó, Bộ TT&TT có 8 đoàn, 74 đoàn thanh tra còn lại được thực hiện bởi sở TT&TT các tỉnh thành, địa phương. 

Hoạt động thanh tra được thực hiện đồng loạt trên cả nước với 8 doanh nghiệp viễn thông di động, chi nhánh, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và các tổ chức, cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM thuê bao. 

Theo Thanh tra Bộ TT&TT, mục tiêu của đợt thanh tra diện rộng lần này nhằm xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao, cố tình đăng ký nhiều SIM để lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện chuyển quyền sử dụng. 

Đặc biệt, đợt thanh tra còn đặt mục tiêu làm rõ những trường hợp sử dụng SIM đăng ký thông tin của người khác. Các SIM vi phạm quy định pháp luật về quản lý thông tin thuê bao sẽ bị áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động.

Theo Thế Anh/ Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/van-nan-cuoc-goi-rac-tin-nhan-lua-dao-van-hoanh-hanh-20230608225038518.htm

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
65 lượt xem

Phát hiện lỗ hổng bảo mật của các tai nghe VR Meta Quest, Apple Vision Pro

Ngoài việc đánh cắp thông tin cá nhân, tin tặc có thể lợi dụng lỗ hổng để chèn một 'lớp' mới vào giữa người dùng và nguồn ảnh thông thường của thiết...
15:36 - 29/03/2024
117 lượt xem

Định danh trên mạng, phải làm ngay

Những vụ mạo danh người dùng đang diễn ra tràn lan trên mạng thời gian qua khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Bao giờ mới định danh người dùng trên mạng?
11:48 - 29/03/2024
208 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
256 lượt xem

Kỳ vọng về thị trường smartphone năm 2024

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết các lô hàng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu có thể sẽ tăng 3% trong...
10:04 - 29/03/2024
247 lượt xem