213
/
171342
Hàng tỉ người dùng WeChat đối mặt lỗ hổng nguy hiểm
hang-ti-nguoi-dung-wechat-doi-mat-lo-hong-nguy-hiem
news

Hàng tỉ người dùng WeChat đối mặt lỗ hổng nguy hiểm

Thứ 3, 22/10/2024 | 16:40:00
148 lượt xem

Ứng dụng trò chuyện WeChat bị tố chứa lỗ hổng nguy hiểm do sử dụng phương thức mã hóa “tự trồng”.

Theo TechSpot, một nghiên cứu mới đây của Citizen Lab thuộc Đại học Toronto (Canada) đã phát hiện ra những điểm yếu bảo mật tiềm ẩn trong giao thức mã hóa tùy chỉnh của WeChat, ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Trung Quốc với hơn một tỉ người dùng hoạt động hằng tháng. 

Hàng tỉ người dùng WeChat đối mặt lỗ hổng nguy hiểm ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH CNBC

Giao thức mã hóa tiềm ẩn rủi ro của WeChat

WeChat sử dụng giao thức mã hóa hai lớp, gồm lớp mã hóa 'lớp doanh nghiệp' cho nội dung tin nhắn và lớp MMTLS, một phiên bản sửa đổi của giao thức TLS 1.3 tiêu chuẩn. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy lớp mã hóa này không bảo vệ được siêu dữ liệu nhạy cảm như ID người dùng và MMTLS sử dụng các vector IV kém an toàn, đi ngược lại với các phương pháp mã hóa hiện đại.

Mặc dù việc bổ sung MMTLS đã cải thiện đáng kể bảo mật tổng thể của WeChat so với các phiên bản trước, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn lo ngại về việc WeChat không đáp ứng các tiêu chuẩn mã hóa dự kiến cho một ứng dụng có quy mô lớn như vậy.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra việc các nhà phát triển Trung Quốc tự tạo ra các hệ thống mã hóa tùy chỉnh thay vì sử dụng các tiêu chuẩn đã được thiết lập là một xu hướng đáng lo ngại. Những giải pháp này thường không hiệu quả bằng các giao thức phổ biến như TLS 1.3 hoặc QUIC.

Khuyến nghị từ chuyên gia

Citizen Lab khuyến nghị Tencent, công ty mẹ của WeChat, nên áp dụng TLS tiêu chuẩn hoặc kết hợp QUIC và TLS để tăng cường bảo mật cho ứng dụng, bảo vệ thông tin người dùng một cách tốt hơn.

Trong khi chờ đợi WeChat cải thiện giao thức mã hóa, người dùng nên cẩn trọng khi chia sẻ thông tin nhạy cảm trên ứng dụng này. Nên hạn chế gửi thông tin cá nhân quan trọng qua WeChat để tránh rủi ro bị lộ thông tin.

Theo Phong Đỗ/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/hang-ti-nguoi-dung-wechat-doi-mat-lo-hong-nguy-hiem-185241022100720836.htm

  • Từ khóa

Microsoft ra mắt 'nhân viên AI' để xử lý truy vấn từ người dùng

Microsoft vừa giới thiệu các tác nhân trí tuệ nhân tạo (AI) tự động hay nhân viên ảo, với khả năng xử lý các truy vấn từ người dùng, cũng như xác định...
14:02 - 22/10/2024
207 lượt xem

Một đài địa phương có 48 kênh YouTube, 25 Fanpage

Nhiều đài truyền hình, phát thanh liên tục đổi mới về hình thức, phương thức sản xuất nội dung trước xu thế chuyển đổi số ngày càng phát triển.
11:39 - 22/10/2024
283 lượt xem

Samsung hé lộ Galaxy Z Fold phiên bản đặc biệt

Samsung vừa ra mắt Galaxy Z Fold phiên bản đặc biệt, mỏng nhẹ hơn với camera 200 MP.
07:27 - 22/10/2024
363 lượt xem

Triển khai học bạ số hiệu quả, đúng quy định

Thời gian qua, ngành giáo dục tích cực triển khai các bước nhằm thí điểm và tiến tới triển khai rộng rãi học bạ số góp phần tạo sự minh bạch trong quản lý...
06:30 - 22/10/2024
400 lượt xem

Đại học Quốc gia Singapore hợp tác với FPT lập phòng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo

FPT và Trường Công nghệ thông tin (NUS Computing) thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển trong lĩnh vực trí tuệ...
17:47 - 21/10/2024
676 lượt xem