213
/
148223
Nga cáo buộc Mỹ hack hàng nghìn chiếc iPhone
nga-cao-buoc-my-hack-hang-nghin-chiec-iphone
news

Nga cáo buộc Mỹ hack hàng nghìn chiếc iPhone

Thứ 7, 03/06/2023 | 08:21:00
2,148 lượt xem

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) đã hack hàng nghìn chiếc iPhone, bao gồm các thiết bị của công dân Nga và các thiết bị khác liên quan đến các cơ quan ngoại giao và đại sứ quán ở nước này.

Theo Bloomberg, trong tuyên bố của mình, FSB cho rằng nhà sản xuất iPhone là Apple đã hợp tác chặt chẽ với NSA cho nhiệm vụ tình báo của Mỹ. Các cuộc tấn công được cho là có liên quan đến thẻ SIM mà các nhà ngoại giao có trụ sở đặt tại Nga, các quốc gia NATO, Israel và Trung Quốc.

Nga cáo buộc NSA hack hàng nghìn chiếc iPhone - Ảnh 1.

FSB cho rằng NSA đang khai thác một cửa hậu có trên iPhone cho hoạt động do thám REUTERS

Báo cáo được đưa ra không lâu sau khi công ty an ninh mạng Kaspersky xuất bản một bài đăng trên blog cho biết iPhone của hàng chục nhân viên của họ đã bị tấn công, bao gồm các chi tiết kỹ thuật về cách hoạt động của quá trình hack. Vụ việc đã không được phát hiện trong nhiều năm và Kaspersky không xác định được ai là người đứng đằng sau vụ tấn công mà hãng mô tả là "một cuộc tấn công mạng có mục tiêu chuyên nghiệp, cực kỳ phức tạp".

Trong một email, người phát ngôn của Kaspersky cho biết chiến dịch hack đã được phát hiện vào đầu năm và nhà chức trách Nga nhận thấy các cuộc tấn công có liên quan với nhau. Một nhân viên Kaspersky cũng cho biết các tuyên bố của công ty và FSB có mối liên hệ với nhau, đồng thời nói phần mềm gián điệp này hoạt động trên các phiên bản cũ hơn của hệ điều hành Apple.

Kaspersky cho biết tin tặc đã xâm nhập vào iPhone bằng cách gửi tệp đính kèm độc hại qua iMessage. Nó sẽ ngay lập tức hoạt động mà không cần người dùng phải nhấp vào bất cứ thứ gì. Đó là phương pháp hack mà các công ty phần mềm do thám thực hiện, bao gồm cả NSO Group đến từ Israel.

Cả Apple và NSA vẫn chưa đưa ra bình luận liên quan đến báo cáo. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Nga liên quan đến xung đột Nga - Ukraine. Vào tháng trước, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo họ đã phá vỡ một chiến dịch hack kéo dài nhiều năm được thực hiện bởi một đơn vị của FSB có tên Turla. Theo giới chức Mỹ, phần mềm độc hại có tên Snake do Turla điều hành đã có mặt tại hơn 50 quốc gia và được nhóm này sử dụng trong hơn 20 năm. Chính phủ Mỹ cũng đã cấm sử dụng phần mềm Kaspersky trên các hệ thống liên bang vào năm 2017 với lý do lo ngại hoạt động gián điệp.

Theo Kiến Văn/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/nga-cao-buoc-my-hack-hang-nghin-chiec-iphone-185230602143402303.htm

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
1 lượt xem

Phát hiện lỗ hổng bảo mật của các tai nghe VR Meta Quest, Apple Vision Pro

Ngoài việc đánh cắp thông tin cá nhân, tin tặc có thể lợi dụng lỗ hổng để chèn một 'lớp' mới vào giữa người dùng và nguồn ảnh thông thường của thiết...
15:36 - 29/03/2024
50 lượt xem

Định danh trên mạng, phải làm ngay

Những vụ mạo danh người dùng đang diễn ra tràn lan trên mạng thời gian qua khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Bao giờ mới định danh người dùng trên mạng?
11:48 - 29/03/2024
143 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
186 lượt xem

Kỳ vọng về thị trường smartphone năm 2024

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết các lô hàng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu có thể sẽ tăng 3% trong...
10:04 - 29/03/2024
181 lượt xem