213
/
143566
Smartphone tầm trung và giá rẻ sắp được trang bị tính năng quan trọng này
smartphone-tam-trung-va-gia-re-sap-duoc-trang-bi-tinh-nang-quan-trong-nay
news

Smartphone tầm trung và giá rẻ sắp được trang bị tính năng quan trọng này

Thứ 6, 03/03/2023 | 16:01:05
2,076 lượt xem

Không chỉ còn "độc quyền" trên các mẫu smartphone cao cấp, tính năng quan trọng có thể cứu mạng của nhiều người sẽ được trang bị trên các mẫu smartphone tầm trung và giá rẻ trong tương lai.

Hệ thống liên lạc qua vệ tinh đã từng xuất hiện từ lâu, nhưng đến khi Huawei ra mắt Mate 50 vào năm ngoái,  sau đó là bộ đôi iPhone 14 Pro và 14 Pro Max của Apple, tính năng này mới được trang bị cho các mẫu smartphone thương mại.

Điểm chung của các sản phẩm này đó là cho phép người dùng kết nối với vệ tinh để gửi tin nhắn, địa điểm… trong trường hợp khẩn cấp mà không có sóng di động.

Thực tế đã chứng minh tính năng liên lạc qua vệ tinh trên smartphone đã không ít lần cứu nguy cho người dùng trong nhiều tình huống khẩn cấp,  khi họ đi lạc vào những khu vực không có sóng di động.

Các mẫu smartphone sử dụng chip Snapdragon trong tương lai, kể cả tầm trung và giá rẻ, đều được trang bị tính năng liên lạc qua vệ tinh (Ảnh minh họa).

Các mẫu smartphone sử dụng chip Snapdragon trong tương lai, kể cả tầm trung và giá rẻ, đều được trang bị tính năng liên lạc qua vệ tinh (Ảnh minh họa).

Đầu tháng 1 vừa qua, hãng phát triển chip di động Qualcomm đã hợp tác với công ty công nghệ viễn thông Iridium (Mỹ) để phát triển nền tảng Snapdragon Satellite. Qualcomm sẽ tận dụng hệ thống 66 vệ tinh mà Iridium đã phóng lên quỹ đạo từ năm 1997 và được nâng cấp vào năm 2019 để trang bị tính năng kết nối vệ tinh cho smartphone.

Snapdragon Satellite là hệ thống nhắn tin 2 chiều được thiết kế cho smartphone cao cấp, cho phép gửi tin nhắn SMS, tin nhắn thông báo về vị trí… để nhờ cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp mà không có sóng di động.

Dĩ nhiên, Snapdragon Satellite sẽ không thể so với tính năng kết nối Internet qua vệ tinh của Starlink, mà chỉ tập trung vào khả năng gửi tin nhắn cầu cứu và định vị thiết bị ở những khu vực không có sóng di động.

Qualcomm cho biết nền tảng Snapdragon Satellite sẽ được tích hợp vào modem 5G của hãng, sử dụng các hệ thống định vị GPS, Bắc Đẩu (Trung Quốc), GLONASS (Nga) và Galileo (châu Âu) để xác định vị trí chính xác của thiết bị mà không cần phải có kết nối mạng di động.

Hệ thống vệ tinh của Iridium đã được phủ sóng và cung cấp dịch vụ trên toàn cầu, do vậy, nền tảng Snapdragon Satellite nhiều khả năng sẽ có hiệu lực ở tất cả các quốc gia, thay vì bị giới hạn như tính năng kết nối vệ tinh trên iPhone 14 Pro. Hiện tại, iPhone 14 Pro và Pro Max chỉ hỗ trợ tính năng kết nối vệ tinh tại Mỹ, Canada, Anh, Đức, Pháp và Ireland.

Ban đầu, Qualcomm cho biết nền tảng Snapdragon Satellite sẽ chỉ được tích hợp vào các thế hệ chip di động cao cấp. Tuy nhiên, mới đây Qualcomm dường như đã thay đổi quyết định của mình khi cho biết nền tảng Snapdragon Satellite sẽ được tích hợp trên tất cả các thế hệ chip của hãng, từ các dòng chip Snapdragon 4 (dành cho smartphone giá rẻ) đến Snapdragon 6, 7 (dành cho smartphone tầm trung, cận cao cấp) và Snapdragon 8 (dành cho các dòng smartphone cao cấp).

Qualcomm cũng cho biết tính năng kết nối vệ tinh sẽ được trang bị trên các mẫu smartphone Android mới do Oppo, Motorola, Xiaomi, Vivo, Honor… trong tương lai, miễn là sản phẩm đó sử dụng chip Snapdragon của Qualcomm.

Như vậy, người dùng trong tương lai sẽ không còn phải chi tiền quá nhiều để sở hữu những mẫu smartphone cao cấp mới có thể sử dụng tính năng liên lạc và nhờ cứu trợ qua vệ tinh.

Không chỉ smartphone, Qualcomm cho biết sẽ mang nền tảng Snapdragon Satellite lên các thiết bị thông minh khác, bao gồm cả ô tô thông minh sử dụng chip của Qualcomm, giúp người dùng có thể kết nối vệ tinh để nhờ cứu hộ trong trường hợp đi lạc và xe gặp sự cố.

Theo T.Thủy/Dân trí (nguồn DTrends/9to5Google)

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/smartphone-tam-trung-va-gia-re-sap-duoc-trang-bi-tinh-nang-quan-trong-nay-20230302230620549.htm

  • Từ khóa

Tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Ngày 13/5, tại Hà Nội, với sự bảo trợ của Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Cục A05) Bộ Công an, Hiệp hội An ninh mạng Quốc...
14:55 - 13/05/2024
350 lượt xem

49 triệu khách hàng của Dell bị đánh cắp dữ liệu

Dell gần đây thông báo cho một số lượng lớn khách hàng của mình về sự cố làm rò rỉ một lượng hạn chế cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng.
11:39 - 13/05/2024
423 lượt xem

Vi phạm bản quyền: Chặn những trang chiếu lậu khét tiếng

Một người Việt vừa bị tuyên án vì vi phạm bản quyền trực tuyến liên quan đến Giải bóng đá ngoại hạng Anh. Tổ chức quốc tế cũng mong thực thi nhiều biện...
09:51 - 13/05/2024
478 lượt xem

Điều gì khiến PC AI trở nên khác biệt?

PC AI được thiết lập để cách mạng hóa điện toán với khả năng và hiệu quả nâng cao. Nhưng điều gì khiến một máy tính trở thành PC AI?
08:10 - 13/05/2024
505 lượt xem

Roblox - nền tảng game hàng triệu người dùng chính thức hoạt động tại Việt Nam

Nền tảng sáng tạo game thu hút hàng triệu người dùng trên thế giới Roblox vừa công bố chính thức phát hành tại thị trường Việt Nam thông qua Công ty...
07:19 - 13/05/2024
536 lượt xem