Prisms of Reality sử dụng phương pháp giảng dạy 3D bằng cách trừu tượng hóa không gian và vật lý kết nối với trải nghiệm cuộc sống của học sinh, giúp người học tiếp thu và hiểu bài tốt hơn.
Sinh viên trải nghiệm thực tế ảo, khám phá thể giới khoa học công nghệ - Ảnh: Q.L.
Nhiều năm gần đây, ngành giáo dục thế giới đã nỗ lực kết nối và phối hợp xây dựng các chương trình giảng dạy STEM. Tuy vậy, theo tạp chí Forbes, so với nhiều quốc gia khác, phương pháp giáo dục toán học tại Mỹ đang bị tụt hậu. STEM vẫn còn là lĩnh vực xa lạ với nữ giới.
Anurupa Ganguly - cựu sinh viên Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), nhận ra khoảng cách đối với các môn học STEM nằm ở việc những mô hình truyền thống quá chú trọng việc ghi nhớ thay vì sáng tạo và thúc đẩy tư duy tự tin, giúp học sinh đóng góp kiến thức, cô đã sáng lập Prisms of Reality.
Đây là nền tảng thực tế ảo (VR) cung cấp các khóa học đại số, hình học, vi tích phân, vật lý và khoa học vật lý thông qua chuyển động, trải nghiệm và khám phá.
Prisms of Reality sử dụng phương pháp giảng dạy 3D bằng cách trừu tượng hóa không gian và vật lý kết nối với trải nghiệm cuộc sống của học sinh, giúp người học tiếp thu và hiểu bài tốt hơn thông qua sản phẩm thực tế ảo là các công cụ, ứng dụng, trang web.
Dựa vào kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục, cô gái người Mỹ gốc Ấn Độ ấy đã ứng dụng các phương pháp sư phạm, cho trẻ nhập vai, dùng xúc giác, cá nhân hóa quá trình học của từng trẻ, tạo các tình huống để trẻ giải quyết vấn đề...
Gần đây nhất, Prisms of Reality đưa ra nhiều tình huống liên quan đến dịch COVID-19 như tính toán mức độ lây lan của vi rút.
Theo Ganguly, hiện nay chỉ 1/3 học sinh Mỹ đạt trình độ toán học cơ bản, con số này giảm xuống dưới 1/5 đối với học sinh nghèo. Một nghiên cứu cho thấy chỉ 4% học sinh lớp 9 của Hoa Kỳ thực sự đạt được bằng STEM ở trường cao đẳng hoặc đại học, chưa nói đến tỉ lệ trúng tuyển vào một nghề STEM.
Quá trình học tại MIT, Ganguly nhận thấy sự biến mất dần của nhiều kỹ sư nữ và nữ da màu khi theo đuổi các nghiên cứu đại học và sau đại học về kỹ thuật. Trong khi đó, đây đều là những gương mặt có nhiều tiềm năng phát triển. Chưa kể, tìm được ứng viên đáp ứng được yêu cầu trong việc thay đổi phương thức giáo dục STEM lại khá thử thách.
Nền tảng Prisms of Reality ứng dụng những tiến bộ của VR dựa trên công nghệ được đánh giá là sự thúc đẩy cần thiết. Tại Prisms of Reality, hầu hết nhân sự đều là người làm trong lĩnh vực STEM liên quan đến giáo dục hoặc quản lý.
Cô gái ấy nói rằng giáo viên luôn là một trong những động lực quan trọng nhất đối với kết quả của học sinh. Do vậy, họ muốn trao quyền để giáo viên thực hiện những kỳ vọng của mình trong việc giảng dạy STEM cho học sinh.
"Chúng tôi cũng tìm cách gắn kết học sinh với việc học của chúng, giúp trẻ ý thức sâu sắc về mục đích của việc học toán cũng như cuộc sống. Bằng cách đó, trẻ không còn cảm giác 'chịu đựng' những giờ học môn toán nữa", Ganguly giải thích.
Theo Bình Minh/ Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/hoc-toan-truc-quan-tu-thuc-te-ao-20220905093839031.htm