205
/
149924
Đại biểu Quốc hội: "Sao để phụ huynh trắng đêm xếp hàng xin học cho con?"
dai-bieu-quoc-hoi-sao-de-phu-huynh-trang-dem-xep-hang-xin-hoc-cho-con
news

Đại biểu Quốc hội: "Sao để phụ huynh trắng đêm xếp hàng xin học cho con?"

Thứ 5, 06/07/2023 | 07:51:53
2,294 lượt xem

Giáo dục luôn là điểm nóng bởi chạm đến mọi gia đình. Thế nhưng nhà trường có nhiều cách thức thực hiện, sao lại để phụ huynh trắng đêm "quây" cổng trường chờ nộp hồ sơ vào lớp 10 cho con?

Trên đây là chia sẻ của một số đại biểu Quốc hội về việc hàng trăm phụ huynh phải xếp hàng xuyên đêm nộp hồ sơ xin vào lớp 10 cho con ở Hà Nội. 

Không thức xuyên đêm sợ con thất học

Việc hàng trăm phụ huynh trắng đêm, quây cổng trường THPT nộp hồ sơ cho con ở Hà Nội vài ngày nay khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội có chuyện xô đổ cổng trường nhưng hàng loạt trường phổ thông rơi vào cảnh bị phụ huynh "ốp" từ nửa đêm là chuyện hi hữu.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ông Lưu Bình Nhưỡng, đại biểu Quốc hội khóa XIV cho rằng, việc hàng trăm phụ huynh xuyên đêm nộp hồ sơ vào lớp 10 tại Hà Nội thể hiện áp lực của xã hội về nhu cầu học tập - một trong những quyền quan trọng của người dân.

Phụ huynh vạ vật chờ nộp hồ sơ vào lớp 10 cho con từ nửa đêm (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Điều này cho thấy rõ ràng việc chăm lo cho giáo dục chưa bảo đảm với nhu cầu chính đáng của xã hội.

Trong khi đó ông Phạm Văn Hòa, đại biểu Quốc hội khóa XV cũng nhận xét, giáo dục luôn là vấn đề nóng, từ đời thường đến nghị trường Quốc hội.

"Không nóng sao được bởi quyền của mọi trẻ em sinh ra đều được đến trường. Gia đình dù khó khăn đến đâu cũng cố gắng cho con đi học.

Nhà nước cũng xác định, giáo dục là quốc sách hàng đầu. Vậy nên giáo dục chạm đến mọi ngóc ngách của mọi gia đình, từ người giàu đến nghèo, từ nông thôn đến thành thị", ông Hòa nói.

Cũng theo đại biểu này, sở dĩ phụ huynh ùn ùn lao vào trường công bởi mức đóng góp phải chăng.

Trong khi đó, một bộ phận phụ huynh chưa ý thức được lực học của con, nhiều khi chọn trường lớp cho con theo số đông, cảm tính nên đâu đó xảy ra quá tải.

Nói về điều này, bà Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa XIII cũng khẳng định, giáo dục là quốc sách hàng đầu.

"Người dân ở bất kỳ đâu, thuộc tầng lớp nào đều có quyền tiếp cận giáo dục. Vậy tại sao để phụ huynh phải trèo tường, phải thức trắng đêm để nộp hồ sơ xin học cho con?

Chẳng nhẽ không thức xuyên đêm thì con thất học hoặc đành cho con bỏ học để học nghề cũng không được?", bà An đặt dấu hỏi.

Đại biểu Quốc hội: Sao để phụ huynh trắng đêm xếp hàng xin học cho con? - 2

Hàng trăm phụ huynh trắng đêm vây quanh cổng trường nhưng nhiều người vẫn tuột cơ hội (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Quy hoạch tốt, sao có chuyện trèo tường nộp đơn

Cũng theo bà Bùi Thị An, chúng ta không phải quá thiếu tiền để xây trường lớp, thế nhưng tại sao vấn đề trường lớp năm nào cũng căng thẳng?

"Tôi nghe con số hơn 30.000 học sinh THPT Hà Nội năm nay không được vào trường công thấy khủng khiếp quá.

Rồi còn chuyện có trường 45 điểm mới đỗ nhưng có trường chỉ 17 điểm. Có nơi không có học sinh nhưng có trường phụ huynh phải trèo tường rất phản cảm. Đây là vấn đề lớn nhưng gỡ thế nào còn nan giải", bà An chia sẻ.

Về điều này, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, hiện nay việc quy hoạch trường lớp còn tản mạn chưa đồng đều. Một số quận huyện bất cập trong việc phân bổ trường lớp.

Đặc biệt, bất cập trong phân bổ trường lớp ở một số quận, huyện khiến một số trường thưa, không đủ chỉ tiêu, ngược lại một số trường quá tải.

Ông lấy thí dụ ở TPHCM cũng đất chật, người đông nhưng mỗi quận, huyện đều có trường lớp chất lượng cao, không quá thiếu thốn thì làm sao có chuyện trèo tường nộp hồ sơ vào lớp 10?

"Thời gian qua, chúng tôi nghe nhiều người phản ánh về quy hoạch trường lớp còn bất cập, đất đai hoang hóa trong khi thiếu trường lớp. Ở nội ô hết đất, ngoại ô thừa trường nhưng người theo học không nhiều.

Vậy nên theo tôi, ngoài việc quy hoạch trường lớp, trước hết phụ huynh phải có ý thức trong việc chọn trường, hãy theo sát lực học của con, cân nhắc về vị trí địa lý thay vì chọn theo số đông hoặc theo xu thế", ông Phạm Văn Hòa nói.

Theo Mỹ Hà/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/dai-bieu-quoc-hoi-sao-de-phu-huynh-trang-dem-xep-hang-xin-hoc-cho-con-20230705224129575.htm

  • Từ khóa

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay: Không phát hiện vi phạm

Cục Hàng không VN vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không VN.
08:11 - 12/05/2024
92 lượt xem

Phó thủ tướng: Một số người dân, cán bộ vẫn lơ là, chủ quan trước thiên tai

Ngày 10.5, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm...
16:36 - 10/05/2024
1,002 lượt xem

El Nino chuyển sang La Nina gây đột biến thời tiết cuối năm

Lãnh đạo Tổng cục Khí tượng thủy văn nhấn mạnh, những tháng cuối năm 2024, mưa, bão, lũ, ngập lụt xuất hiện nhiều hơn do hiện tượng El Nino chuyển sang La...
15:31 - 10/05/2024
1,077 lượt xem

Đề xuất chi hơn 256 nghìn tỉ đồng phát triển văn hóa

Bộ VH-TT-DL đề xuất chi 256.250 tỉ đồng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa trong 11 năm từ 2025 - 2035, phấn đấu công nghiệp văn...
13:58 - 10/05/2024
1,122 lượt xem

Mỹ xem xét công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường: Hàng xuất khẩu chờ tin vui

"Đây là bước quan trọng trong quá trình xem xét hồ sơ, công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả...
10:10 - 10/05/2024
1,227 lượt xem