TPHCM yêu cầu Sở Xây dựng chịu trách nhiệm về tiến độ dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) và metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vì không thực hiện đúng chỉ đạo.
UBND TPHCM vừa có công văn khẩn gửi Sở Tài Nguyên & Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cùng các đơn vị liên quan về dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) và tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Theo đó, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nhận định, hiện tiến độ thẩm định, phê duyệt, thiết kế dự toán bồi thường di dời tái lập hệ thống cấp nước đã rất chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ 2 dự án trọng điểm này.
Lãnh đạo thành phố yêu cầu Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm, do chưa thực hiện đúng chỉ đạo trong thông báo ngày 9/12/2022 của Văn phòng UBND TP.
Được biết, 2 dự án trên nằm trong danh mục 33 công trình, dự án giao thông trọng điểm năm 2023, do Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TPHCM ban hành ngày 13/2 vừa qua.
Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TPHCM (Ảnh: D.T.).
Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) nhằm xây mới 2 hầm chui chiều dài khoảng 480m, có tổng vốn đầu tư 830 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.
Dự án khởi công vào ngày 22/4/2020, dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm 2023, được kỳ vọng kéo giảm ùn tắc giao thông đang ngày một gia tăng tại khu vực Nam Sài Gòn.
Theo Sở GTVT, khối lượng thi công công trình đạt khoảng 34,12%. Hiện chủ đầu tư đang triển khai thực hiện dự án, tuy nhiên do công tác di dời hạ tầng kỹ thuật thực hiện rất chậm nên ảnh hưởng tiến độ thi công, hoàn thành công trình.
Còn dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11,3km, gồm 1 ga trên cao, 9 ga ngầm và 1 depot. Metro số 2 đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú; được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, sau đó điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng) vào cuối năm 2019.
Dự án do Ban Quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư, dự kiến khởi công trong năm 2023, hoàn thành công tác thi công và đưa vào vận hành thương mại vào năm 2030.
Tàu metro số 1 (Ảnh minh họa: Hải Long).
Sở GTVT báo cáo, các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường, bàn giao mặt bằng đạt 85,67% (402/582 trường hợp). Chủ đầu tư đang thực hiện các thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, phê duyệt dự toán bồi thường và tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật.
Theo Phương Nhi/ Dân Trí
https://dantri.com.vn/xa-hoi/so-xay-dung-tphcm-chiu-trach-nhiem-vi-2-du-an-trong-diem-cham-tien-do-20230220233323153.htm