205
/
102335
Xây dựng thôn nông thôn mới: Cách làm sáng tạo của Bắc Giang
xay-dung-thon-nong-thon-moi-cach-lam-sang-tao-cua-bac-giang
news

Xây dựng thôn nông thôn mới: Cách làm sáng tạo của Bắc Giang

Thứ 2, 21/12/2020 | 17:12:54
604 lượt xem

Trên cơ sở các tiêu chí của T.Ư quy định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tỉnh Bắc Giang đã vận dụng, triển khai xây dựng thôn NTM. Đây là cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có gần 150 thôn đạt chuẩn NTM. Thực tế ở các địa phương cho thấy, các thôn NTM đã và đang trở thành hạt nhân vững chắc giúp các xã sớm về đích NTM.

Diện mạo mới

Hiệp Hòa là địa phương đầu tiên trong tỉnh xây dựng thôn NTM. Anh Nguyễn Thanh Cương, chuyên viên Phòng Nông nghiệp và PTNT phụ trách chương trình xây dựng NTM của huyện cho biết: “Quá trình học tập và nắm bắt thực tế tại địa phương, chúng tôi thấy việc đánh giá bất kể một tiêu chí nào hay phân loại thi đua ở cơ sở cũng đều căn cứ vào kết quả ở thôn, xóm. Vì vậy, phòng đã tham mưu với huyện lựa chọn hình thức xây dựng xã NTM bắt đầu từ thôn NTM”.

Một góc thôn Ngọt - thôn NTM kiểu mẫu ở xã Hồng Giang (Lục Ngạn). 

Để chỉ đạo về nội dung này, Ban Thường vụ Huyện ủy Hiệp Hòa ban hành Chỉ thị 07-CT/HU, ngày 05/12/2013 về đẩy mạnh xây dựng NTM, lấy địa bàn thôn là đơn vị triển khai với phương châm “Từ đồng về nhà, từ nhà ra thôn, từ thôn lên xã”. Xác định phát triển sản xuất là gốc, nâng cao đời sống nhân dân là mục tiêu nhằm phát huy nội lực, vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư, huyện đề ra 16 tiêu chí xây dựng thôn NTM gồm: Hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường, hệ thống tổ chức, quy hoạch và thực hiện quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, hộ nghèo và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên.

Vừa sát sao chỉ đạo, vừa tuyên truyền nên ngay khi Chỉ thị được ban hành, toàn huyện có 22 thôn đăng ký đạt chuẩn thôn NTM, tập trung ở các xã Đoan Bái, Hoàng An, Hợp Thịnh, Danh Thắng, Thường Thắng, Hoàng Vân, Thanh Vân, Đông Lỗ, Hoàng Lương. Trong triển khai, huyện chỉ đạo việc gì thôn làm được thì trao quyền tự chủ, tự quản cho thôn. Chi bộ các thôn tổ chức sinh hoạt và đưa ra nghị quyết chuyên đề̀, tiến hành rà soát các tiêu chí, lập kế hoạch xây dựng thôn NTM.

Toàn bộ các thôn đăng ký trước khi xây dựng NTM đều chưa đạt các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Nhằm thực hiện tiêu chí môi trường, huyện trích ngân sách 2,55 tỷ đồng hỗ trợ công tác thu gom và xử lý rác thải ở các thôn. Các thôn đều huy động nguồn lực, vận động người dân góp công, góp của xây dựng các công trình hạ tầng. Huyện kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khen thưởng, động viên cá nhân, tập thể làm tốt. Nhờ đó, ngay trong năm đầu triển khai, các thôn đăng ký thực hiện đều đạt chuẩn NTM.

Phong trào xây dựng thôn NTM ở huyện ngày càng lan rộng, thôn nọ học tập thôn kia, đến nay toàn huyện có 94 thôn đạt NTM theo bộ tiêu chí của huyện đề ra. Khảo sát tại thôn Giữa, xã Lương Phong (Hiệp Hòa)-một trong những thôn vừa được thẩm định đủ điều kiện để huyện công nhận thôn NTM năm nay cho thấy, diện mạo làng quê có nhiều đổi mới. Đường làng rộng rãi, sạch đẹp. 

Bà Đoàn Thị Đường, Trưởng thôn chia sẻ, dù nắm được các tiêu chí xây dựng thôn NTM song những năm trước, thôn chưa thể làm ngay được. Đường thôn hẹp, có đoạn chỉ rộng 1,5-2m, rác thải chưa được tập kết đúng nơi quy định. Ban lãnh đạo thôn đã bàn bạc, muốn xây dựng thôn Giữa đạt chuẩn thôn NTM phải có bước chuẩn bị. Tranh thủ sự hỗ trợ từ cấp trên, năm 2018, các thành viên ban lãnh đạo thôn đến từng nhà vận động người dân hiến đất, mở rộng đường làng.


Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, một số địa phương đã linh hoạt, đổi mới áp dụng xây dựng thôn NTM. Toàn tỉnh hiện có gần 150 thôn NTM. Từ đó, tạo đà xây dựng các xã NTM. Cũng từ hình thành thôn NTM, tỉnh đã xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, đến nay có gần 60 thôn".

Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh

Nguồn lực hạn chế, thôn làm từng đoạn đường, mỗi đoạn chỉ từ 200-300 m. Người dân nhìn vào, thấy đường mới đẹp hơn, phương tiện đi lại dễ dàng, từ đó đồng lòng, góp sức xây dựng thôn NTM. Dẫn khách thăm nhà văn hóa vừa hoàn thành, bà Đường nói: “Công trình này có diện tích hơn 250 m2, tổng chi phí xây dựng hơn 600 triệu đồng, trong đó người dân đóng góp gần 200 triệu đồng. Có nhà văn hóa mới, việc họp hành, tổ chức các hoạt động của thôn thuận lợi hơn, bà con đều phấn khởi”.

Nhân rộng mô hình, nâng cao tiêu chí

Từ thực tiễn sáng tạo mô hình thôn NTM của Hiệp Hòa, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đã định hướng nhân rộng mô hình thôn NTM trên toàn tỉnh. Năm nay, huyện Yên Thế cũng đang thực hiện xây dựng thôn NTM. Với đặc thù địa bàn miền núi, Yên Thế cũng chia nhỏ để xây dựng thôn NTM ở 10 thôn thuộc các xã như: Canh Nậu, Tam Tiến, Xuân Lương. 

Mô hình nuôi gà thương phẩm cho thu nhập cao tại thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) 

Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh thông tin, thực hiện Chương trình xây dựng NTM, một số địa phương đã linh hoạt, đổi mới áp dụng xây dựng thôn NTM. Toàn tỉnh hiện có gần 150 thôn NTM. Từ đó, tạo đà xây dựng các xã NTM. Từ thôn NTM, tỉnh đã xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, đến nay có gần 60 thôn.

Quá trình thực hiện thôn NTM đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM; phát huy, khơi dậy sự sáng tạo, nhiệt tình của đội ngũ lãnh đạo thôn và cộng đồ̀ng. Diện mạo, cảnh quan ở các thôn có sự chuyển biến rõ nét, đặc biệt là các tuyến đường giao thông, khu vực trung tâm các thôn bảo đảm xanh - sạch - đẹp.

Xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, không có điểm dừng, giai đoạn tới, Bắc Giang tập trung xây dựng xã NTM nâng cao và thôn NTM kiểu mẫu. Riêng địa bàn vùng cao, đặc biệt khó khăn sẽ tập trung xây dựng thôn NTM để từng bước xây dựng xã NTM. 

Năm 2021, trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh sẽ tham mưu tăng mức hỗ trợ thôn NTM kiểu mẫu; các huyện tập trung cao, nhất là địa bàn Sơn Động ưu tiên nguồn lực xây dựng thôn NTM. Đi đôi với giải pháp trên cần tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ cơ sở. Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng phải được thực hiện thường xuyên, sâu rộng, phong phú, làm cho người dân hiểu rõ lợi ích, dân tin, dân hưởng ứng, tạo sự đồng thuận cao.

Theo Trịnh Lan/ BBG

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/349480/xay-dung-thon-nong-thon-moi-cach-lam-sang-tao-cua-bac-giang.html

  • Từ khóa

Lương cơ sở tăng 30% thì giảm trừ gia cảnh phải tăng 30%, thậm chí 50% mới hợp lý

Đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng mức sống tăng lên, chi phí đắt đỏ và lương tăng 30% thì ít nhất giảm trừ gia cảnh cũng phải tăng 30%, thậm chí 50% mới hợp...
19:04 - 26/06/2024
91 lượt xem

Thủ tướng mong muốn hợp tác xanh với Hàn Quốc, hợp tác đường sắt với Trung Quốc

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung hòa carbon và Tăng trưởng xanh Hàn Quốc và Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc...
11:50 - 26/06/2024
259 lượt xem

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.
11:48 - 26/06/2024
277 lượt xem

Diễn đàn ASEAN-Nhật Bản lần thứ 39

Ngày 25/6, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, đã cùng Trưởng SOM, Trưởng đoàn các nước ASEAN và Nhật Bản tham dự Diễn đàn...
03:51 - 26/06/2024
443 lượt xem

Chính phủ báo cáo Quốc hội một số nội dung về cải cách tiền lương từ 1/7

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, thừa uỷ quyền của Thủ tướng, trình bày báo cáo trước Quốc hội một số nội dung về cải cách tiền lương từ...
16:50 - 25/06/2024
700 lượt xem