19
/
165863
Măng Đen, Biển Hồ sẽ trở thành khu du lịch quốc gia
mang-den-bien-ho-se-tro-thanh-khu-du-lich-quoc-gia
news

Măng Đen, Biển Hồ sẽ trở thành khu du lịch quốc gia

Thứ 2, 24/06/2024 | 08:10:00
2,140 lượt xem

Trong quy hoạch Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ định hướng Măng Đen, Biển Hồ trở thành khu du lịch quốc gia.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang (thứ 5 từ trái qua) trao quyết định phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên cho lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên - Ảnh: M.V.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang (thứ 5 từ trái qua) trao quyết định phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên cho lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên - Ảnh: M.V.

Chiều 23-6, ông Trần Lưu Quang, phó thủ tướng, chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên, đã chủ trì hội nghị Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên lần thứ 3 với sự tham dự của lãnh đạo các bộ ngành trung ương và lãnh đạo 5 tỉnh: Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông và Đắk Lắk.

Măng Đen, Biển Hồ - nhân tố mới của Tây Nguyên

Tại hội nghị, ông Trần Duy Đông, thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, tầm nhìn đến năm 2050 thì vùng Tây Nguyên là vùng phát triển bền vững, có nền kinh tế xanh, tuần hoàn, một số tỉnh trong vùng thuộc nhóm phát triển khá của cả nước; hình thành các vùng sản xuất lớn về cây công nghiệp, cây ăn quả, rau hoa; trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước; hình thành một số khu du lịch chất lượng cao, điểm đến hấp dẫn du khách; hệ sinh thái rừng được bảo tồn và phát triển.

Kết cấu hạ tầng của vùng hiện đại là các nền tảng quan trọng thúc đẩy Tây Nguyên kết nối với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước, hội nhập kinh tế quốc tế; bản sắc văn hóa được phát huy và trở thành nền tảng để phát triển.

Về kinh tế, đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người của vùng đạt 130 triệu đồng/người; cơ cấu kinh tế gồm nông - lâm - thủy sản đạt 29%, công nghiệp - xây dựng 27%; dịch vụ 38%,...

Măng Đen được chú ý gần đây và được mệnh danh là "tiểu Đà Lạt" - Ảnh: M.V.

Măng Đen được chú ý gần đây và được mệnh danh là "tiểu Đà Lạt" - Ảnh: M.V.

Đà Lạt là trung tâm của nam Tây Nguyên

Toàn vùng có các tiểu vùng gồm: Tiểu vùng Bắc Tây Nguyên gồm tỉnh Gia Lai và Kon Tum với trọng điểm phát triển cây công nghiệp, cây lương thực, đầu mối giao lưu quốc tế. Đẩy mạnh phát triển du lịch, hình thành các khu du lịch quy mô lớn tầm quốc gia như khu du lịch sinh thái Măng Đen; khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya và các khu du lịch gắn với vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên. Nâng cao chất lượng các cụm đô thị Pleiku (trung tâm của tiểu vùng) và TP Kon Tum.

Tiểu vùng Trung Tây Nguyên bao gồm toàn tỉnh Đắk Lắk là trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ nông nghiệp quốc tế; trung tâm kết nối giao lưu, thương mại, văn hóa, bảo tồn đa dạng sinh học của vùng và khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia. Phát triển trung tâm của tiểu vùng là thành phố Buôn Ma Thuột.

Tiểu vùng Nam Tây Nguyên (bao gồm tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Đắk Nông) là trung tâm dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao của cả nước và quốc tế; vùng nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp khai thác, trung tâm đào tạo đa ngành, trung tâm nghiên cứu khoa học của vùng và khu vực; vùng khai thác, chế biến và dự trữ khoáng sản bô xít. Tập trung phát triển ngành dịch vụ, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chữa bệnh chất lượng cao gắn với khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa bản địa; công nghiệp khai thác, chế biến bauxite, alumin, công nghiệp chế biến nhôm. Phát triển thành phố Đà Lạt là trung tâm tiểu vùng.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/mang-den-bien-ho-se-tro-thanh-khu-du-lich-quoc-gia-20240623152107374.htm

  • Từ khóa

Hàn Quốc nới rộng, gia hạn thí điểm visa khách đoàn từ Việt Nam

Khách đoàn du lịch thông thường trên 3 người sẽ được xem xét cấp visa du lịch Hàn Quốc.
13:56 - 28/06/2024
94 lượt xem

Một liên hoan kịch nhiều câu hỏi

Những câu hỏi được đặt ra cả về kịch bản, đạo diễn, thiết kế mỹ thuật, âm nhạc… sau khi Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024 vừa kết thúc.
10:21 - 28/06/2024
172 lượt xem

'Soi' quần thể vui chơi giải trí lớn hàng đầu miền Bắc trước ngày khai trương

Trước ngày khai trương 30.6, Sun World Sam Son “nhá hàng” những hình ảnh đầu tiên về công viên nước với muôn vàn trò chơi phù hợp mọi lứa tuổi, khiến du...
08:14 - 28/06/2024
242 lượt xem

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm người dân làng cổ Đường Lâm nhân Ngày Gia đình

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định gia đình luôn gắn liền với cộng đồng, khu phố, làng xã, là nền tảng vững chắc phát huy sức mạnh, sự trường tồn của dân...
07:38 - 28/06/2024
248 lượt xem

Cháy siêu du thuyền lớn nhất thế giới

Thủy thủ đoàn siêu du thuyền lớn nhất thế giới, Icon of the Seas, đã được huy động để dập tắt đám cháy xảy ra vào thứ ba khi con tàu khổng lồ có thể chở...
16:17 - 27/06/2024
604 lượt xem