190
/
162168
Bạn có ngủ ngáy không? Đây là cách ngủ giúp bạn sống thọ hơn
ban-co-ngu-ngay-khong-day-la-cach-ngu-giup-ban-song-tho-hon
news

Bạn có ngủ ngáy không? Đây là cách ngủ giúp bạn sống thọ hơn

Thứ 2, 01/04/2024 | 16:52:00
1,866 lượt xem

Nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Network Open, đã phát hiện những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (gọi tắt là ngưng thở khi ngủ), nếu cố gắng ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm sẽ sống thọ hơn so với việc ngủ ít hơn.

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là loại rối loạn giấc ngủ dẫn đến tắc nghẽn đường hô hấp. Biểu hiện của chứng bệnh này thường là ngáy với những cơn ngưng thở ngắn. Và người ngủ ngáy thường có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Theo các tác giả của nghiên cứu, người mắc chứng ngưng thở khi ngủ, nếu ngủ ít có thể tăng nguy cơ kháng insulin, mỡ nội tạng và huyết áp cao. Những tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc các biến cố tim nguy hiểm khác.

Bạn có ngủ ngáy không? Đây là cách ngủ giúp bạn sống thọ hơn- Ảnh 1.

Những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, nếu ngủ được 7 tiếng mỗi đêm sẽ sống thọ hơn so với việc ngủ ít hơn Pexels

Để tìm hiểu thời gian ngủ ảnh hưởng thế nào đến tỷ lệ tử vong ở người mắc chứng ngưng thở khi ngủ, các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin về 2.574 người mắc chứng ngưng thở khi ngủ trong nghiên cứu mang tên "Nghiên cứu sức khỏe tim mạch khi ngủ". 

Đây là nghiên cứu lớn của Viện Tim mạch và Phổi Quốc gia Mỹ nhằm tìm hiểu chứng ngưng thở khi ngủ ảnh hưởng thế nào đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ, tử vong do mọi nguyên nhân và tăng huyết áp cao.

Những người tham gia được chia thành 4 nhóm tùy vào thời gian ngủ thông thường của họ: Từ 7 tiếng trở lên, 6 - 7 tiếng, 5 - 6 tiếng và ít hơn 5 tiếng.

Trong thời gian theo dõi trung bình gần 12 năm, có 688 người đã chết.

Kết quả đã phát hiện gần 90% người thường ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm.

Khi so sánh nguy cơ tử vong của từng nhóm, các tác giả đã phát hiện những người ngủ từ 7 tiếng trở lên sống thọ hơn người ngủ ít hơn 7 tiếng.

Cụ thể, những người ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn so với nhóm ngủ từ 7 tiếng trở lên, theo trang tin sức khỏe Health.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết cần có những nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của việc kéo dài thời gian ngủ ở những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ bị ngủ ít.

Bác sĩ Oren Cohen, Phó giáo sư y khoa tại Trường Y Icahn at Mount Sinai (Mỹ), nói rằng kết quả của nghiên cứu phù hợp với nghiên cứu trước đây, cho thấy ngủ ít có liên quan đến nguy cơ tử vong và nguy cơ tim mạch cao hơn.

Chứng ngưng thở khi ngủ nguy hiểm thế nào?

Bạn có ngủ ngáy không? Đây là cách ngủ giúp bạn sống thọ hơn- Ảnh 2.

Có 2 lý do khiến cho người mắc chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ tử vong cao hơn nếu ngủ ít hơn, đó là giấc ngủ không đều và thức dậy thường xuyên Pexels

Theo bác sĩ Jennifer Acostamadiedo, chuyên về giấc ngủ Trung tâm y tế Đại học Califfornia (Mỹ), có 2 lý do khiến cho người mắc chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ tử vong cao hơn nếu họ ngủ ít hơn, đó là giấc ngủ không đều và thức dậy thường xuyên.

Cô giải thích: Khi tắc nghẽn xảy ra, cơ thể sẽ không nhận được oxy. Lúc đó, não sẽ nghĩ rằng người ngưng thở sắp chết và kích hoạt phản ứng "cứu sống". Bộ não sẽ làm bất cứ điều gì để giữ cho cơ thể sống và đánh thức người bị ngưng thở dậy để giúp thở lại, theo Health.

Tất nhiên, quá trình này xảy ra thường xuyên hơn đối với những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng - được định nghĩa là hơn 30 cơn gián đoạn giấc ngủ mỗi giờ.

Các chuyên gia khuyên nên đi khám nếu gặp vấn đề về giấc ngủ và nghi ngờ nguyên nhân là do chứng ngưng thở khi ngủ hoặc một tình trạng khác.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/ban-co-ngu-ngay-khong-day-la-cach-ngu-giup-ban-song-tho-hon-185240331170152311.htm 

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
327 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
385 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
937 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,526 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,949 lượt xem