190
/
162124
Không bị chó dại cắn, nhưng bị điều này vẫn có thể mắc bệnh dại
khong-bi-cho-dai-can-nhung-bi-dieu-nay-van-co-the-mac-benh-dai
news

Không bị chó dại cắn, nhưng bị điều này vẫn có thể mắc bệnh dại

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:06:00
2,174 lượt xem

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.

Trong 99% trường hợp, chó là nguyên nhân truyền virus dại sang người. Nó tồn tại trong nước bọt của chó bị nhiễm bệnh và khi chó cắn người, virus sẽ xâm nhập vào cơ thể con người, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Cần làm gì sau khi bị chó cắn?

Không bị chó dại cắn, nhưng bị điều này vẫn có thể mắc bệnh dại- Ảnh 1.

Ngoài việc bị chó cắn, ngay cả một vết xước nhỏ do chó, mèo dại gây ra hoặc vết liếm của chúng cũng có thể gây nguy cơ nhiễm bệnh MINH HỌA: PEXELS

Nếu tiếp xúc với chó chạy rông hoặc chó dại, đặc biệt nếu bị vết xước hoặc bị cắn, điều quan trọng là phải rửa vết thương thật kỹ và liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt để khám và tiêm vắc xin bệnh dại.

Tốt nhất nên rửa kỹ vết thương bằng xà phòng, nếu cần, có thể bôi thuốc mỡ Betadine.

Theo Medical News Today, nên tiêm cả phòng bệnh dại, kháng thể và tiêm phòng uốn ván. Tiêm toàn bộ vắc xin dại theo đúng phác đồ - gồm 4 - 5 liều.

Mũi đầu tiên trong vòng 24 giờ, các mũi còn lại vào các ngày thứ 3, 7, 14 và 28 sau khi bị chó cắn.

Ngay cả bị chó đã tiêm phòng dại cắn, tốt nhất vẫn nên tiêm phòng dại, theo Medical News Today.

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại rất giống cảm cúm

Các dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại rất giống với cảm cúm, bao gồm sốt, nhức đầu, mệt mỏi, và cảm giác khó chịu, châm chích hoặc ngứa quanh vùng bị cắn, theo chuyên trang y tế theo Medical News Today.

Điều gì xảy ra nếu đã mắc bệnh dại?

Nếu mắc bệnh dại và không được điều trị kịp thời, hậu quả có thể rất thảm khốc.

Một khi virus tấn công hệ thần kinh trung ương, nó dẫn đến hành vi thất thường, lo lắng trầm trọng, lú lẫn và ảo giác.

Khi bệnh tiến triển, có thể dẫn đến tê liệt, ảo giác, co thắt cơ, tê liệt, hung hăng, khó nuốt và sợ nước và cuối cùng là tử vong.

Một khi các triệu chứng xuất hiện, bệnh dại gần như gây tử vong 100%, tỷ lệ sống sót là cực kỳ thấp. Trong hầu hết các trường hợp, trong vòng vài ngày đến vài tuần sau khi xuất hiện triệu chứng là tử vong, theo Medical News Today.

Ngoài việc bị chó cắn, còn điều gì gây lây nhiễm bệnh dại?

Không bị chó dại cắn, nhưng bị điều này vẫn có thể mắc bệnh dại- Ảnh 2.

Dù chưa có thuốc chữa, nhưng việc tiêm phòng hiệu quả rất cao MINH HỌA: PEXELS

Ngoài việc bị chó cắn, ngay cả một vết xước nhỏ do chó, mèo dại gây ra hoặc vết liếm của chúng cũng có thể gây nguy cơ nhiễm bệnh.

Hiệp hội Nhân đạo Mỹ (Humane Society of the United States) cũng lưu ý: Ngoài việc bị chó dại cắn, vết trầy xước, vết thương hở hoặc niêm mạc tiếp xúc với nước bọt của chó dại cũng gây lây nhiễm bệnh dại.

Theo WHO, có thể bị nhiễm bệnh do vết cắn sâu hoặc vết xước từ chó dại. Sự lây truyền cũng có thể xảy ra nếu nước bọt của chó dại tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc (ví dụ như mắt hoặc miệng) hoặc vết thương ngoài da.

Virus dại có thể tồn tại trong nước bọt và niêm mạc. Do đó, nếu tiếp xúc với bệnh dại qua vết cắn hoặc vết xước, cần phải làm sạch vết thương thật kỹ và tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời.

Có cách nào để chống lại bệnh dại không?

Điều trị kịp thời sau khi bị chó cắn hoặc tiếp xúc với virus dại sẽ có hiệu quả rất cao - có thể lên đến 100%. Nếu được điều trị kịp thời, rất ít người chết vì bệnh dại.

Dù chưa có thuốc chữa, nhưng việc tiêm phòng hiệu quả 100%. Cho đến nay, tiêm chủng vẫn là chiến lược hiệu quả nhất.

Điều quan trọng không kém là tiêm phòng dại cho thú cưng - cả mèo và chó, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/khong-bi-cho-dai-can-nhung-bi-dieu-nay-van-co-the-mac-benh-dai-1852403171807221.htm

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
328 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
387 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
938 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,529 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,952 lượt xem