190
/
117746
Đi tiểu lắt nhắt có thể là dấu hiệu bệnh ung thư nguy hiểm ở phụ nữ
di-tieu-lat-nhat-co-the-la-dau-hieu-benh-ung-thu-nguy-hiem-o-phu-nu
news

Đi tiểu lắt nhắt có thể là dấu hiệu bệnh ung thư nguy hiểm ở phụ nữ

Thứ 4, 06/10/2021 | 18:58:39
1,007 lượt xem

Ung thư buồng trứng gặp nhiều ở nữ giới, biểu hiện bệnh rất mơ hồ, các ca bệnh chủ yếu phát hiện giai đoạn muộn.

Phát hiện ung thư buồng trứng từ tình trạng đi tiểu lắt nhắt

Thời gian trở lại đây, bà Wang luôn cảm thấy sưng tấy, khó chịu ở bụng. Bà cũng thường xuyên đi tiểu hơn so với bình thường.

Đến bệnh viện khám vì lo ngại cho tình trạng sức khỏe, bác sĩ dùng phương pháp siêu âm để kiểm tra buồng trứng và tử cung bà Wang thì phát hiện một bên buồng trứng bị sưng to và có hình dạng bất thường.

Đi tiểu lắt nhắt có thể là dấu hiệu bệnh ung thư nguy hiểm ở phụ nữ - 1

Thời gian trở lại đây, bà Wang luôn cảm thấy sưng tấy, khó chịu ở bụng. Bà cũng thường xuyên đi tiểu hơn so với bình thường (Ảnh minh họa).

Mặc dù các triệu chứng khởi phát không kéo dài nhưng bác sĩ đánh giá rằng, bà Wang đã bị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối. Bệnh nhân phải nhập viện để phẫu thuật. 

Theo bác sĩ, ung thư buồng trứng rất dễ di căn trong khoang chậu, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ cố gắng loại bỏ khối u có thể nhìn thấy được càng nhiều càng tốt. Hóa trị và liệu pháp đích cũng được tiếp tục sử dụng sau ca mổ, để nâng cao hiệu quả điều trị.

Ung thư buồng trứng thường có xu hướng xuất hiện ở những người trung niên và cao tuổi, đỉnh điểm là khoảng 50 - 60 tuổi, là một trong những bệnh ung thư thường gặp ở phụ khoa. 

Không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu của ung thư buồng trứng. Các triệu chứng thường xuất hiện khi khối u phát triển và ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh hoặc hình thành cổ trướng. Khi các triệu chứng xuất hiện, hầu hết bệnh nhân đã bước sang giai đoạn ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, rất khó chữa.

Việc điều trị ung thư buồng trứng được ưu tiên bằng phẫu thuật. Những bệnh nhân có thể phẫu thuật nên tiến hành phẫu thuật càng sớm càng tốt. Những bệnh nhân không thể phẫu thuật có thể được hóa trị trước, sau đó sẽ đánh giá xem có thể phẫu thuật sau hay không.

Ung thư buồng trứng rất dễ di căn sang khoang chậu và xâm lấn các cơ quan khác.

Sau khi phẫu thuật, hầu hết bệnh nhân cần hóa trị, tuy nhiên, gần 80% ung thư buồng trứng giai đoạn cuối sẽ tái phát.

Nhận diện ung thư buồng trứng giai đoạn đầu

Ung thư buồng trứng có thể gặp ở bất cứ chị em phụ nữ nào. Tuy nhiên, với những người có yếu tố dưới đây, nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn:

- Phụ nữ có mẹ, con, chị, em gái mắc bệnh ung thư buồng trứng.

- Phụ nữ xét nghiệm có đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2.

- Được bác sĩ cung cấp thông tin trong gia đình có gen di truyền ung thư đại trực tràng (còn gọi là hội chứng Lynch II).

- Đã từng bị bệnh lạc nội mạc tử cung.

- Có dùng thuốc nội tiết sau mãn kinh.

Ung thư buồng trứng giai đoạn đầu thường không có triệu chứng, phụ nữ phải đi khám phụ khoa định kỳ hàng năm, ngoài việc làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung, bạn cũng có thể siêu âm vùng chậu để kiểm tra tử cung, buồng trứng.

Chị em phụ nữ cần lắng nghe, phát hiện những bất thường của cơ thể (nếu có). Theo đó, khi phát hiện các dấu hiệu như: Đau bụng vùng dưới rốn, đầy bụng; đi tiểu lắt nhắt; bụng to dần... cần đi khám ngay. Chị em không nên chủ quan, bởi các triệu chứng ban đầu thường nhẹ, cũng có thể là triệu chứng của những bệnh khác nên thường làm mất cảnh giác, trì hoãn.

Theo Minh Nhật/Dân trí (nguồn HK)

https://dantri.com.vn/suc-khoe/di-tieu-lat-nhat-co-the-la-dau-hieu-benh-ung-thu-nguy-hiem-o-phu-nu-20211006130847023.htm

  • Từ khóa

Cà phê chiếm vị trí số 1 về tác dụng không ngờ

Mọi người đều biết cà phê ẩn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết nó còn là tuyệt chiêu trị táo bón.
15:42 - 17/05/2024
910 lượt xem

Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Takeda sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15-5. Đây là vắc xin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên được...
11:45 - 17/05/2024
1,022 lượt xem

Việt Nam tham gia hệ thống ứng phó đại dịch của WHO

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền...
09:45 - 17/05/2024
1,033 lượt xem

5 lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn tối sớm

Nhiều người trong chúng ta thường ăn tối khá muộn và đây không phải thói quen tốt. Trên thực tế, ăn tối sớm có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể...
08:26 - 17/05/2024
1,096 lượt xem

Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
1,422 lượt xem