19
/
72636
Bộ trưởng VH chỉ đạo làm rõ bảo vật quốc gia Vườn xuân Trung Nam Bắc bị hư hỏng
bo-truong-vh-chi-dao-lam-ro-bao-vat-quoc-gia-vuon-xuan-trung-nam-bac-bi-hu-hong
news

Bộ trưởng VH chỉ đạo làm rõ bảo vật quốc gia Vườn xuân Trung Nam Bắc bị hư hỏng

Thứ 4, 24/04/2019 | 08:40:24
474 lượt xem

Trước thông tin bức tranh bảo vật quốc gia “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của danh họa Nguyễn Gia Trí bị hư hỏng, Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo kiểm tra làm rõ việc bảo quản đối với bảo vật này.

Bảo vật quốc gia "Vườn xuân Trung Nam Bắc" có thể bị hư hỏng do vệ sinh

Tối 23/4, ông Nguyễn Thái Bình Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTTDL ký công văn số 316/VP-TT gửi Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Cục Di sản Văn hóa và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thông báo ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về việc làm rõ việc bảo quản đối với bảo vật quốc gia bức tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc”.

“Vườn xuân Trung Nam Bắc” được vẽ khoảng 1969 đến 1988 trên chất liệu sơn mài. Tác phẩm mô tả không khí ngày xuân, hình ảnh thiếu nữ ba miền trong trang phục truyền thống trẩy hội. Do tính độc bản và tính nghệ thuật của tác phẩm, nên “Vườn xuân Trung Nam Bắc” được công nhận bảo vật quốc gia.

Năm 1991, UBND TPHCM mua bức tranh tặng cho Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Bức tranh này được lưu giữ tại đây. Thông tin ban đầu cho thấy có thể nguyên nhân gây hư hỏng do bảo tàng làm “vệ sinh” cho bức tranh quý.

Bộ trưởng VH chỉ đạo làm rõ bảo vật quốc gia Vườn xuân Trung Nam Bắc bị hư hỏng - ảnh 1

Hiện trạng hai bức tranh trước và sau "vệ sinh". Ảnh: Lê Công Sơn

Theo đó ngay khi nhận được thông tin, Bộ trưởng giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hóa và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khẩn trương kiểm tra tình hình thực tế tại địa phương, làm việc với Sở VHTT TPHCM cùng các đơn vị liên quan về việc bảo quản bảo vật quốc gia bức tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của danh họa Nguyễn Gia Trí. Các đơn vị liên quan có trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng trước 3/5.

Theo Nguyên Khánh/Tiền Phong

  • Từ khóa

Chuyện chưa kể về đội Quân nhạc nữ lần đầu tiên tham gia diễu binh

Theo tiết lộ của Trung tá Phan Đình Chiến, Trưởng khối Quân nhạc nữ, Đoàn Nghi lễ quân đội, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, dịp kỷ niệm 70...
07:10 - 05/05/2024
499 lượt xem

Phục dựng ảnh những anh hùng Điện Biên Phủ, nhóm bạn trẻ muốn nói lời tri ân

Vận dụng công nghệ và tài năng của giới trẻ để tri ân những người đã ngã xuống vì Tổ quốc là phương châm của Team Lee, nhóm những bạn trẻ phục dựng ảnh...
12:53 - 04/05/2024
927 lượt xem

Ra mắt sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 3.5, tại Hà Nội, NXB Chính trị quốc gia Sự thật cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức buổi giới thiệu sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ...
08:04 - 04/05/2024
1,016 lượt xem

Siêu du thuyền chở hơn 2.300 khách khỏa thân chuẩn bị ra khơi

Bạn cần mang theo những gì khi lên một chuyến du thuyền? Hẳn sẽ rất nhiều nhưng với hành trình đặc biệt này, câu trả lời chắc chắn là rất ít.
15:41 - 03/05/2024
1,564 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn nói về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa

Ông Trần Thanh Mẫn nêu cần làm rõ mục tiêu, quy mô, tổng vốn đầu tư, thời gian, cơ chế... thực hiện chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát...
14:43 - 03/05/2024
1,439 lượt xem