Bộ phim “Những cô gái trong thành phố” khởi chiếu trên VTV3 đang đi đến những tập cuối cùng. Điều đọng lại sau tất cả là thông điệp về tình yêu, cuộc sống với đủ những cung bậc cảm xúc. Cặp đôi Công Lý (vai Lâm) – Kim Oanh (vai Lan) khiến nhiều người xem ấn tượng bởi cách thể hiện tình cảm mộc mạc, chân thành giống như một thứ gia vị nguyên chất của tình yêu.
Một cảnh trong phim của hai nhân vật Lâm - Lan. Ảnh: VTV
Ở tập 31, khi Công Lý bật cười tủm tỉm khi nhìn “bóng hồng” trong phim của mình từ bên nhà hàng xóm chính là phút mà nhân vật được sống với cảm xúc thật của mình. Anh trút bỏ được vẻ xù xì và bản tính côn đồ như tất cả vẫn thấy ở các tập phim trước.
Đó cũng là lần hiếm hoi nhất trong cả bộ phim mà Công Lý bật cười. Anh được xây dựng trong vai Lâm “đồ tể” xuất hiện phá vỡ không gian bình yên của xóm trọ khi vừa ở tù về. Sự lạnh lùng của Công Lý được xuất hiện như chính cách mà anh ngiêm túc trong công việc ở vai trò Phó đạo diễn.
Quá khứ phức tạp cộng với với bản tính nóng nảy biến Công Lý thành một gã trai xấu xí trên mọi phương diện với tất cả những người trong xóm trọ nghèo. Nhưng bản ngã sâu bên trong con người Lâm thì chỉ có Lan mới là người hiểu và cảm hoá được.
Đó là một người đàn ông từng trải, trách nhiệm và cũng đầy tình cảm. Đó cũng là điều khiến Lan đã rung động. Chính tình cảm với Lan đã khiến Lâm trở thành một con người khác. Hay nói đúng hơn thì chính tình yêu đã làm cho bản tính nhân hậu trong con người gã đồ tể trỗi dậy.
Vai diễn Lâm đã được Công Lý hoá thân xuất sắc với kinh nghiệm của một nghệ sĩ gạo cội và cũng từng trải đời, trải nghề. Anh đã thoát bỏ khỏi hình ảnh của Cô Đẩu trong Táo quân đã định hình trong tâm lý khán giả để nhập vào vai Lâm đầy gai góc.
Công Lý đã làm chủ được nhân vật cũng như các tình huống khiến cho chuyện tình Lâm – Lan đáng xem và nghiền ngẫm. Câu chuyện “nuôi chung mèo” giữa Lâm “đồ tể” và Lan trong phim được anh chia sẻ cũng phát sinh từ những diễn biến trong phim.
Điều minh hoạ thêm cho tấm lòng nhân hậu ẩn trong con người Lâm. Đó là cách mà anh trau truốt thêm cho nhân vật của mình dựa vào trải nghiệm đã có.
Cảnh Lâm tặng hoa cho Lan trong phim. Ảnh: VTV
Trong số các cặp đôi của phim “Những cô gái trong thành phố”, Kim Oanh ở góc độ nào đó đã may mắn khi được diễn xuất cạnh một nghệ sĩ gạo cội như Công Lý.
Chính kinh nghiệm của bậc đàn anh ở nhiều tập phim đã tôn lên vẻ ngây thơ, mộc mạc của Kim Oanh khi thủ vai Lan với một tính cách hồn nhiên, trong sáng. Mà ở đây, chính sự suồng sã, xù xì ấy đã được các nhân vật mang từ ngoài đời vào đến phim.
Kim Oanh từng chia sẻ rằng, cô nhiều lần bật cười trong cảnh Lan đổi cách xưng hô từ "chú" - "tôi" sang "anh" - "em", lúc ấy Công Lý chỉ bảo "Con điên này, mày bị sao đấy" rồi diễn tiếp. Đó là tính cách đời thực của Cô Đẩu mà khi vào phim đã phần nào khiến cho nhân vật có sức sống.
Cũng chính cách gọi “chú” – “tôi” của Lan và Lâm trong phim cũng khiến người xem thích thú. Bởi nó không chỉ lột tả được tính cách của những nhân vật mà chất giọng của cô gái Quảng Trị vô tình tạo ra sự ngọt ngào đến lạ.
Công Lý và Kim Oanh ngoài đời. Ảnh: VTV
Chuyện tình của Lâm và Lan trong phim cũng vì thế mà trở nên lãng mạn và đáng xem nhất dù không có màn nước mắt lâm ly và mô típ quen thuộc như của Bình An (vai Tùng) và Lương Thanh (vai Mai), hay cũng chẳng theo một sự sắp đặt nào khiến người xem thấy nhàm chán.
Nếu như gia vị của các cặp đôi khác được pha chế với đủ những cung bậc cảm xúc thì với Công Lý và Kim Oanh, tình yêu của họ chỉ đơn giản là thứ gia vị nguyên chất. Thế nhưng, nó đủ để tạo nên sự đậm đà và sâu cay.
Giống như thứ gia vị người ta thường chỉ dùng cho một loại món ăn đặc thù. Và giá trị mang lại chính là thông điệp về cuộc sống, tình yêu đã được truyền tải đến khán giả. NSƯT Công Lý chia sẻ trên VTV rằng: “Tôi muốn gửi thông đến cho khán là đừng nhìn vẻ bên ngoài mà hãy tiếp xúc, cởi mở sẽ hiểu hơn con người đó thế nào”.
Xem “Những cô gái trong thành phố”, người ta có thể thích thú với nhiều nhân vật và nhiều câu chuyện được kể, thế nhưng Công Lý là nhân vật để tất cả phải ấn tượng và khâm phục về cả chuyện nghề và chuyện đời phong phim.
Theo Hoài Đan/Lao động