19
/
53087
Quyết định tiêu hủy sách Chim Việt Nam
quyet-dinh-tieu-huy-sach-chim-viet-nam
news

Quyết định tiêu hủy sách Chim Việt Nam

Chủ nhật, 10/09/2017 | 09:04:19
649 lượt xem

Từ ngày 5 đến 9-9, Du Lịch Việt giảm giá đến 45% tour mùa thu, hưởng ứng Hội chợ DNhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội vừa ra quyết định tiêu huỷ sách Chim Việt Nam của tác giả Võ Quý - Nguyễn Lân Hùng Sơn.u lịch Quốc tế TP.HCM ITE 2017

Sách Chim Việt Nam đã có quyết định tiêu hủy vì vi phạm bản quyền

Quyết định do giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội Phạm Thị Trâm kí ngày 25-8 có nêu rõ những căn cứ pháp lý để thu hồi cuốn sách dựa trên Luật xuất bản, Nghị định 195/2013.

Một trong những căn cứ quan trọng khác là đơn tố cáo việc vi phạm bản quyền một số hình ảnh trong cuốn sách Chim Việt Nam của ông Lê Mạnh Hùng, Bùi Đức Tiến, Đặng Ngọc Sâm Thương và biên bản làm việc giữa tác giả sách Chim Việt Nam với Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội ngày 25-8.

Vì vậy, Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội quyết định thu hồi và tiêu huỷ toàn bộ cuốn sách Chim Việt Nam (tác giả GS Võ Quý - PGS. TS Nguyễn Lân Hùng Sơn).

PGS. TS Nguyễn Lân Hùng Sơn chịu trách nhiệm thu hồi, bàn giao sách cho Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội.

" Quyển sách Chim Việt Nam dày 1.200 trang, khi ra mắt tháng 5-2017 đã gây tâm tư trong giới chụp ảnh chim Việt Nam bởi câu chuyện tác quyền.

Sểnh một chút là bị Sểnh một chút là bị 'mượn', không chỉ Chim Việt Nam
Vụ Vụ 'Chim Việt Nam': quyết không dừng sự việc ở đây!
Đề xuất dừng phát hành và chỉnh sửa sách Đề xuất dừng phát hành và chỉnh sửa sách 'Chim Việt Nam'


Nhiều người yêu thích chụp chim phát hiện những hình ảnh của mình được sử dụng trong sách nhưng tác giả biên soạn không ghi tên, không xin phép.

Sau đó, tác giả Nguyễn Lân Hùng Sơn lên tiếng thừa nhận việc sử dụng các ảnh trên internet không có nguồn gốc rõ ràng, không liên hệ được với tác giả để xin phép và không chú dẫn nguồn ảnh cụ thể là sai sót mà ông phải rút kinh nghiệm.

Ông Sơn gửi lời xin lỗi các tác giả vì đã sử dụng ảnh mà không ghi cụ thể đầy đủ trích dẫn. Vì sách mới chỉ giới thiệu chứ chưa chính thức phát hành nên thời điểm đó, ông Sơn đề xuất xin phép NXB dừng phát hành để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện.

Một số bức ảnh trong sách Chim Việt Nam bị tố cầm nhầm: 

before

after

Bức ảnh khướu Ngọc Linh của tác giả Nguyễn Tuấn bị sử dụng trong sách Chim Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Tuấn cung cấp.

Quyết định tiêu hủy sách Chim Việt Nam - Ảnh 4.

Ảnh Vạc rừng của Tăng A Pẩu trên một trang sách của Chim Việt Nam - Ảnh: Tăng A Pẩu

Theo Vũ Viết Tuân/Tuổi trẻ

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,087 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,617 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,678 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,670 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,733 lượt xem