19
/
146857
Giới thiệu phim kinh điển ra nước ngoài: Tắc vì khó xác định chủ sở hữu
gioi-thieu-phim-kinh-dien-ra-nuoc-ngoai-tac-vi-kho-xac-dinh-chu-so-huu
news

Giới thiệu phim kinh điển ra nước ngoài: Tắc vì khó xác định chủ sở hữu

Thứ 2, 08/05/2023 | 15:40:00
1,966 lượt xem

Ông Jérôme Baron - giám đốc nghệ thuật Liên hoan phim Ba châu lục - đến Việt Nam tìm mua phim kinh điển để giới thiệu tại Pháp vào tháng 11.

Ông Jérôme Baron, giám đốc nghệ thuật Liên hoan phim Ba châu lục - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ông Jérôme Baron, giám đốc nghệ thuật Liên hoan phim Ba châu lục - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Năm nay Liên hoan phim Ba châu lục (The Festival des 3 Continents) được tổ chức lần thứ 45. Chương trình diễn ra tại Nantes (Pháp) từ 24-11 đến 2-12.

Mong muốn của ông Baron và liên hoan phim là trình chiếu và tôn vinh loạt phim kinh điển Việt Nam trong dịp này, nhằm giới thiệu tinh hoa điện ảnh Việt Nam với thế giới và kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và văn hóa hai nước Việt Nam - Pháp.

Người Pháp muốn tôn vinh điện ảnh Việt

Chia sẻ mục đích mua các bản phim kinh điển Việt Nam có bản quyền, ông Baron nhận định Việt Nam vẫn là nền điện ảnh ít được biết đến, ngay cả với những người có tìm hiểu sâu về điện ảnh.

Ông nói với Tuổi Trẻ: "Là một nhà sử học điện ảnh, tôi quen thuộc với hầu hết các nền điện ảnh châu Á và lịch sử của chúng.

Nhưng điện ảnh Việt Nam vẫn còn rất ít được biết đến và tôi hy vọng rằng công việc lần này có thể giúp làm nổi bật những bộ phim quan trọng của Việt Nam, khơi dậy sự tò mò của các nhà phát hành ở Pháp".

Ông Baron nói ông đang háo hức trước cơ hội khám phá một kho phim kinh điển của Việt Nam mà trước đây chưa từng tiếp cận.

Dù một số nhà làm phim Việt Nam đã tử tế đưa ra những gợi ý, ông vẫn muốn xem phim Việt bằng lăng kính mới mẻ của mình. 

Tuy nhiên từ phía Việt Nam, việc cung cấp kho phim kinh điển một cách có hệ thống cho những người vận hành liên hoan phim quốc tế là việc ít có tiền lệ.

Sau hơn nửa tháng ông Baron ở Việt Nam, Tuổi Trẻ tiếp tục liên lạc để hỏi về kết quả tìm kiếm phim kinh điển Việt. Ông cho biết hành trình chưa đi đến đích. "Sẽ có một số vấn đề bản quyền cần giải quyết vì phần lớn phim do các hãng nhà nước sản xuất, rất khó để tìm được đúng người để tiếp cận mua phim.

Đó cũng là một đặc thù của điện ảnh Việt Nam". Ông Baron hướng đến việc tuyển chọn đúng và đầy đủ các phim Việt Nam tiêu biểu, do đó cần phát triển và cấu trúc chương trình tôn vinh thật kỹ lưỡng.

Cơ hội phim kinh điển Việt phát hành DVD, Bluray

Ở một số quốc gia, việc tìm mua các bản phim kinh điển thuận lợi hơn vì có nhiều phim do các công ty tư nhân sản xuất, nhà phát hành tư nhân phân phối.

Ông Baron chỉ cần tìm mua bản sao hoặc đàm phán quyền chiếu phim với các chủ thể quyền là công ty sản xuất, công ty bán hàng quốc tế, người thừa kế, nhà sưu tập tư nhân, kho lưu trữ phim quốc gia...

Nhưng tất nhiên, cũng có trường hợp khó khăn khi dữ liệu đã bị thất lạc, không hề có kho lưu trữ các phim kinh điển.

15 năm trước, Liên hoan phim Ba châu lục cũng tiếp cận một dự án phục chế phim quy mô lớn với trình độ chuyên gia.

Nếu thành công trong việc xây dựng chương trình tôn vinh điện ảnh Việt Nam tại Liên hoan phim Ba châu lục vào tháng 11 tới, ông Baron hy vọng các nhà phát hành, phân phối tại đây sẽ tò mò khám phá những bộ phim Việt Nam mà họ chắc chắn chưa từng xem.

Một số công ty, tổ chức chuyên về phát hành phim kinh điển dưới dạng DVD hoặc Bluray chắc hẳn sẽ quan tâm. Hơn nữa liên hoan phim này cũng là nơi cung cấp các khán giả điện ảnh chất lượng.

Pháp có ý thức rất mạnh mẽ về di sản nghệ thuật. Chúng tôi bảo tồn, khôi phục và phát hành các tác phẩm kinh điển của Pháp ra rạp. Ngoài ra, còn có các chương trình giáo dục về điện ảnh trong trường học.

Ngay từ nhỏ, trẻ em ở Pháp có thể khám phá các tác phẩm kinh điển của Pháp và nước ngoài tại rạp chiếu phim. Có các tài liệu sư phạm giúp giáo viên tiếp cận và nghiên cứu các bộ phim.

Jérôme Baron

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/gioi-thieu-phim-kinh-dien-ra-nuoc-ngoai-tac-vi-kho-xac-dinh-chu-so-huu-20230508092637966.htm 

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,093 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,620 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,686 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,676 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,741 lượt xem