Trong bối cảnh nhiều sự kiện, hoạt động bị hủy bỏ hoặc tạm dừng để phòng chống dịch bệnh COVID-19 thì chương trình “Photo Hanoi ‘21” do Viện Pháp tại Hà Nội - L’Espace khởi xướng với quy mô vừa phải, nhằm kết nối công chúng với những khía cạnh đa dạng của nhiếp ảnh diễn ra trong tháng 5 và kéo dài đến ngày 12.6 là một sự lựa chọn đáng chú ý…
Một tác phẩm trong triển lãm “Khoảnh khắc bí mật của maiko” của nhiếp ảnh gia Philippe Marinig. Ảnh chụp lại từ catalogue Photo Ha Noi’21Khoảnh khắc bí mật của maiko và những “khuôn dạng” khác
Mở màn sớm nhất Photo Hanoi’21 là triển lãm ảnh ẩm thực “Toque Blanche” với sự kết hợp của 2 nhóm nhiếp ảnh Việt và nhà nhiếp ảnh Fabien Jacob đã mang lại những hình ảnh đẹp, bắt mắt người xem. Sự kết hợp giữa cặp đôi: 1 ảnh đen trắng miêu tả hình ảnh người đầu bếp đang làm, nấu và nhiều khi là sáng tạo món ăn được đặt cạnh 1 ảnh màu đặc tả món ăn hoàn tất. Bố cục hợp lý này kéo dài cả khán phòng tầng 1 Viện Pháp tại Hà Nội (L’Espace) đem lại sự thưởng ngoạn thú vị.
Khán giả có thể cảm nhận không khí của nhà bếp từ lửa, khói, đôi bàn tay khéo léo và sự đam mê của người đầu bếp cùng với vẻ đẹp, hương vị và bố cục của món ăn nhiều khi được sắp xếp cầu kỳ như một tác phẩm nghệ thuật. Sự có mặt của 12 nhà hàng nổi tiếng trong dự án ảnh này đã góp phần tôn vinh nền ẩm thực Pháp.
Tiếp đến chiều 7.5 khai mạc triển lãm “Khoảnh khắc bí mật của maiko” tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, 27 Quang Trung (Hà Nội) và sẽ kéo dài đến 12.6. Một cuộc du hành vào thế giới bí ẩn của maiko (geisha tập sự) tại khu phố Gion, Kyoto. Nét duyên dáng và vẻ đẹp của những thiếu nữ Nhật theo nghề truyền thống lâu đời qua loạt ảnh chân dung nhiếp ảnh gia Philippe Marinig đã dày công thực hiện trong vòng bốn năm thật sống động.
Philippe Marinig (1962) thành lập và điều hành hãng ảnh Picto, và đã dành thời gian thực hiện các dự án nhân kể từ năm 2006. Những tác phẩm của Philippe đều nhằm mục đích nêu bật vẻ đẹp của những cộng đồng mong manh, có nguy cơ tan rã và ít được biết đến. Năm 2010, ông đoạt giải thưởng Scam Roger Pic.
Những tác phẩm của ông về maiko lần này có bố cục độc đáo, nhiều khi là những lát cắt táo bạo chỉ hé lộ một bờ vai, một đôi mắt sau rèm che nhưng lại có bức ảnh với cái nhìn toàn cảnh miêu tả cô gái nhỏ bé trên một nền khung cảnh thiên nhiên lá đỏ tuyệt đẹp làm người xem ngây ngất. Sự kết nối giữa con người với con người và con người với thiên nhiên là chủ đề của cuộc triển lãm thứ ba mang tên “Khuôn dạng” tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom VCCA. 9 gương mặt tham gia kết hợp Việt- Pháp như Alexandre Dupeyron (Pháp), Joseph Gobin (Pháp), nghệ sĩ Prune Phi (người Pháp gốc Việt) và Duy Phương, Nguyễn Phương, Yến Dương, Trần Lê Quỳnh Anh (VN)… đã đi tìm sự kết nối vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 khiến con người phải “cách ly” nhau về thể xác và nhiều khi dẫn đến tinh thần. Những tác phẩm đương đại có sự sáng tạo trong sự pha trộn giữa nhiều quy trình và chất liệu để mang đến những hiệu ứng tác phẩm khác nhau.
Cuộc sống trên dòng Mê Kông
Cách đây hơn 10 năm, nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiền (người Pháp gốc Việt) đã từng đến Hà Nội và thực hiện một khóa tập huấn về ảnh chân dung. Lúc đó, ông vừa đoạt giải nhất ảnh báo chí thế giới và sau này sự nghiệp của ông ngày càng lẫy lừng hơn với nhiều triển lãm khắp thế giới. Có may mắn được tham gia khóa học đó và sau này được ông tặng sách ảnh về sông Mê Kông càng khâm phục tinh thần lao động và sáng tạo của ông.
Triển lãm “Mê Kông - chuyện đôi bờ” diễn ra tại Viện Pháp (Hà Nội) từ 14.5 đến 11.6 là một phần trong “kho tàng” những bức ảnh ấn tượng mà Lâm Đức Hiền chụp trong suốt hành trình dài 4200km dọc sông Mê Kông từ hạ nguồn nhiệt đới tại đồng bằng sông Cửu Long đến thượng nguồn Tây Tạng nơi tuyết phủ trắng quanh năm. Đây cũng là hành trình tìm về cội nguồn của Lâm Đức Hiền khi nhà nhiếp ảnh người Pháp gốc Việt này sinh ra và lớn lên bên sông Mê Kông tại Lào…
Và nhiều bữa tiệc thị giác khác
Có thể nói triển lãm là hoạt động nổi bật ở chương trình Photo Hanoi ’21 lần này. Một số triển lãm rất đáng xem như “Những ngã rẽ: Góc nhìn từ châu Âu” với sự tham gia của nhiều nhiếp ảnh gia từ Anh, Italia, Đức, Ba Lan, Pháp, Hà Lan, Thụy Sĩ… với các dự án ảnh được thực hiện tại Việt Nam cho thấy góc nhìn và cảm quan đa dạng cho khán giả những cảm xúc bất ngờ. Trong khi “Đã tới lúc thắp sáng lại những vì sao” của bộ đôi tác giả Punk Dragon tại Không gian Nhiếp ảnh Matca lại kể một câu chuyện riêng qua những bức ảnh được cắt ghép, sắp đặt để mang một ý nghĩa mới, một màu sắc mới. Một sự kết hợp giữa nhiếp ảnh, thiết kế và nghề thủ công tại địa phương để nói lên những hy vọng và cảm hứng…
Ngoài ra là buổi chiếu phim “Robert Doisneau: Điều kỳ diệu đằng sau ống kính”, workshop về “xây lên chiếc hộp câu chuyện”, thăm làng nhiếp ảnh Lai Xá, thảo luận “Tìm đầu ra cho nhiếp ảnh” và môt số hoạt động khác.
“Photo Hanoi ’21” có sự góp mặt của gần 30 nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ thị giác, người làm sáng tạo trong và ngoài nước, và như ông Thierry Vergon - Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội đưa ra thông điệp: “Những hoạt động gặp gỡ, trưng bày và giáo dục sau đây nhằm bộc lộ tài năng, kỹ thuật điêu luyện và tầm nhìn độc đáo mà đã chuyển hoá hành động ghi chép đơn thuần thành tác phẩm chuyên chở ý tưởng - đó chính là kết quả của một quá trình tư duy thấu đáo. Photo Hanoi nhắc chúng ta rằng có một tác giả đứng sau mỗi tấm ảnh, và đúng như nhiếp ảnh gia Willy Ronis nói, “máy ảnh nhìn, con mắt thấy”.
Theo Việt Văn/ Lao Động
https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/mat-nhiep-anh-trong-nhung-khuon-dang-906285.ldo