Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống giáo dục Vương quốc Anh vì nhiều học sinh không muốn đi học.
Học sinh thích giao lưu với chó trị liệu Teddy.
Các trường đang áp dụng nhiều biện pháp sáng tạo để thu hút học sinh trở lại lớp như sử dụng chó trị liệu.
Tình trạng học sinh vắng mặt tại Vương quốc Anh hiện nay vẫn ở mức cao hơn nhiều lần so với trước đại dịch. Theo thống kê, khoảng 150 nghìn trẻ em không tham gia ít nhất 50% số buổi học trên trường. Nhiều em bỏ học, chuyển sang giáo dục tại nhà.
Theo các nhà lãnh đạo trường học, nếu không được giải quyết kịp thời, tình trạng học sinh Anh nghỉ học hiện nay sẽ dẫn đến một thế hệ thanh thiếu niên không được giáo dục đầy đủ.
Bên cạnh các biện pháp của chính phủ, các trường bắt đầu triển khai nhiều chương trình hấp dẫn, sinh động để thu hút trẻ em đến trường. Đây là một không gian ấm áp và thân thiện, được thiết kế để giúp học sinh cảm thấy thoải mái hơn khi trở lại trường.
Một trong những mô hình tiên tiến nhất thuộc về Trường Trung học Mary Immaculate ở Cardiff, xứ Wales. Trường đã đầu tư 1,7 triệu bảng Anh xây dựng trung tâm chăm sóc sức khỏe Churchill.
Đặc biệt, phòng trị liệu có Teddy, chú chó giống labradoodle, luôn sẵn sàng làm bạn với học sinh. Teddy không chỉ xoa dịu căng thẳng mà còn khuyến khích học sinh giao tiếp với chuyên gia trị liệu để tháo gỡ khó khăn khiến các em không muốn đến trường.
Cô Nadia Yassien - người điều hành chương trình chia sẻ: “Những biện pháp trên đang thật sự phát huy hiệu quả. Những học sinh có tỷ lệ đi học thấp đã đến trường thường xuyên, đúng giờ và vui vẻ. Tỷ lệ học sinh đi học của Mary Immaculate hiện đã cao hơn mức trung bình toàn quốc”.
Còn Học viện Tiểu học Southmere ở Bradford treo thưởng cho lớp học có tỷ lệ tham gia đạt 100%, bao gồm phiếu giảm giá trị giá 20 bảng Anh. Học sinh có thành tích tốt vào cuối năm sẽ được tham gia bốc thăm trúng thưởng, trong đó có một chiếc xe đạp mới. Điều này không chỉ tạo động lực cho học sinh mà còn giúp xây dựng môi trường học tập tích cực.
Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo giáo dục cho rằng những học sinh có tỷ lệ vắng mặt cao cần được hỗ trợ nhiều hơn là phần thưởng vật chất. Ông Robert Bell, người đứng đầu Evolve tại Sunderland, nhấn mạnh: “Chúng ta cần tạo ra không gian an toàn để học sinh có thể chia sẻ lo lắng của mình. Khi đi học lại, học sinh sẽ gặp phải xáo trộn và tôi không muốn điều đó ảnh hưởng đến phần còn lại của ngày học”.
Mặc dù kết quả tỷ lệ đi học tăng 79%, ông Bell cho rằng các trường vẫn cần quan tâm đến sức khỏe tinh thần của học sinh, đặc biệt trong bối cảnh nhiều em phải đối mặt với áp lực lớn. Nỗ lực này không chỉ dừng lại ở trường học mà còn cần sự hợp tác từ phụ huynh.
Ông Kevin Buchanan - Hiệu trưởng Trường EdStart, chia sẻ: “Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng số lượng học sinh nghỉ học trong một thời gian dài suốt hai năm qua. Vì vậy nhà trường đang nỗ lực đưa các em quay lại trường học bằng cách tìm hiểu và tháo gỡ khó khăn để các em vượt qua chúng”. |
Theo Tú Anh/ GD&TĐ
https://giaoducthoidai.vn/truong-hoc-o-anh-dung-thu-cung-thu-hut-hoc-sinh-post706695.html