190
/
171190
Nhu cầu năng lượng bữa sáng: Nam khác nữ như thế nào?
nhu-cau-nang-luong-bua-sang-nam-khac-nu-nhu-the-nao
news

Nhu cầu năng lượng bữa sáng: Nam khác nữ như thế nào?

Thứ 6, 18/10/2024 | 15:15:00
49 lượt xem

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra nhu cầu các chất có trong bữa ăn sáng là khác nhau giữa nam và nữ. Lựa chọn đúng thực phẩm cho bữa sáng sẽ giúp cải thiện trao đổi chất và một số vấn đề sức khỏe thường gặp.

Theo đó, nam giới sẽ cảm thấy khỏe hơn khi ăn thức ăn có chứa nhiều tinh bột (carbohydrate) vào buổi sáng, trong khi đó, bữa sáng của nữ giới lại được khuyến khích có hàm lượng chất béo (fat) tương đối nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này có thể được áp dụng để điều chỉnh chế độ ăn uống của mọi người theo hướng cá nhân hóa, tạo ra những cải thiện rõ rệt đối với sức khỏe, theo Healthline.

Nhu cầu năng lượng bữa sáng: Nam khác nữ như thế nào?- Ảnh 1.

Bữa sáng với lượng tinh bột vừa đủ là thực đơn được khuyến khích cho nam giới ẢNH: NHƯ QUYÊN

Tỷ lệ cơ - mỡ là nguyên nhân quan trọng

Catherine Gervacio, chuyên gia dinh dưỡng ở Mỹ, cho biết lý do có sự khác biệt về nhu cầu các chất trong bữa sáng là do nam có nhiều khối lượng cơ hơn nữ. Điều này có nghĩa là cơ thể nam giới thường dựa vào tinh bột để lấy năng lượng, đặc biệt là trong các hoạt động thể chất, còn cơ thể phụ nữ lại tiêu hao chất béo tốt hơn, nhất là khi nghỉ ngơi hoặc nhịn ăn.

Sự khác biệt về hormone cũng đóng một vai trò quan trọng: “Các hormone như estrogen ở phụ nữ thúc đẩy quá trình lưu trữ và đốt cháy chất béo. Mặt khác, hormone của nam giới, chẳng hạn như testosterone, hỗ trợ tăng trưởng cơ bắp nhiều hơn, do đó quá trình trao đổi chất của họ hướng nhiều hơn đến việc phân hủy tinh bột để tạo năng lượng tức thì”, chuyên gia Gervacio nói thêm.

Bên cạnh đó, sự khác biệt trong tỷ lệ cơ - mỡ và cách các cơ quan sử dụng năng lượng dẫn tới sự ưu tiên các chất dinh dưỡng khác nhau: Cơ thể phụ nữ tiết kiệm và sử dụng chất béo để tạo năng lượng hiệu quả hơn, trong khi cơ thể giới nam thường tập trung đốt cháy tinh bột nhanh hơn để có năng lượng một cách nhanh chóng.

Nhu cầu năng lượng bữa sáng: Nam khác nữ như thế nào?- Ảnh 2.

Các chất béo tốt trong bơ có thể hỗ trợ giảm cân tốt cho nữ giới ẢNH MINH HỌA: PEXELS

Phòng bệnh béo phì bằng cách cá nhân hóa bữa ăn

Theo Akanksha Kulkarni, chuyên gia dinh dưỡng ở Anh, sự khác biệt về các yếu tố như giới tính sinh học, hormone, tuổi tác và hoạt động thể chất đều phải được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào các vấn đề cải thiện sức khỏe. Chính vì mỗi cá thể có những nhu cầu và điều kiện thể chất khác nhau, nên việc cảm nhận, lắng nghe và thấu hiểu cơ thể là những bước quan trọng phải thực hiện nếu muốn chăm sóc sức khỏe cả về thể chất và tinh thần.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng mọi người nên cá nhân hóa bữa ăn để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tốt nhất. Ví dụ, chế độ ăn kiêng giảm cân dành cho nam giới có thể chứa nhiều carbohydrate phức hợp hơn, trong khi thực đơn của phụ nữ có thể kết hợp nhiều loại dầu ăn lành mạnh hơn (như dầu ô liu).

“Việc tính đến các khía cạnh giới tính của quá trình trao đổi chất giúp kiểm soát mức độ phản ứng viêm và lượng đường trong máu tốt hơn, hỗ trợ kiểm soát chặt chẽ tình trạng thừa cân, béo phì trong tương lai, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể”, chuyên gia Dinh dưỡng Kulkarni nói thêm.

Theo Như Quyên/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/nhu-cau-nang-luong-bua-sang-nam-khac-nu-nhu-the-nao-185241017153910358.htm

  • Từ khóa

Nguy cơ bệnh Marburg xâm nhập TP HCM như thế nào?

Ngành y tế TP HCM nhận định nguy cơ bệnh Marburg xâm nhập TP được đánh giá là không cao nhưng vẫn có thể xảy ra
15:51 - 18/10/2024
53 lượt xem

Quy định mới về xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt Bộ Y tế quản lý

Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 20/2024/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 09/2015/TT-BYT ngày 25/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy...
10:55 - 18/10/2024
154 lượt xem

Bất ngờ phát hiện tác dụng chống ung thư của một loại cá được ưa thích

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Plos One, các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện một loại cá bổ dưỡng được yêu thích có khả năng...
09:19 - 18/10/2024
214 lượt xem

Đã xác định vì sao vắc xin mRNA gây tác dụng phụ

Các nhà nghiên cứu Úc khám phá rằng việc vắc xin mRNA đi vào máu có thể gây tác dụng phụ như đau đầu và sốt.
07:16 - 18/10/2024
240 lượt xem

Dấu hiệu phổ biến cảnh báo ung thư đại trực tràng ở người trẻ

Các nhà khoa học đang ghi nhận sự gia tăng số ca bệnh ung thư đại trực tràng ở những người trẻ tuổi. Nghiên cứu mới đây cho thấy dấu hiệu cảnh báo ung thư...
14:30 - 17/10/2024
667 lượt xem