205
/
171159
Phát huy đại đoàn kết đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới
phat-huy-dai-doan-ket-dua-dat-nuoc-buoc-vao-ky-nguyen-moi
news

Phát huy đại đoàn kết đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Thứ 6, 18/10/2024 | 08:51:11
53 lượt xem

Ngày 17-10, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã khai mạc.

Phát huy đại đoàn kết đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - Ảnh 1.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại đại hội - Ảnh: NAM TRẦN

Thực tiễn lịch sử cho thấy khối đại đoàn kết toàn dân tộc làm nên sức mạnh to lớn và là cội nguồn mọi thành công của cách mạng Việt Nam. Càng trong khó khăn, thách thức, đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng càng lớn lao, càng cần phải đoàn kết chặt chẽ, rộng rãi, vững chắc; chỉ có đoàn kết mới có thắng lợi.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước TÔ LÂM

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường và nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá trong suốt 94 năm qua, MTTQ Việt Nam không ngừng lớn mạnh, khẳng định vai trò, sứ mệnh trong việc phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tuy vậy, thời gian tới, MTTQ Việt Nam cũng cần đổi mới cả nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, sâu sát với dân, đồng hành cùng dân, "khi dân cần - Mặt trận có, khi dân khó - Mặt trận sẵn sàng tham gia".

Cầu nối quan trọng của Đảng, chính quyền với nhân dân

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, trong nhiệm kỳ qua, vai trò nòng cốt chính trị của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng được khẳng định, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Phương thức đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân thông qua việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư là một cách làm sáng tạo, hiệu quả, ngày càng lan tỏa sâu rộng.

MTTQ đã triển khai thành công các chương trình lớn như đề án vận động làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, xóa nhà tạm, nhà dột nát...

Khi đại dịch COVID-19 và bão số 3 vừa qua, Mặt trận đã kịp thời phát động các phong trào quyên góp, vận động nhân dân trong và ngoài nước cùng chung tay phòng chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, giúp đỡ người dân sớm ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng. Hoạt động giám sát cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong rèn luyện đạo đức, lối sống, thực thi công vụ được quan tâm, đạt kết quả tích cực...

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, MTTQ Việt Nam xứng đáng với vai trò là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; tổ chức nòng cốt trong phát huy truyền thống, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; cầu nối quan trọng của Đảng, chính quyền với nhân dân.

Bên cạnh các kết quả, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý nội dung, phương thức vận động, tập hợp xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc tuy đã có nhiều đổi mới nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua ở một số nơi hiệu quả chưa cao. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội chưa đáp ứng yêu cầu.

Đại đoàn kết là giải pháp then chốt

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh với thế và lực tích lũy được sau 40 năm đổi mới đất nước, với thời cơ, vận hội mới, chúng ta đang đứng trước cơ hội lịch sử đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đó là kỷ nguyên dưới sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng thành công nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đến giữa thế kỷ 21 nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó MTTQ Việt Nam là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến, ý chí tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

MTTQ Việt Nam cần thống nhất nhận thức về vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và yêu cầu cấp bách, hơn bao giờ hết, ưu tiên hàng đầu củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đây là một trong những giải pháp then chốt đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Theo ông, khối đại đoàn kết toàn dân tộc có thể tạo thành sức mạnh to lớn, trở thành lực lượng vô địch khi được tổ chức chặt chẽ, được giác ngộ sâu sắc về mục tiêu lý tưởng, được định hướng bởi đường lối đúng đắn.

Ông nhấn mạnh mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, 100 năm thành lập nước chỉ có thể thành công khi quy tụ được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong giai đoạn hiện nay, Mặt trận cần làm tốt vai trò nòng cốt, chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên đoàn kết các giai tầng, các cá nhân tiêu biểu. Phát huy cao độ vai trò tiên phong của giai cấp công nhân, khơi dậy tiềm năng to lớn của giai cấp nông dân, đội ngũ trí thức và người lao động.

Mặt trận phải là hạt nhân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Phát huy đại đoàn kết đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - Ảnh 2.

"Khi dân cần - Mặt trận có, khi dân khó - Mặt trận sẵn sàng tham gia"

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân; nhân dân là trung tâm, chủ thể trong mọi chủ trương, đường lối của Đảng; mọi sự phấn đấu của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị chỉ có ý nghĩa khi người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Từ đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng MTTQ và các tổ chức thành viên cần chủ động, tích cực có các giải pháp chăm lo, nâng cao đời sống của nhân dân. Phát hiện, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền, huy động các nhà hảo tâm kịp thời hỗ trợ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người yếu thế, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Chủ động phối hợp với chính quyền các cấp giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Mặt trận làm tốt vai trò chủ trì hiệp thương, phối hợp giữa các tổ chức thành viên trong thực hiện giám sát và phản biện xã hội, nhất là những vấn đề quốc kế dân sinh; tham gia hiệu quả và động viên nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống lãng phí và tham nhũng, tiêu cực.

Nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam cũng cần đổi mới cả nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, sâu sát với dân, đồng hành cùng dân, "khi dân cần - Mặt trận có, khi dân khó - Mặt trận sẵn sàng tham gia".

Phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận trong triển khai sâu rộng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước chất lượng cao, thiết thực, với sự hài lòng của nhân dân, thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ mới...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng sâu sắc rằng MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo, tập hợp đông đảo, bền chặt các tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, cùng chung sức, đồng lòng, phát huy truyền thống yêu nước, bản lĩnh và sức mạnh con người Việt Nam, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, vận hội mới, tự chủ, tự hào, vững tin bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Kỳ vọng lớn lao vào những quyết sách sáng suốt của đại hội

Phát biểu khai mạc đại hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh Đại hội lần thứ X là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, nhận được sự quan tâm sâu sắc của các tầng lớp nhân dân ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài. Tất cả đang gửi trọn niềm tin và kỳ vọng lớn lao vào những quyết sách sáng suốt của đại hội.

Ông nêu rõ với tinh thần "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển", Đoàn chủ tịch đại hội mong muốn các vị đại biểu dự đại hội sẽ phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, đồng thuận, tập trung trí tuệ, đề cao trách nhiệm trước nhân dân, trước vận mệnh của dân tộc...

Ông Đỗ Văn Chiến khẳng định với niềm tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng, niềm tin tất thắng vào chủ nghĩa xã hội, tiền đồ tươi sáng của dân tộc, nhất định đất nước ta sẽ bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình phát triển của dân tộc.

Hiệp thương cử 397 vị tham gia Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X

Chiều 17-10, trên cơ sở tờ trình, đại hội đã nhất trí 100% hiệp thương cử số lượng ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 405 vị. Trong đó, tại đại hội, các đại biểu đã biểu quyết hiệp thương cử 397 vị, 8 vị sẽ được kiện toàn bổ sung trong nhiệm kỳ.

Ngay sau khi tiến hành hiệp thương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X đã tổ chức hội nghị lần thứ nhất.

Trong phiên bế mạc hôm nay (18-10), Đoàn chủ tịch đại hội sẽ báo cáo kết quả Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ nhất khóa X và ra mắt Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X.

Lần đầu tiên "sao kê" công khai, minh bạch

Báo cáo chính trị tóm tắt do Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà nêu rõ các kết quả quan trọng, toàn diện của Mặt trận trong nhiệm kỳ qua.

Đặc biệt, vừa qua Quỹ Cứu trợ trung ương đã vận động được trên 2.000 tỉ đồng để ủng hộ các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra. Lần đầu tiên, Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chỉ đạo việc "sao kê", công khai, minh bạch các nguồn ủng hộ và phân bổ kịp thời tới các địa phương.

Việc này đã nhận được sự đồng tình, khen ngợi từ các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước, nhân lên gấp bội tình dân tộc, nghĩa đồng bào và những tấm lòng thảo thơm, ấm áp.


* Anh PHẠM QUANG LINH (Quang Linh Vlog):

Lan tỏa hình ảnh đất nước với thế giới

Phát huy đại đoàn kết đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - Ảnh 3.

Tám năm trước khi rời Việt Nam đi sang châu Phi, tôi chỉ là một thanh niên xuất khẩu lao động, vừa mong muốn làm kinh tế cải thiện đời sống cho gia đình, vừa khám phá thế giới.

Khi ở châu Phi, tôi nhận thấy đời sống người dân còn rất khó khăn, người dân thiếu kiến thức. Nếu chỉ cho "con cá" là đồ ăn sẽ không tiến bộ lên được.

Đất đai họ rộng mà chưa biết làm nông nghiệp. Bởi vậy, mình nghĩ đến việc giúp họ làm nông nghiệp với cây lương thực chính như ngô, khoai, sắn để cải thiện đời sống.

Tôi cảm thấy rất vui vì sau đó, nhiều người đã được hưởng lợi từ thành quả của mình.

Quá trình làm việc tại Angola, bản thân tôi có nhiều thay đổi, với nhận thức mới. Mình ở nước ngoài, mình không chỉ là một cá thể nữa, hành động của mình còn ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia mình trên bản đồ quốc tế.

Những việc làm của tôi và bạn bè được nhiều người quan tâm và không chỉ nhắc đến cá nhân mình mà còn nói đến đất nước Việt Nam.

Bởi vậy, tôi thấy qua những hoạt động của mình, mình quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, mong muốn lan tỏa hình ảnh đất nước mình với thế giới. Từ đó, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc từ bên ngoài đất nước.

Tôi muốn nhắn nhủ các bạn trẻ, khi còn trẻ tuổi nên làm những việc gì mình cảm thấy là tốt, lan tỏa được đến nhiều người trong nước và nước ngoài. Chúng ta hãy làm những điều có ích để tất cả cùng theo chiều hướng đi lên, phát triển.

* Chị BÀ THỊ HÀ (20 tuổi, dân tộc S'Tiêng, Bình Phước):

Tạo cảm hứng để thanh niên dân tộc, tôn giáo đoàn kết, phát triển

Phát huy đại đoàn kết đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - Ảnh 3.

Thời gian qua tinh thần, khối đại đoàn kết của dân tộc chúng ta rất mạnh mẽ, điều này thể hiện rất rõ qua đại dịch COVID-19 hay cơn bão số 3 vừa qua.

Tôi rất vui và tự hào khi được đại diện cho rất nhiều người trẻ, đặc biệt là những người trẻ dân tộc. Tôi mong muốn mình sẽ là người truyền cảm hứng để cho tất cả các bạn thanh niên dân tộc, tôn giáo đoàn kết với nhau, phát triển bản thân mình nhiều hơn.

Hiện nay, có rất nhiều thanh niên dân tộc thiểu số lưu trú lâu năm, các bạn còn nhút nhát, chưa dám thể hiện bản thân. Do đó, tôi muốn truyền cảm hứng cho các bạn, để các bạn phát triển tư duy, nâng cao tinh thần đoàn kết, đóng góp cho quê hương, đất nước ngày càng phát triển giàu mạnh, vững bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

* Ông ĐẶNG HỒNG ANH (chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam):

Khơi dậy tiềm năng của doanh nhân trẻ giúp đất nước phát triển

Phát huy đại đoàn kết đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - Ảnh 3.

Với vai trò là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp của giới doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có những đóng góp tích cực vào thực hiện chương trình hành động của Mặt trận trong nhiệm kỳ qua.

Thời gian tới, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam rất mong Mặt trận tiếp tục thực hiện đa dạng hóa các hình thức vận động doanh nhân, doanh nghiệp trẻ thực hiện tốt, đúng, trúng chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng thời, phát huy hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tiếp tục phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của các tầng lớp nhân dân, trong đó có doanh nhân trẻ.

Tập trung tăng cường huy động nguồn lực cho thực hiện công tác an sinh xã hội; phong trào "Vì người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau", đóng góp tích cực phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Cùng với đó, tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt cho doanh nhân trẻ - lực lượng xung kích tạo ra của cải vật chất, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Quan tâm kiến nghị các cơ quan chức năng bổ sung, điều chỉnh các quy định còn bất cập, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nhân trẻ. Bên cạnh đó, đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua để khơi dậy mọi tiềm năng, nguồn lực của doanh nhân trẻ, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển, giàu mạnh.

Hội cũng đề nghị Mặt trận tiếp tục quan tâm, theo dõi, đôn đốc, giám sát kết quả việc xử lý, giải quyết các ý kiến, kiến nghị, đáp ứng yêu cầu cấp thiết, quyền lợi chính đáng của doanh nhân trẻ...


Theo Thành Chung/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/phat-huy-dai-doan-ket-dua-dat-nuoc-buoc-vao-ky-nguyen-moi-20241018080635809.htm

  • Từ khóa

Ông Đỗ Văn Chiến tái đắc cử chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Ông Đỗ Văn Chiến, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng tiếp tục được hiệp thương cử giữ chức chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X.
10:27 - 18/10/2024
6 lượt xem

Kiến nghị có chính sách thuận lợi cho kiều bào nhập lại quốc tịch Việt Nam

Các đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X đã có nhiều kiến nghị, đề xuất đối với Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam
10:20 - 18/10/2024
6 lượt xem

Lào cảm ơn món quà vô giá mà Việt Nam dành tặng

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Quốc hội Lào đã nói về món quà vô giá của Việt Nam, và nhấn mạnh sự đoàn kết giữa hai...
08:30 - 18/10/2024
57 lượt xem

Thủ tướng: Mãi mãi tỏa sáng truyền thống vẻ vang, phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam

Chiều 17/10, tại Hà Nội, hướng tới kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Thủ tướng Chính...
07:30 - 18/10/2024
61 lượt xem

Tiếp tục phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đẩy mạnh chống lãng phí

Chiều 17.10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đã tiếp xúc cử tri tại H.Văn Giang.
07:27 - 18/10/2024
61 lượt xem