24
/
171157
Lào cảm ơn món quà vô giá mà Việt Nam dành tặng
lao-cam-on-mon-qua-vo-gia-ma-viet-nam-danh-tang
news

Lào cảm ơn món quà vô giá mà Việt Nam dành tặng

Thứ 6, 18/10/2024 | 08:30:36
57 lượt xem

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Quốc hội Lào đã nói về món quà vô giá của Việt Nam, và nhấn mạnh sự đoàn kết giữa hai nước.


Lào cảm ơn món quà vô giá mà Việt Nam dành tặng - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane tại Vientiane ngày 17-10 - Ảnh: THỐNG NHẤT

Chiều 17-10, ngay sau khi đến thủ đô Vientiane, tại Nhà Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane đã chủ trì trọng thể lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Tình đoàn kết Việt Nam - Lào là tài sản vô giá

Ngay sau lễ đón, hai Chủ tịch Quốc hội đã tiến hành hội đàm. Trong đó, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane nêu rõ việc đoàn đại biểu cấp cao do Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu sang tham dự AIPA-45 là sự cổ vũ mạnh mẽ đối với nước chủ nhà Lào, đóng góp quan trọng cho thành công của AIPA-45, góp phần tiếp tục vun đắp, thắt chặt quan hệ giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Lào cũng đánh giá cao và cảm ơn sự hỗ trợ của Việt Nam dành cho Lào trong năm 2024 khi Lào đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA. Đặc biệt là sự hỗ trợ của Quốc hội Việt Nam đối với Quốc hội Lào trong việc tổ chức thành công AIPA-45.

Lào cảm ơn món quà vô giá mà Việt Nam dành tặng - Ảnh 2.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội đàm - Ảnh: THỐNG NHẤT

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Việt Nam trước sau như một luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt “có một không hai” với Lào, luôn sát cánh và ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện công cuộc bảo vệ, xây dựng, đổi mới và phát triển của Lào.

Hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí cho rằng quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào là tài sản vô giá của hai dân tộc.

Về hợp tác thương mại, đầu tư, hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí cho rằng quan hệ trong lĩnh vực này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

Chỉ ra việc Việt Nam đang nằm trong tốp đầu các nước đầu tư tại Lào với tổng số vốn đầu tư khoảng 5,47 tỉ USD, Chủ tịch Quốc hội Lào đề nghị Quốc hội Việt Nam ủng hộ tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước, đặc biệt là nâng kim ngạch thương mại hai chiều trong thời gian tới.

Chia sẻ kinh nghiệm giữa hai Quốc hội

Lào cảm ơn món quà vô giá mà Việt Nam dành tặng - Ảnh 3.

Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane phát biểu tại hội đàm - Ảnh: THỐNG NHẤT

Bày tỏ ấn tượng với những thành tựu trong phát triển nông nghiệp của Việt Nam, trong đó có nhiều sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao, Chủ tịch Quốc hội Lào cũng mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội Lào trân trọng cảm ơn món quà tặng vô giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào. 

Đó là Tòa nhà Quốc hội Lào mới - một biểu tượng của mối quan hệ đoàn kết đặc biệt hiếm có giữa Lào - Việt Nam.

Hai Chủ tịch Quốc hội đánh giá quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước đang có những bước phát triển tốt đẹp cả về chiều rộng và chiều sâu. 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Lào trong xây dựng, sửa đổi Hiến pháp và pháp luật.

Lào cảm ơn món quà vô giá mà Việt Nam dành tặng - Ảnh 4.

Quang cảnh cuộc hội đàm giữa hai Chủ tịch Quốc hội - Ảnh: THỐNG NHẤT

Để thúc đẩy hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí cho rằng cần tiếp tục triển khai các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Trong đó nhất là trong việc xây dựng hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước cũng như triển khai các hoạt động hợp tác giữa các ủy ban, cơ quan của Quốc hội.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ, cùng giám sát triển khai các thỏa thuận song phương; tăng cường giám sát, thúc đẩy các dự án hợp tác đầu tư, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Lào.

Lào cảm ơn món quà vô giá mà Việt Nam dành tặng - Ảnh 5.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone ngày 17-10 - Ảnh: THỐNG NHẤT

Cũng trong ngày 17-10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gặp Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, Phó chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và nguyên Thủ tướng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Lào Thongsing Thammavong.

Tại các cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao Lào đã cùng ôn lại lịch sử quan hệ tốt đẹp, đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam - Lào và mong muốn hai Quốc hội tiếp tục phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác lập pháp và phát triển đất nước.


Theo Duy Linh - Thành Chung/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/lao-cam-on-mon-qua-vo-gia-ma-viet-nam-danh-tang-20241017202650087.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc muốn thúc đẩy hợp tác thương mại và các lĩnh vực mới nổi với Việt Nam

Ngày 17/10, tại cuộc họp báo tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc đã chia sẻ về kết quả và triển vọng hợp tác thương...
10:14 - 18/10/2024
9 lượt xem

Mỹ và quốc tế lên tiếng về cái chết của thủ lĩnh Hamas

Hàng loạt phản ứng quốc tế sau khi Israel tuyên bố thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar thiệt mạng.
08:18 - 18/10/2024
67 lượt xem

Trung Quốc nghi ngờ chip Intel của Mỹ đe dọa an ninh và lợi ích quốc gia

Hiệp hội An ninh mạng Trung Quốc (CSAC) vừa cáo buộc nhà sản xuất chip Intel (Mỹ) liên tục có hành động gây tổn hại đến an ninh và lợi ích quốc gia Trung...
17:41 - 17/10/2024
414 lượt xem

Đoàn tình nguyện viên Chương trình Hòa Bình lớn nhất đến Việt Nam

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hôm 17.10 thông báo nhóm tình nguyện viên Peace Corps gồm 20 người đã đến Việt Nam, cũng là đoàn nhiều thành viên nhất kể từ khi...
15:47 - 17/10/2024
477 lượt xem

Sydney đóng cửa nhiều bãi biển do nghi ngờ phát hiện chất độc hại

Nhiều bãi biển ở Sydney (Australia) đã buộc phải đóng cửa vào hôm nay, 17/10 sau khi hàng trăm quả cầu đen nghi có chứa các chất độc hại, dạt vào bờ.
14:14 - 17/10/2024
508 lượt xem