24
/
170693
Hàn Quốc tăng cường liên kết với Đông Nam Á
han-quoc-tang-cuong-lien-ket-voi-dong-nam-a
news

Hàn Quốc tăng cường liên kết với Đông Nam Á

Thứ 3, 08/10/2024 | 11:16:17
162 lượt xem

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang có chuyến thăm Philippines, Singapore và tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào. Chuyến công du kéo dài gần một tuần và được kỳ vọng giúp tăng cường liên kết giữa Seoul và các đối tác ở Ðông Nam Á, đồng thời góp phần quan trọng tăng cường vị thế của Hàn Quốc tại khu vực.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. (giữa, phải) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (giữa, trái) tại lễ ký Bản ghi nhớ ở Manila ngày 7/10/2024 (Ảnh: Reuters)

Diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chuyến thăm Philippines của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ghi dấu mốc đặc biệt khi hai bên nâng cấp quan hệ lên Ðối tác chiến lược. Lịch trình của người lãnh đạo Hàn Quốc cho thấy, tăng cường hợp tác kinh tế là một trọng tâm trong chương trình nghị sự.

Các nhà lãnh đạo hai nước tập trung thảo luận phương hướng mở rộng hợp tác kinh tế trong các lĩnh vực chuỗi cung ứng, năng lượng, quốc phòng và công nghiệp hàng hải. Ngoài ra, với các đại diện khoảng 40 doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc tháp tùng Tổng thống Yoon Suk Yeol, chuyến thăm mở đường ký kết các thỏa thuận hợp tác mới, thể hiện sự năng động và phát triển của quan hệ Hàn Quốc-Philippines, tạo động lực để hai bên nâng cấp quan hệ song phương.

Chuyến thăm Philippines của Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng nhằm hiện thực hóa tham vọng của Hàn Quốc trong việc thúc đẩy chính sách đối ngoại đa dạng hóa, giảm sự phụ thuộc kinh tế vào các đối tác truyền thống và ứng phó tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Giới chuyên gia cho rằng, với nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào cùng nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu Ðông Nam Á, Philippines có thể hỗ trợ Hàn Quốc đa dạng hóa nguồn cung năng lượng và nguyên liệu thô.

Trong chặng dừng chân tiếp theo, Tổng thống Hàn Quốc sẽ thăm cấp Nhà nước đến Singapore, nhân dịp hai nước hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025. Giới phân tích cho rằng, có nhiều lý do để Hàn Quốc và Singapore duy trì mối quan hệ bền chặt. Hàn Quốc được biết đến là quốc gia đi đầu trong đầu tư cho phát triển khoa học, công nghệ.

Trong khi đó, Singapore là một nhân tố quan trọng trong thương mại toàn cầu và tiến trình đổi mới công nghệ. Ðể phát huy những điểm tương đồng trong quan hệ song phương, nhân chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk Yeol, nhiều thỏa thuận sẽ được ký kết nhằm mở đường cho giới doanh nghiệp hai nước khám phá cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng và kinh tế số.

Một điểm nhấn quan trọng trong chuyến công du là Tổng thống Hàn Quốc tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra tại Lào. Ðây là năm thứ 3 liên tiếp, ông Yoon Suk Yeol tham dự các cuộc họp của ASEAN, qua đó cho thấy sự coi trọng của Seoul trong mối quan hệ với Hiệp hội gồm 10 quốc gia Ðông Nam Á.

Theo giới phân tích, với tổng dân số hơn 670 triệu người, ASEAN là một thị trường hấp dẫn đối với hàng hóa và dịch vụ của Hàn Quốc. Vị trí chiến lược của ASEAN trong khu vực Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương làm nổi bật vai trò của Hiệp hội là một đối tác quan trọng trong duy trì ổn định và an ninh khu vực.

Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc từng nhiều lần nhấn mạnh ASEAN là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của nước này, đồng thời khẳng định mong muốn nâng cấp quan hệ Hàn Quốc-ASEAN lên Ðối tác chiến lược toàn diện. Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, mong muốn của Seoul sẽ được hiện thực hóa nhân chuyến công du của Tổng thống Yoon Suk Yeol, đánh dấu bước tiến lớn trong hợp tác giữa hai bên sau chặng đường 35 năm đồng hành cùng phát triển. Trả lời phỏng vấn báo chí trước chuyến thăm, Tổng thống Yoon Suk Yeol bày tỏ kỳ vọng mở rộng hơn nữa hợp tác giữa Hàn Quốc và ASEAN trong nhiều lĩnh vực như chính trị, an ninh mạng, môi trường, tài chính…

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhiều lần khẳng định vai trò quan trọng của các quốc gia Ðông Nam Á trong chính sách đối ngoại của Seoul tại khu vực Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương. Trên cơ sở mối quan hệ bền chặt không ngừng được vun đắp trong thời gian qua, chuyến công du lần này của người đứng đầu Nhà Xanh một lần nữa khẳng định mong muốn của Hàn Quốc tăng cường hơn nữa sự gắn kết với khu vực Ðông Nam Á.

Theo Tiến Dũng/NDO

https://nhandan.vn/han-quoc-tang-cuong-lien-ket-voi-dong-nam-a-post835389.html

  • Từ khóa

Hãng hàng không Úc chiếu nhầm phim 'người lớn' cho hành khách xem

Hãng hàng không quốc gia Úc Qantas xin lỗi khách hàng vì vô tình chiếu phim có nhiều cảnh nhạy cảm cho toàn bộ hành khách trên một chuyến bay xem.
15:19 - 08/10/2024
58 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Sáng 8/10, ngay sau khi tới Thủ đô Vientiane, Lào để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp...
15:07 - 08/10/2024
65 lượt xem

Giá dầu thế giới tăng mạnh trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung

Kết phiên giao dịch đầu tuần (7/10), dầu thô WTI tăng 3,71% lên 77,14 USD/thùng, trong khi dầu Brent tăng 3,69% đạt 80,93 USD/thùng.
11:32 - 08/10/2024
161 lượt xem

Nobel Y sinh 2024 vinh danh khám phá microRNA

Mỗi tế bào đều có chung một bộ gene mang tất cả thông tin cần thiết để tạo nên một cơ thể. Làm sao từ bản thiết kế tổng này có thể tạo ra tất cả các tế...
10:31 - 08/10/2024
167 lượt xem

Người giàu nhất thế giới Elon Musk tuyên bố đặt cược vào ông Trump trong bầu cử Mỹ

Tỉ phú Elon Musk tăng cường ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và tuyên bố đặt cược toàn bộ vào ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử ngày 5.11.
10:01 - 08/10/2024
187 lượt xem