190
/
170307
Phát hiện mới: Bài tập đơn giản người lớn tuổi nên tập để sống thọ hơn
phat-hien-moi-bai-tap-don-gian-nguoi-lon-tuoi-nen-tap-de-song-tho-hon
news

Phát hiện mới: Bài tập đơn giản người lớn tuổi nên tập để sống thọ hơn

Thứ 2, 30/09/2024 | 14:33:00
58 lượt xem

Khởi động trước khi tập luyện là rất quan trọng. Và một bài tập khởi động phổ biến là căng duỗi.

Thực tế, các nhà nghiên cứu hiện cho biết cải thiện phạm vi chuyển động và độ dẻo dai thực sự có thể giúp kéo dài tuổi thọ, theo trang tin sức khỏe Health.

Duỗi người là một bài tập đơn giản có thể và nên được thực hiện hằng ngày. Đó có thể là các động tác kéo giãn đầu gối, kéo giãn cơ tứ đầu, vung chân, kéo giãn sang ngang hoặc xoay cánh tay. Duỗi người giúp các cơ được thả lỏng và linh hoạt, giúp các khớp duy trì phạm vi chuyển động đầy đủ.

Theo Trường Y Harvard (Mỹ), khi các cơ không được kéo căng đúng cách, chúng sẽ co lại, điều này có thể làm tăng nguy cơ đau khớp, căng cơ và tổn thương cơ.

Phát hiện mới: Bài tập đơn giản người lớn tuổi nên tập để sống thọ hơn- Ảnh 1.

Ở cả nam và nữ, những người linh hoạt nhất có tỷ lệ tử vong sớm thấp hơn khoảng 13% so với những người kém linh hoạt nhất ẢNH: PEXELS

Nghiên cứu mới được công bố gần đây trên tạp chí y khoa Scandinavian Journal of Medicine and Science in Sports cho thấy cải thiện phạm vi chuyển động của khớp có thể là bí quyết để có cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài hơn.

Nghiên cứu bao gồm 3.139 người trong độ tuổi từ 46 đến 65 sống tại Rio de Janeiro (Brazil). Trong suốt 13 năm, các nhà nghiên cứu đã đánh giá phạm vi chuyển động của những người tham gia bằng một công cụ đánh giá độ linh hoạt toàn diện có tên là Flexitest, với mục đích tìm hiểu xem độ linh hoạt có ảnh hưởng đến tuổi thọ hay không.

Flexitest đo lường tốc độ linh hoạt của cơ thể thông qua 20 cử động khớp khác nhau, sử dụng mắt cá chân, đầu gối, thân, hông, cổ tay, khuỷu tay và vai.

Mỗi cử động được chấm điểm độ linh hoạt theo thang điểm từ 0 - 4, với tổng điểm từ 0 đến 80. Mỗi chuyển động nhận được một điểm số riêng. Cuối cùng, những con số đó được cộng lại với nhau để tạo ra điểm số "Flexindex", xác định độ linh hoạt tổng thể của cơ thể.

Phát hiện mới: Bài tập đơn giản người lớn tuổi nên tập để sống thọ hơn- Ảnh 2.

Nếu bạn không biết nên tập thế nào, hãy tập yoga. Yoga kết hợp cả động tác kéo giãn tĩnh và động và là cách hiệu quả để cải thiện phạm vi chuyển động của khớp, đồng thời tăng cường sức mạnh cốt lõi ẢNH: PEXELS

Kết quả đã phát hiện ra rằng những người có điểm số Flexindex cao hơn có nhiều khả năng sống lâu hơn những người điểm thấp.

Cụ thể, ở cả nam và nữ, những người linh hoạt nhất có tỷ lệ tử vong sớm thấp hơn khoảng 13% so với những người kém linh hoạt nhất, theo Health.

Trong 13 năm theo dõi, tỷ lệ tử vong sớm ở nam giới (10%) cao hơn ở nữ giới (7%), cùng với điểm số Flexindex của nam giới thấp hơn 35% so với của phụ nữ.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Claudio Gil S. Araújo, cho biết: Chúng tôi đã có thể chứng minh rằng độ linh hoạt cao của cơ thể cũng liên quan đến khả năng sống thọ ở nam giới và phụ nữ trung niên.

Tiến sĩ Reuben Chen, bác sĩ chuyên về y học thể thao và y học cổ truyền, đang làm việc tại Mỹ, gợi ý: Nếu bạn không biết nên tập thế nào, hãy tập yoga. Yoga kết hợp cả động tác kéo giãn tĩnh và động và là cách hiệu quả để cải thiện phạm vi chuyển động của khớp, đồng thời tăng cường sức mạnh cốt lõi.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/phat-hien-moi-bai-tap-don-gian-nguoi-lon-tuoi-nen-tap-de-song-tho-hon-18524092710303645.htm 

  • Từ khóa

Mỗi tuần làm điều này 150 phút, đẩy lùi nguy cơ 264 bệnh

Bạn có thể giảm tới 43% nguy cơ tiểu đường, 35% nguy cơ nhồi máu cơ tim và nhiều nguy cơ khác với 150 phút mỗi tuần.
16:31 - 30/09/2024
4 lượt xem

Sốc khi kháng sinh mất tác dụng

Tại nhiều nước, việc sử dụng kháng sinh thế hệ 1 vẫn điều trị hiệu quả nhưng ở Việt Nam phải dùng kháng sinh thế hệ 3 và 4 (thế hệ mới) mà nhiều bệnh nhân...
14:59 - 30/09/2024
50 lượt xem

Rau xanh nào chữa bệnh nhưng gây tương tác khi uống thuốc?

Rau xanh vẫn được coi là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là khi đau ốm....
10:12 - 30/09/2024
167 lượt xem

Cấp cứu hàng nghìn ca hoảng loạn, ảo giác vì thuốc lá điện tử

Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ liên quan tác hại của thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
07:06 - 30/09/2024
247 lượt xem

Rớt nước mắt bác sĩ ôm mẹ lần cuối sau khi hiến giác mạc mẹ

Người bác sĩ quân y nghẹn ngào ôm mẹ lần cuối sau khi thực hiện di nguyện của bà là hiến giác mạc, mang lại ánh sáng cho người khác.
10:40 - 29/09/2024
720 lượt xem